Hà Nội: Gần 2600 ca mắc và 100 ổ dịch sốt xuất huyết, cảnh báo 6 triệu triệu chứng chuyển nặng cần đến bệnh viện ngay

Hà Nội: Gần 2600 ca mắc và 100 ổ dịch sốt xuất huyết, cảnh báo 6 triệu triệu chứng chuyển nặng cần đến bệnh viện ngay

Từ đầu năm 2023 đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 25893 trường hợp mắc sốt xuất huyết và có 4 ca tử vong Trong vòng 1 tuần gần đây, số ca mắc tăng lên gần 2600 Bài viết này sẽ tập trung vào triệu chứng nặng của sốt xuất huyết và cung cấp những cách phòng ngừa hiệu quả

Gần 2.600 ca mắc sốt xuất huyết chỉ trong 1 tuần

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong khoảng thời gian từ ngày 20 đến 27/10, đã ghi nhận tổng cộng 2.579 trường hợp mắc sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố. Số liệu này giảm đi khoảng 200 trường hợp so với tuần trước đó. Mặc dù tỷ lệ mắc mới sốt xuất huyết trong tuần qua đã giảm, nhưng vẫn đang ở mức cao.

Các quận, huyện nơi có số ca mắc bệnh nhiều nhất trong tuần qua là Thanh Oai (247 ca), Hà Đông (222 ca), Đống Đa (170 ca), Thanh Trì (168 ca), Hoàng Mai (146 ca), Thanh Xuân (144 ca), và Chương Mỹ (142 ca).

Ngoài ra, có thêm 100 ổ dịch sốt xuất huyết được ghi nhận tại 21 quận, huyện, thị xã (giảm 13 ổ dịch so với tuần trước đó). Trong số đó, có một số địa phương ghi nhận nhiều ổ dịch, đứng đầu là Nam Từ Liêm và Đống Đa với 15 ổ dịch, tiếp đến là Thanh Oai có 11 ổ dịch, Hà Đông có 8 ổ dịch, Chương Mỹ và Hoàn Kiếm có 7 ổ dịch...

Hà Nội: Gần 2600 ca mắc và 100 ổ dịch sốt xuất huyết, cảnh báo 6 triệu triệu chứng chuyển nặng cần đến bệnh viện ngay

Hà Nội đã ghi nhận gần 2.600 ca sốt xuất huyết chỉ trong vòng 1 tuần - Ảnh: Thanh Niên

Như vậy, từ đầu năm 2023 đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 25.893 trường hợp mắc sốt xuất huyết (tăng hơn 2,7 lần so với cùng kỳ năm 2022), trong đó có 4 trường hợp tử vong.

Triệu chứng tăng nặng của sốt xuất huyết

Trong sốt xuất huyết là một căn bệnh có thể lây truyền từ người này sang người khác khi bị muỗi vằn mang mầm bệnh đốt. Virus gây sốt xuất huyết Dengue được chia thành 4 loại tương ứng với 4 tuýp huyết thanh là DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4. Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết thường có những biểu hiện khác nhau.

Theo khuyến cáo từ các chuyên gia y tế, bệnh sốt xuất huyết có diễn biến không thể dự đoán trước. Nhiều người có thái độ chủ quan, cho rằng sốt xuất huyết là điều bình thường và sẽ tự khỏi sau vài ngày, nên họ ở nhà và chỉ đi viện khi thấy xuất huyết. Tuy nhiên, việc điều trị bệnh trong giai đoạn này rất khó khăn và có thể gây tử vong.

Giai đoạn nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết xảy ra từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 7 sau khi xuất hiện sốt trong ngày đầu tiên. Trong thời gian này, người bệnh có thể giảm sốt hoặc vẫn còn sốt, và có những trường hợp phát triển hiện tượng nhiễm trùng thứ phát với biểu hiện hạ tiểu cầu và máu cô đặc.

Biểu hiện xuất huyết có thể xảy ra hoặc không xảy ra. Ở giai đoạn nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết, người bệnh có thể gặp phải những triệu chứng nghiêm trọng như đau bụng mạnh.

