Giải pháp đột phá của Bình Điền: Hành động cùng nhân dân vượt biến đổi khí hậu

Giải pháp đột phá của Bình Điền: Hành động cùng nhân dân vượt biến đổi khí hậu

Những nỗ lực phát triển bền vững của Bình Điền: Cùng người dân vượt khó trước biến đổi khí hậu và đem lại sự thay đổi tích cực trong nông nghiệp Đây là chiến lược CSR đặc biệt của Bình Điền, tạo nên giá trị kép cho doanh nghiệp và người dân

Bình điền và những nỗ lực trong hành trình phát triển nông nghiệp bền vững

Bình Điền là một thương hiệu phân bón phổ biến trong khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long và đã hỗ trợ tích cực trong việc nâng cao hiệu suất canh tác lúa cho các gia đình nông dân trong nhiều năm qua. Dự án "Canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long" là một chương trình gây quỹ xã hội có ý nghĩa và mang lại hiệu quả thiết thực nhất từ Bình Điền.

1. Bối cảnh dự án "Canh tác lúa thông minh"

Với diện tích canh tác lớn trên 3,8 triệu ha, Đồng Bằng Sông Cửu Long là vùng sản xuất lúa lớn nhất cả nước, cung cấp tới 50% sản lượng gạo và hơn 90% sản lượng lúa xuất khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên, biến đổi khí hậu đang gây nên hàng loạt vấn đề cho môi trường và hệ sinh thái tại khu vực này, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động nông nghiệp. Tình trạng khô hạn, xâm nhập mặn trong mùa khô và bão lũ đã gây thiệt hại nặng nề cho hàng chục hecta lúa và hoa màu của người dân. Chỉ riêng trong năm 2016, tổng diện tích lúa bị hủy hoại đã lên đến 250.000 ha.

Nhận thấy những khó khăn đó, Bình Điền đã khởi động chiến dịch "Canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu vùng Đồng bằng Sông Cửu Long" nhằm đem lại phương pháp canh tác lúa hiệu quả nhất cho bà con nông dân, giúp vượt qua những khó khăn do biến đổi khí hậu. Chiến dịch này được thực hiện phối hợp với Trung tâm khuyến nông Quốc gia và trung tâm khuyến nông 13 tỉnh thành vùng ĐBSCL, nhằm mục tiêu hỗ trợ người dân.

2. Những nỗ lực của Bình Điền trên hành trình bảo vệ vựa lúa Đồng bằng Sông Cửu Long

Giải pháp đột phá của Bình Điền: Hành động cùng nhân dân vượt biến đổi khí hậu

#1 Nghiên cứu sâu để tìm kiếm giải pháp cho người dân

Để đạt được hiệu quả tốt nhất trong canh tác, Bình Điền đã tiến hành thu thập mẫu đất và mẫu nước để xây dựng quy trình canh tác phù hợp với từng khu vực. Dựa trên đó, Bình Điền đã cung cấp nhiều phương pháp canh tác hữu ích như kỹ thuật làm đất phù hợp với loại đất và vụ mùa, phương pháp 3 giảm 3 tăng, phương pháp 1 phải 5 giảm, quản lý nước dựa trên trạng thái ướt khô xen kẽ, sử dụng phân bón chuyên dùng kết hợp với bón lót để cải tạo môi trường đất cho phù hợp với từng khu vực sinh thái, và thu hoạch đúng độ chín. Bên cạnh đó, Bình Điền cũng cung cấp kiến thức về canh tác cho người dân.

Để thích nghi lâu dài với biến đổi khí hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long, nông dân cần có kiến thức và hiểu biết về canh tác. Vì vậy, Bình Điền đã nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động giáo dục và tập huấn để người dân hiểu và áp dụng phương pháp canh tác mới cho các mùa vụ tiếp theo. Đặc biệt, Bình Điền đã biên soạn và phát hành hàng ngàn sổ tay canh tác thông minh, nhằm hỗ trợ nông dân và cán bộ địa phương học và áp dụng trong từng mùa vụ.

