Giám khảo Vietnam Idol khóc thét vì biến tấu kém sáng tạo của thí sinh

Giám khảo Vietnam Idol khóc thét vì biến tấu kém sáng tạo của thí sinh

Giám khảo casting Vietnam Idol đồng loạt bức xúc vì sự đơn điệu trong lựa chọn bài hát của 90% thí sinh, gây khó khăn cho việc đánh giá và tìm kiếm những gương mặt mới nhất cho chương trình âm nhạc danh tiếng này

Giám khảo Vietnam Idol khóc thét vì biến tấu kém sáng tạo của thí sinh

Vòng casting Vietnam Idol mới đây tại TP.HCM đã hoàn thành vào cuối tuần vừa qua với sự tham gia của hơn 3.000 thí sinh. Nhạc sĩ - NSX âm nhạc Only C, một trong số những người chấm thi đã phản ánh về một vấn đề đáng lo ngại của các thí sinh dự thi năm nay: việc chọn bài hát thiếu sáng tạo và không thể hiện được cá tính.

Cụ thể, theo Only C, có đến 90% thí sinh dự thi năm nay chỉ chọn hát quanh quẩn trong các ca khúc như Cô Đơn Trên Sofa (Hồ Ngọc Hà), Nửa Thập Kỷ (Hoàng Dũng), Có Không Giữ Mất Đừng Tìm (Trúc Nhân),... Đây là những ca khúc "hot trend" trong thời gian gần đây, tuy nhiên, việc có nhiều thí sinh lựa chọn để hát và tỉ lệ lên đến 90% khiến Only C lo lắng vì không phản ánh được tư duy âm nhạc của người dự thi, đơn thuần chỉ để "khoe" giọng to, khỏe trong khi các bài hát không phù hợp. Nhạc sĩ cũng cho biết đã ra ngoài nhắc nhở nhưng tình hình casting không có sự cải thiện.

Giám khảo Vietnam Idol khóc thét vì biến tấu kém sáng tạo của thí sinh

Only C chấm casting cùng nhạc sĩ Đỗ Hiếu.

Nguyên văn chia sẻ của nhạc sĩ - NSX Only C:

Sau khi kết thúc vòng sơ loại Vietnam Idol 2023, có hơn 3.000 thí sinh tham gia sơ tuyển tại TPHCM. Điều đáng chú ý là hơn 90% thí sinh đã chọn bài hát giống nhau mà không được tư vấn hay mách bảo từ ai. Các giám khảo của 3 phòng đều thấy Repeat Playlist được lặp đi lặp lại trong suốt vòng sơ loại chỉ với chưa đến 10 bài hát.

1 .Cô Đơn Trên Sofa

2 .Như Phút Ban Đầu

3 .Nửa Thập Kỷ

4. If - Mơ - Vết Mưa

5. Mơ Hồ

6. Có Không Giữ Mất Đừng Tìm

Thay vì hát những ca khúc nước ngoài để khoe giọng, một số thí sinh đã chọn hát Opera, thể hiện được cá tính và sự mới mẻ trong giọng hát. Tuy nhiên, khi được hỏi về các bài hát khác để đáp ứng đúng tiêu chí, một số thí sinh chỉ chuẩn bị hết sức cơ bản hoặc chọn bài theo sở thích của giám khảo. Điều này cho thấy họ chưa có tư duy âm nhạc đúng mực. Thí sinh nên hát bài mình thích để thể hiện được cá tính và tư duy âm nhạc, thay vì cố gắng khoe giọng với những bài hát không phù hợp với giọng và lứa tuổi của mình. Tôi đã nhiều lần nhắc nhở các thí sinh về vấn đề này, nhưng vẫn còn nhiều người không chấp nhận. Tôi xin nhận xét về điều này cho tất cả các thí sinh đi thi.

Giáo viên thanh nhạc Nguyễn Hoàng Mỹ Ngọc cũng góp mặt trong đội ngũ ban giám khảo của Vietnam Idol năm nay. Cô đã đồng ý với ý kiến của Only C rằng đa số thí sinh chọn bài hát không phù hợp với giọng hát của mình, đồng thời còn thể hiện thiếu kiến thức về âm nhạc. Cô cũng cho rằng điều này là một vấn đề lớn cần được cải thiện để các thí sinh có thể thể hiện tốt hơn trên sân khấu.

Các em cần phải tìm hiểu thêm về giọng hát của mình, để biết được những điểm mạnh và yếu của bản thân, từ đó có thể thể hiện được bản thân một cách tốt nhất. Ngoài ra, việc tìm hiểu về âm nhạc, về sở thích và chiều sâu của chính mình cũng rất quan trọng. Các em cần phải biết cách chọn bài hát phù hợp với giọng hát của mình, và không nên chọn bài hát chỉ vì thị hiếu của người nghe. Hơn nữa, học hỏi và trải nghiệm là cách để các em phát triển kỹ năng và cá tính của mình. Nếu chỉ quanh quẩn trong một không gian hạn hẹp, các em sẽ không thể có cái nhìn tổng quan và sẽ bị lạc hậu so với các đàn anh đàn chị trong ngành âm nhạc.

Giám khảo Vietnam Idol khóc thét vì biến tấu kém sáng tạo của thí sinh

Mỹ Ngọc là cô giáo thanh nhạc của nhiều ca sĩ trẻ nổi tiếng trong thời điểm hiện tại.