Hà Nội: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng chóng mặt

Hà Nội: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng chóng mặt

Hà Nội ghi nhận số ca mắc sốt xuất huyết tăng kỷ lục, với gần 9800 trường hợp Tình hình gia tăng đáng báo động ở cả người lớn và trẻ em, và nhiều ca gặp biến chứng nguy hiểm

Hà Nội hiện đang ghi nhận gần 9.800 trường hợp mắc sốt xuất huyết, và trong những tuần trong tháng 9 đã đạt mức kỷ lục so với cả năm trước. Con số này đã tăng lên 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tại các bệnh viện, số lượng bệnh nhân mắc sốt xuất huyết đang tăng nhanh, bao gồm cả người lớn và trẻ em. Đáng chú ý, một số trường hợp đã xuất hiện biến chứng nghiêm trọng một cách nhanh chóng.

Với tình trạng truyền nhiễm đơn giản, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn có tới 90% bệnh nhân đang bị mắc sốt xuất huyết. Một số bệnh nhân đã nhập viện với tình trạng tiểu cầu giảm thấp.

Theo khuyến nghị, nếu tiểu cầu giảm dưới 50g/l, bệnh nhân cần nhập viện ngay lập tức để tránh nguy hiểm.

Hà Nội: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng chóng mặt

Ngoài ra, trong hai tuần gần đây, số lượng bệnh nhân nhiễm trùng nhập viện với những biến chứng nguy hiểm cũng tăng lên.

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Hồng Nhân, Trưởng khoa Nhi tiêu hoá & Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội cho biết rằng: "Ở trẻ em, ta đã ghi nhận số lượng ca nhiễm tăng gấp 3-5 lần so với dự đoán. Tỷ lệ nhiễm chiếm từ 1-5%, và có những trường hợp bệnh nhân sốt xuất huyết có dấu hiệu sốc khá sớm, thậm chí xuất hiện ngay từ ngày thứ 2".

Hà Nội: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng chóng mặt

Bác sĩ kiểm tra cho một bệnh nhi 8 tháng tuổi.

Em bé chỉ mới 8 tháng tuổi ở đây là một ví dụ về những biến chứng nguy hiểm của sốt xuất huyết. Khi nhập viện, em bé đã phát triển sự tràn dịch ở phổi và bụng do bị chẩn đoán sai lầm trước đó tại phòng khám ngoại là bị sốt virus.

Mẹ của em bé, chị Tống Thị Hoà, chia sẻ: "Tôi cảm thấy đã bỏ qua một chút, vì nếu tôi đưa con đến viện sớm từ đầu thì thời gian điều trị có thể sẽ ít hơn, bây giờ tình trạng của em bé cũng khá nặng".

Vì vậy, việc nhận biết các dấu hiệu của bệnh đó là rất quan trọng.

Theo Trưởng Đơn nguyên Truyền Nhiễm - Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Oanh từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội: "Ở vùng chúng ta có nguy cơ mắc phải sốt xuất huyết, khi nào chúng ta bị sốt, đau nhức cơ, đau đầu và da có biểu hiện bị chảy máu, nếu sốt quay trở lại sau 3-4 giờ sau khi dùng thuốc, chúng là những dấu hiệu gợi ý cho bệnh nhân phải đến bệnh viện để kiểm tra xem có phải bị sốt xuất huyết hay không".

Hà Nội: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng chóng mặt

Theo các chuyên gia, hiện nay Hà Nội là nơi chịu tác động nặng nề nhất của dịch sốt xuất huyết ở miền Bắc, với tỷ lệ ca bệnh chiếm từ 80-85%. Dự báo dịch sốt xuất huyết sẽ tiếp tục phát triển phức tạp trong tháng 9 và tháng 10 - giai đoạn cao điểm của dịch bệnh. Do đó, việc tiếp tục công tác tiêu diệt muỗi, phá giải tổ lăng quăng, duy trì vệ sinh nơi sống và áp dụng biện pháp bảo vệ cá nhân là cần thiết trong thời gian này.