- Nôn liên tục

- Chảy máu lợi, chân răng

Hà Nội: Gần 2600 ca mắc và 100 ổ dịch sốt xuất huyết, cảnh báo 6 triệu triệu chứng chuyển nặng cần đến bệnh viện ngay

Tăng cường phun thuốc diệt muỗi lại các ổ dịch sốt xuất huyết - Ảnh: TTXVN

- Nôn ra máu

- Thở nhanh

- Mệt mỏi, bồn chồn

Khi nghi ngờ bị sốt xuất huyết Dengue nặng, người bệnh cần được chuyển gấp đến phòng cấp cứu hoặc cơ sở y tế gần nhất do tình trạng này gây ra những tác động sau đây:

- Mất dịch cơ thể có thể gây sốc và/hoặc tích tụ chất lỏng gây suy hô hấp hoặc suy thận;

- Chảy máu nghiêm trọng; Tổn thương cơ quan nghiêm trọng.

Cụ thể, người bệnh có thể bị dịch phổi tràn lan và gặp các triệu chứng như: Đau ngực khi thay đổi tư thế, cảm giác căng tức nặng ngực và khó thở.

Triệu chứng nghiêm trọng khi bị tràn dịch màng bụng bao gồm: Bụng căng, phình to nhanh chóng; đau ở vùng dưới xương sườn hoặc vùng trên bụng do gan phình to, khó tiêu, cảm giác lạnh lẽo ở chân tay, da lạnh ướt toàn thân, tiểu ít.

Người bệnh có thể bị xuất huyết dưới da: Có sự xuất hiện của những vết chảy máu hoặc các vùng da bị xuất huyết, thường xuất hiện ở phía trước của 2 chân, bên trong của 2 cánh tay, đùi, xương sườn, bụng.

Làm tốt giai đoạn nguy hiểm, các biến chứng nặng của bệnh sốt xuất huyết bao gồm viêm gan, viêm cơ tim, viêm não và suy thận. Nguy hiểm hơn nữa là khi xuất huyết xảy ra ở các cơ quan tiêu hóa, phổi và não, có các triệu chứng như nôn mửa máu, tiểu máu, ho ra máu, ra máu không bình thường ở âm đạo và rong kinh.

Những biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra ở một số bệnh nhân mà không có dấu hiệu thoát huyết tương hoặc không gặp tình trạng sốc. Trong giai đoạn này, cần chăm sóc tốt cho bệnh nhân và quan sát các triệu chứng căn bệnh một cách cẩn thận; nếu có bất kỳ triệu chứng nào trở nên nghiêm trọng hơn như đã đề cập ở trên, họ nên được đưa đến bệnh viện cấp cứu ngay lập tức.

Cách phòng ngừa sốt xuất huyết

Muỗi sống ở những khu vực gần với nơi sinh sống của con người (khu vực đô thị).

Hà Nội: Gần 2600 ca mắc và 100 ổ dịch sốt xuất huyết, cảnh báo 6 triệu triệu chứng chuyển nặng cần đến bệnh viện ngay

Muỗi Dengue thường đẻ trứng trong các vùng nước đọng

Muỗi Dengue đẻ trứng trong các vật dụng chứa nước trong nhà và xung quanh khu vực cư trú (bao gồm chai lọ, lọ hoa, thùng/xô/chậu/bình, rác thải, lốp hỏng, vv... chứa nước đọng). Trứng của muỗi sẽ nở khi tiếp xúc với nước. Trứng của muỗi có thể sống trong môi trường rất khô và tồn tại trong nhiều tháng.

Muỗi trưởng thành thường tìm nơi ẩn náu trong nhà, như trong phòng đựng đồ, dưới gầm giường và sau rèm cửa. Ở những khu vực này, muỗi không bị kẻ thù, gió và mưa làm hại, cho phép chúng tồn tại lâu và truyền bệnh từ người này sang người khác.

Để giảm nguy cơ mắc bệnh sốt xuất huyết Dengue, người dân cần gradually take actioner lurướắc

- Xóa bỏ những khu vực trong và ngoài nhà hay có muỗi đẻ trứng

- Phải đậy kín hoặc loại bỏ đúng cách các vật dụng thu nước mưa hoặc được sử dụng để chứa nước.

- Các thùng chứa nước thiết yếu nên được làm cạn, làm sạch và cọ rửa ít nhất một lần một tuần.