Hà Nội đối diện với ho gà: Bệnh khả nghi và tiềm ẩn nguy cơ

Hà Nội đối diện với ho gà: Bệnh khả nghi và tiềm ẩn nguy cơ

Ho gà là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và có thể lây lan, gây ra những biến chứng nghiêm trọng và thậm chí có thể gây tử vong ở một số trường hợp

Hà Nội đối diện với ho gà: Bệnh khả nghi và tiềm ẩn nguy cơ

Ảnh minh họa (Ảnh: BV)

Theo đại diện Sở Y tế Hà Nội, vào thời điểm hiện tại, đã có trường hợp mắc bệnh ho gà đầu tiên tại Thủ đô trong năm 2023, được ghi nhận tại huyện Đan Phượng. Bệnh nhân là một em bé 1,5 tháng tuổi, có triệu chứng ho, viêm phổi và kết quả xét nghiệm PCR cho thấy dương tính với virus ho gà.

Ho gà là một bệnh truyền nhiễm có thể lây lan và gây biến chứng nghiêm trọng, thậm chí có thể gây tử vong trong một số trường hợp.

Theo TS.BS Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương, ho gà có các triệu chứng dễ nhầm lẫn với các bệnh hô hấp khác, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Điều đáng lo ngại, đây là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính có khả năng lây lan cao và thời gian ủ bệnh dài.

Trong trường hợp trẻ mắc bệnh ho gà, có thể gặp phải một số biến chứng nguy hiểm như viêm phổi nặng, viêm não và các vấn đề liên quan đến đường ruột và hô hấp. Việc phát hiện sớm và điều trị bệnh là rất quan trọng. Bệnh ho gà do vi khuẩn Bordetella pertussis gây ra, biểu hiện chính là cơn ho dữ dội kéo dài.

Cơn ho gà thường phát triển qua ba giai đoạn. Ở giai đoạn đầu, triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp trên không rõ ràng như chảy mũi, ho nhẹ (phần nhiều là ho về đêm) kéo dài từ 1 -2 tuần. Khó phân biệt với triệu chứng của cảm cúm và viêm đường hô hấp thông thường. Giai đoạn toàn phát (từ 1 - 2 tuần kế tiếp), bệnh nhi bắt đầu ho nhiều hơn, ho từng cơn kéo dài, sặc sụa; sau những cơn ho trẻ thường đỏ mặt hay tím tái cả người do ho nhiều không đủ dưỡng khí để thở, lâu dần gây suy hô hấp. Những con ho dài dữ dội khiến trẻ mệt, kiệt sức, biếng ăn dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng.

Trong giai đoạn 3 của ho gà, trẻ sẽ trải qua giai đoạn hồi phục, các cơn ho sẽ ngắn lại và dần dần giảm đi. TS.BS Nguyễn Văn Lâm khuyên rằng việc tiêm chủng vaccine đầy đủ theo đúng lịch trình là cách phòng ngừa ho gà hiệu quả. Loại vaccine phối hợp phòng bệnh Bạch hầu, ho gà, uốn ván - DTP hoặc vaccine phối hợp phòng bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, virus viêm gan B và Haemophilus influenzae type b (vaccine 5 trong 1) sẽ giúp bảo vệ trẻ khỏi ho gà và các bệnh khác.

Các bà mẹ mang thai trên 20 tuần nên tự ý đến các điểm tiêm chủng để được tư vấn việc tiêm vaccine phòng bệnh trước khi sinh con để bảo vệ miễn dịch cho trẻ từ khi mới chào đời.

Để tránh bị bệnh ho gà, phụ huynh cần hướng dẫn trẻ con rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, che miệng khi ho hoặc hắt hơi, và giữ vệ sinh cho cơ thể, mũi, và họng của trẻ hàng ngày. Ngoài ra, cần đảm bảo không gian sống, học tập, và chăm sóc trẻ sạch sẽ và thông thoáng.

Đặc biệt, nếu thấy trẻ có dấu hiệu mắc bệnh, cần phải cách ly trẻ khỏi những trẻ khác (kể cả trẻ đã được tiêm phòng) và đưa trẻ đến cơ sở y tế để bác sĩ kiểm tra và điều trị sớm, tránh nguy cơ biến chứng.