Hơn nữa, Bình Điền cũng tổ chức nhiều khóa đào tạo thực tế, với mục tiêu là trở thành chuyên gia canh tác, để hiểu rõ về cây lúa, thời tiết, khí hậu và đất đai.

#3 Xây dựng cơ sở hạ tầng hỗ trợ phát triển mùa vụ

Hiểu rõ những khó khăn mà người nông dân phải đối mặt khi đối phó với những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, Bình Điền đã đầu tư xây dựng những thiết bị cơ sở quan trọng để nâng cao hiệu quả trong canh tác lúa, tạo môi trường canh tác lý tưởng hơn cho người dân. Đặc biệt, Bình Điền đã lắp đặt 22 trạm theo dõi mực nước mặn và mức độ pH nước tự động trên các tuyến sông, kênh rạch ven biển khu vực ĐBSCL, và thêm 1 trạm tự động giám sát sâu rầy. Các công trình này giúp người dân nhận được cảnh báo về nguy cơ nhanh chóng và chính xác, từ đó có thể nhanh chóng đưa ra các biện pháp phòng ngừa kịp thời.

#4 Phân phối công cụ hỗ trợ canh tác

Hàng trăm bút đo nồng độ muối, dụng cụ đo độ pH, máy phun hạt phục vụ việc sạ lúa và bón phân... đã được trao đến những nông dân và cán bộ địa phương. Đây là những thiết bị thiết yếu giúp tăng cường hiệu quả và khoa học trong quá trình canh tác.

#5 Luôn bên cạnh, hỗ trợ và chia sẻ

Bình Điền không chỉ cung cấp kiến thức và công cụ mà còn đồng hành cùng người dân qua từng mùa vụ. Chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp thường xuyên thăm đồng để đánh giá hiệu quả canh tác và áp dụng các giải pháp trực tiếp trên đồng ruộng với người dân. Sau mỗi mùa vụ, doanh nghiệp tổ chức hội thảo và tổng kết để đề xuất những cải tiến mới.

Giải pháp đột phá của Bình Điền: Hành động cùng nhân dân vượt biến đổi khí hậu

Bình Điền cũng có hợp tác với các đơn vị đối tác khác nhằm hỗ trợ người nông dân giảm giống thông qua việc sử dụng máy sạ cụm, bón phân và phun thuốc bằng drone. Đồng thời, Bình Điền cũng giúp người dân tiếp cận với các công nghệ kỹ thuật số thông minh trong quá trình canh tác bằng ứng dụng di động "Canh tác thông minh". Ứng dụng này đã tạo ra một sự thay đổi đáng kể về việc tiếp cận thông tin và kiến thức cho người nông dân. Người nông dân có thể dễ dàng ghi chép thông tin về ruộng đồng, theo dõi quá trình mùa vụ, liên hệ với chuyên gia nhanh chóng và tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng thông qua ứng dụng này.

3. Những quả ngọt từ nỗ lực của Bình Điền

Để thực hiện dự án này, Bình Điền đã đầu tư khoảng 15 tỷ đồng, trung bình ấn 2 tỷ đồng mỗi vụ lúa trong suốt 7 năm (từ 2016 đến 2022) tại Đồng Bằng SCL. Nhờ sự nỗ lực từ đội ngũ nghiên cứu và thực hiện dự án, Bình Điền đã đạt được những kết quả ấn tượng cùng với người nông dân:

Giải pháp đột phá của Bình Điền: Hành động cùng nhân dân vượt biến đổi khí hậu

Bước đi đầu tiên trong việc bảo vệ và phát triển nông nghiệp ĐBSCL của Bình Điền đã đem lại những con số đáng chú ý. Tuy nhiên, quan trọng hơn cả là sự tự tin tăng cao của người dân trong việc đối phó với những tác động xấu từ môi trường. Điều này là nhờ kiến thức và công cụ hữu ích mà họ đã học từ dự án của Bình Điền, giúp đảm bảo năng suất nông nghiệp trong thời gian dài. Dự án của Bình Điền không chỉ mang lại những thành tựu ngắn hạn mà còn tạo nên một tác động bền vững và lâu dài đối với nông nghiệp trong nhiều năm tới.

