Haiti - Ngôi sao sáng tại World Cup nữ 2023

Haiti - Ngôi sao sáng tại World Cup nữ 2023

Đội tuyển nữ Haiti, với điều kiện tập luyện và trang thiết bị thiếu thốn, dự World Cup nữ 2023 với sự ủng hộ từ người hâm mộ Đây là đội tuyển khó khăn nhất trong 32 đội tham dự

Haiti - Ngôi sao sáng tại World Cup nữ 2023

Các cầu thủ Haiti thỉnh thoảng phải tập luyện trên sàn xi măng

Tương tự như ĐT nữ Việt Nam, Haiti sẽ có lần đầu tiên tham gia giải World Cup. Tuy nhiên, không giống như ĐT nữ Việt Nam hay bất kỳ đối thủ nào khác sẽ đến Úc - New Zealand, những cô gái Haiti thực sự phải nỗ lực hết sức để thực hiện bài tập trong từng buổi tập.

"Họ bị thiếu nhà tài trợ, không thể có sân tập chính thức do căng thẳng và cạnh tranh địa phương giữa các băng nhóm tội phạm, đã buộc Liên đoàn bóng đá phải đóng cửa sân tập chính" miêu tả AP News.

"Nhiều học viện nằm trong khu vực dưới sự kiểm soát của phiến quân, do đó các cầu thủ không thể tập luyện, chưa kể đến thi đấu. Ngay cả nhiều cầu thủ nữ đã phải chạy sang nước láng giềng, làm cho bóng đá nữ Haiti mất đi những tài năng ưu tú".

Haiti - Ngôi sao sáng tại World Cup nữ 2023

Các cầu thủ nữ Haiti tham gia một trận đấu quốc tế.

Người trong cuộc cho biết, để bảo vệ các em nhỏ khỏi tình hình loạn lạc bên ngoài, đã có tổ chức các chương trình bóng đá. Việc này không chỉ giúp phát hiện ra những tài năng mới mà còn cung cấp sân tập cho đội tuyển quốc gia và trên hết, động viên thanh thiếu niên tại đây tránh xa băng đảng.

Không chỉ giới hạn ở điều kiện sân bãi, quần áo và giày, trang phục của các cầu thủ cũng cực kỳ tệ. Ở một nước mà không phải ai cũng có truyền hình, rõ ràng rất ít người biết đến những thành công lịch sử của bóng đá quốc gia.

Một số ít người biết đến thành tích đó đã ủng hộ ĐTQG bằng cách cung cấp quần áo và giày cho các trận đấu. Trong khi đó, các trường bóng đá lại cung cấp bữa ăn miễn phí cho các cầu thủ. Sau buổi tập, họ được ăn một bữa nhẹ bao gồm bánh mì.

Haiti - Ngôi sao sáng tại World Cup nữ 2023

Phần lớn cầu thủ từ Haiti phải ra nước ngoài thi đấu để duy trì sự nghiệp của mình.

Trong đội hình tham gia World Cup nữ, phần lớn cầu thủ đến từ Pháp. Có một số ít cầu thủ chơi bóng tại Hoa Kỳ. Có thể nói, nhờ việc này mà chất lượng bóng đá ở quốc gia Haiti đã được cải thiện, mặc dù cơ sở vật chất của họ vẫn còn rất kém.

Tinh thần là thứ họ thật sự có dồi dào, không thể bằng cách nào khác, như lời tỏ tình chân thành của Mondesir, cầu thủ Haiti đầu tiên thi đấu chuyên nghiệp tại Pháp: "Chúng tôi cùng nhau làm mọi thứ. Chúng tôi là những chiến binh. Đây có thể là phẩm chất tốt nhất của chúng tôi."

Tại World Cup nữ 2023, Haiti sẽ cùng nhóm với các đương kim vô địch châu Âu - Anh, đương kim vô địch châu Á - Trung Quốc và Đan Mạch, đội vô địch cũ châu Âu. Đây là một bảng đấu khó khăn, không khác gì bảng E của đội tuyển nữ Việt Nam. Tuy nhiên, có thể với đội tuyển nữ Haiti, điều này vẫn chưa là gì so với những khó khăn về vật chất và hoàn cảnh mà họ đang trải qua.