Hà Nội báo động: Sốt xuất huyết bùng phát, số ca mới vượt ngưỡng 2400 trong tuần

Hà Nội báo động: Sốt xuất huyết bùng phát, số ca mới vượt ngưỡng 2400 trong tuần

Hà Nội ghi nhận hơn 2400 ca sốt xuất huyết mới trong một tuần, nâng tổng số ca mắc từ đầu năm 2023 đến nay lên 12776 (tăng gấp 3,5 lần so với năm 2022), với 3 trường hợp tử vong

Trong tuần qua, trong khoảng thời gian từ ngày 15 đến 22/9, Hà Nội đã ghi nhận hơn 2.400 trường hợp mắc sốt xuất huyết mới tại 30 quận, huyện và thị xã trên địa bàn. Trong khi đó, thành phố cũng đã phát hiện 95 ổ dịch sốt xuất huyết tại 19 quận, huyện và thị xã. Đáng chú ý, trong số đó có 14 ổ dịch tại quận Bắc Từ Liêm, 13 ổ dịch tại Hoàng Mai, 11 ổ dịch tại Đống Đa... Đây cũng là tuần có số lượng ổ dịch cao nhất từ đầu năm đến nay.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, danh sách các khu vực có nhiều bệnh nhân trong tuần gồm: Hà Đông (174 trường hợp), Phú Xuyên (161 trường hợp), Cầu Giấy (150 trường hợp), Đan Phượng (145 trường hợp), Hoàng Mai (141 trường hợp), Đống Đa (138 trường hợp), Thanh Oai (135 trường hợp), Ba Đình (124 trường hợp), Nam Từ Liêm (120 trường hợp), Chương Mỹ (107 trường hợp), Thanh Trì (101 trường hợp), Thanh Xuân (100 trường hợp).

Hà Nội báo động: Sốt xuất huyết bùng phát, số ca mới vượt ngưỡng 2400 trong tuần

Ca bệnh sốt xuất huyết nặng được chữa trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

CDC Hà Nội cho biết, thành phố đang tiếp cận đỉnh điểm của đợt dịch sốt xuất huyết. Dựa trên điều kiện khí hậu và thời tiết hiện tại, dự báo rằng tình hình dịch bệnh sẽ tiếp tục phức tạp trong những tuần tới. Do đó, CDC Hà Nội đã yêu cầu các cơ quan tăng cường giám sát chỉ số bọ gậy và muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết tại các khu vực có bệnh nhân, ổ dịch, đồng thời tại các khu vực có nguy cơ cao, nhằm triển khai các hoạt động phù hợp và kịp thời.

Sự nhận thức và thực hiện chủ động phòng bệnh sốt xuất huyết của mỗi người dân và gia đình là rất quan trọng. Tất cả người dân cần phối hợp, có sự tham gia tích cực và tự lực để nâng cao nhận thức về vệ sinh môi trường, tiêu diệt muỗi và côn trùng gây bệnh. Đặc biệt cần lưu ý trong thời tiết nóng ẩm mưa nhiều hiện nay, đây là điều kiện thuận lợi cho muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hà Nội yêu cầu tăng cường việc theo dõi, phát hiện kịp thời các trường hợp nhiễm bệnh tại cộng đồng và các cơ sở y tế đã được uỷ quyền. Cần kiểm tra, xác minh và cập nhật thông tin về ca bệnh trên hệ thống phần mềm để phát hiện sớm và xử lý các trường hợp bệnh, xử lý ổ dịch kịp thời và hạn chế sự lây lan rộng rãi của dịch bệnh. Đặc biệt, việc phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh tại cộng đồng sẽ giúp tránh được các biến chứng và trường hợp tử vong.

Trung tâm Y tế các quận huyện và thị xã sẽ cung cấp thông tin về số lượng bệnh nhân và kết quả giám sát về côn trùng truyền bệnh Sốt xuất huyết để Uỷ ban nhân dân có thể tăng cường các chiến dịch vệ sinh môi trường bằng cách diệt bọ gậy và phun hóa chất diệt muỗi ở các xã, phường, và thị trấn. Đồng thời, đơn vị cung cấp vật tư, trang thiết bị và hóa chất để đảm bảo công tác phòng chống dịch tại địa phương.