Hà Nội chìm trong ánh nắng nóng gay gắt: Nguyên nhân và hậu quả

Hà Nội chìm trong ánh nắng nóng gay gắt: Nguyên nhân và hậu quả

Ngập úng và tắc đường kéo dài sau cơn mưa lớn đột ngột trút xuống Hà Nội chiều qua, gây ám ảnh cho người dân Hiện tượng này được gọi là dông nhiệt

Bắt đầu từ một vùng mây dông ở Vĩnh Phúc di chuyển xuống, mưa bắt đầu từ khoảng 17h30 chiều qua (20/6) tại Hà Nội với mức độ mạnh, nhiều khu vực như Cầu Giấy, Nam Từ Liêm ghi nhận lượng mưa trên 70mm trong hơn một giờ. Hiện tượng ngập úng đã xảy ra trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội, gây ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng và kéo dài.

Các cơn dông nhiệt được hình thành do sự kết hợp mạnh mẽ của luồng không khí, thường xảy ra bất ngờ vào buổi tối trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm.

Hình thành trong thời gian rất ngắn, gây mưa với cường độ lớn kèm các hiện tượng thời tiết cực đoan như gió giật mạnh, sấm sét dữ dội, mưa đá, vòi rồng, dông nhiệt trở thành nỗi ám ảnh và đặc biệt nguy hiểm với người dân Hà Nội vào giờ tan tầm.

Hà Nội chìm trong ánh nắng nóng gay gắt: Nguyên nhân và hậu quả

Dông nhiệt gây ra mưa lớn cùng với hiện tượng thời tiết cực đoan khác như gió mạnh, sấm sét dữ dội, mưa đá, và vòi rồng. Đây là một hiện tượng nguy hiểm và đáng sợ đối với người dân Hà Nội khi buổi chiều đang tan tầm.

Công nghệ hiện nay đã phát triển với các thiết bị hiện đại như ảnh mây vệ tinh phân giải cao và radar thời tiết, giúp cơ quan khí tượng phát hiện được dông nhiệt. Tuy nhiên, do đây là hiện tượng nhiễu động nhỏ và xảy ra quá nhanh, chỉ có thể cảnh báo cực ngắn trước 30-45 phút.

Dự báo trong chiều tối và đêm nay (21/6), Hà Nội có thể có mưa rào và dông. Gió từ hướng nam cấp 2-3. Trong thời tiết mưa dông có thể xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Dự báo xa hơn, từ đêm 22 đến ngày 26/6, miền Bắc sẽ có mưa rào và dông phân tán, địa phương có thể có mưa to đến rất to. Thời điểm mưa to nhất sẽ tập trung từ 23-25/6 với mức độ mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to. Trong thời tiết mưa dông, cần đề phòng lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh, có nguy cơ ngập úng tại các khu vực trũng thấp.