Chiến lược CSR của Bình Điền cho gì đặc biệt?

Có thể nói đây là một trong những chiến lược CSR nổi bật nhất trong ngành nông nghiệp nói riêng và tại Việt Nam nói chung.

1. Trao cơ hội để kiến tạo nên vật chất

Bình Điền đã không chọn hình thức từ thiện để giúp các cư dân vượt qua khó khăn tạm thời, mà thay vào đó, doanh nghiệp đã lựa chọn mang đến những giá trị lâu dài hơn. Hơn nữa, Bình Điền đã mang đến cho người dân cơ hội để nâng cao sản xuất và cải thiện cuộc sống thông qua việc cung cấp các công cụ và kiến thức hữu ích trong quá trình canh tác. Dù những yếu tố này có thể không đem lại lợi ích ngay lập tức cho người dân, nhưng chúng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra các mùa màng bội thu kéo dài trong nhiều năm tới.

Hơn nữa, Bình Điền đã trao cho người dân cơ hội tự tạo cuộc sống tốt đẹp hơn và cải thiện kinh tế thông qua việc chia sẻ kiến thức và cung cấp các công cụ hữu ích.

2. Tạo nên sự thay đổi từ trong nhận thức & tri thức của người nông dân

Việc trao tặng kiến thức được coi là một điểm nổi bật trong chiến lược xã hội của Bình Điền. Kiến thức luôn là một trong những hạn chế quan trọng khiến cho các nông dân Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong quá trình canh tác lúa, dẫn đến sự mất mát về sản lượng và chất lượng gạo. Hơn nữa, việc theo dõi hàng triệu mảnh đất cùng một lúc và đưa ra hỗ trợ kịp thời cho tất cả các nông dân là một thách thức rất lớn đối với Bình Điền.

Vì vậy, giáo dục người dân về canh tác giúp họ có sự chủ động hơn, dễ dàng thích nghi và ứng phó với mọi tình huống do ảnh hưởng tự nhiên. Với kiến thức và hiểu biết về mùa vụ, người nông dân có thể canh tác lúa hiệu quả hơn. Chính phương pháp của Bình Điền được đánh giá cao vì tính bền vững, linh hoạt và mang lại hiệu quả thực tế.

3. Quá trình thực hiện được nghiên cứu, lên kế hoạch bài bản, hiệu quả

Từ cách thức thực hiện của Bình Điền có thể thấy chiến dịch này đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và thực hiện theo quy trình bài bản, với mục tiêu rõ ràng và cụ thể. Từ việc xây dựng hạ tầng, tập huấn để cung cấp kiến thức nền tảng, và đến việc cung cấp công cụ hỗ trợ và thực hành, mọi hoạt động được tổ chức theo một trình tự hợp lý, giúp người nông dân có một nền tảng vững chắc cho các vụ mùa tiếp theo. Các kết quả của dự án cũng rõ ràng, minh bạch và điều này đồng thời phù hợp với mục tiêu ban đầu của doanh nghiệp, giải quyết các vấn đề liên quan đến canh tác và kinh tế cho người nông dân.

4. Chạm ngưỡng CSV với những giá trị kép cho cả doanh nghiệp và người dân

Chiến lược CSR của Bình Điền không chỉ tập trung vào lợi ích tạm thời mà còn hướng đến kết quả bền vững với cả người dân và doanh nghiệp. Khi dự án kết thúc, kiến thức của người dẫn vẫn được áp dụng và giá trị của Bình Điền vẫn được phát huy.

Đặc biệt, người nông dân ở Đồng bằng Sông Cửu Long là khách hàng chính của Bình Điền và phân bón của họ. Khi chất lượng canh tác được cải thiện và mùa vụ đảm bảo, người dân có thể tiếp tục sử dụng sản phẩm của Bình Điền lâu dài. Đồng thời, dự án này cũng đã khẳng định uy tín và chất lượng của thương hiệu phân bón Bình Điền.

Dự án của Bình Điền đã vượt qua ngưỡng Công ty Sản xuất và Cung ứng (CSV) khi tạo ra những giá trị đồng thời cho cả cộng đồng và doanh nghiệp, đồng thời đảm bảo tính chất bền vững và lâu dài.

Bình Điền đang ở đâu trên hành trình phát triển bền vững?

Chiến lược CSR của Bình Điền có thể coi là một trong những chương trình phát triển bền vững được thực hiện tỉ mỉ và có kế hoạch nhất của các doanh nghiệp Việt Nam. Chiến dịch không chỉ đảm bảo tính bền vững, mang lại giá trị thiết thực và lâu dài mà còn liên kết mật thiết với các mục tiêu Phát triển bền vững của Việt Nam. Theo danh sách 17 mục tiêu Phát triển bền vững đến năm 2030, được chính phủ Việt Nam ban hành trong Nghị quyết số 136/NQ-CP, chúng ta có thể thấy dự án "Canh tác thông minh" của Bình Điền đang tương xứng với những mục tiêu chung của đảng và nhà nước:

(2) Xóa đói, đảm bảo an ninh lương thực, cải thiện dinh dưỡng và thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững.

(8) Hãy đảm bảo tăng trưởng kinh tế bền vững, toàn diện, liên tục, góp phần tạo ra cơ hội việc làm đầy đủ, nâng cao năng suất và đảm bảo việc làm tốt cho tất cả mọi người.

(13) Hãy ứng phó kịp thời và hiệu quả với biến đổi khí hậu cũng như tổn thương do thiên tai.

Chiến dịch đã thành công trong việc khắc phục nhiều hạn chế trong việc thực hiện CSR và Phát triển bền vững ở Việt Nam, bao gồm việc thực hiện CSR không đầy đủ, không quan tâm đến kết quả lâu dài hoặc không chú trọng đến tác động tới môi trường, cộng đồng, và v.v.

Ngoài Bình Điền, nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng đã tập trung vào phát triển nông nghiệp bền vững. Đặc biệt, nhiều chiến dịch đã tạo ra giá trị và lợi ích ngay lập tức cho cộng đồng, bao gồm các chương trình tặng phân bón, đạm cho nông dân như Phân Bón Cà Mau, Đạm Phú Mỹ. Ngoài ra, đã có nhiều doanh nghiệp triển khai các mô hình CSR đặc biệt và bền vững như Bình Điền.

Dự án "10.000 ha vườn dừa hữu cơ cho nông dân" của Betrimex - Đồng hành với người nông dân, nâng cao chất lượng dừa và tạo nguồn cung dừa chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế cho doanh nghiệp và giới thiệu sản phẩm dừa của Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Tập đoàn Lộc Trời gây ấn tượng với chuỗi giá trị Nông nghiệp bền vững, từ việc bảo vệ môi trường, cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng, thu mua, chế biến và tiêu thụ. Đặc biệt, chiến dịch này không chỉ hướng đến nông dân và doanh nghiệp mà còn có lợi ích cho môi trường qua các chương trình xã hội hữu ích như giảm phát thải trong sản xuất lúa, áp dụng công nghệ tiên tiến để giám sát từ xa,...

>>> Xem thêm: Phát triển bền vững: Thuật ngữ "cần biết" & xu hướng mới nhất 2023

Lời kết

Với điều đó được nhìn thấy, ta có thể thấy rằng các chiến lược phát triển bền vững trong lĩnh vực nông nghiệp ở Việt Nam đang ngày càng được xây dựng một cách chính xác hơn, mang lại giá trị lâu dài và bao quát cho cả cộng đồng, môi trường và doanh nghiệp. Chương trình CSR của Bình Điền là một dự án đáng học hỏi với nhiều ưu điểm nổi bật như: quy trình thực hiện được tiến hành một cách chắc chắn, mang lại giá trị thực tế và lâu dài cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời thực hiện bám sát chiến lược phát triển bền vững của đất nước và mang lại kết quả rõ ràng, minh bạch, đúng với mục tiêu ban đầu. Điều này cũng là những dấu hiệu tích cực cho thấy mục tiêu phát triển bền vững đang dần được nhận thức chính xác và triển khai hiệu quả hơn tại Việt Nam.