Giá trị Pixel 8 đến năm thứ 7: Sự so sánh giữa Galaxy S7 và iPhone 7

Giá trị Pixel 8 đến năm thứ 7: Sự so sánh giữa Galaxy S7 và iPhone 7

Đánh giá Galaxy S7 và iPhone 7 sau 7 năm với cập nhật hệ điều hành, liệu chúng có đủ bền và đáp ứng được yêu cầu của tương lai?

Google Pixel 8 sẽ nhận được các bản cập nhật hệ điều hành lớn và các tính năng mới trong vòng bảy năm tiếp theo, đây là thời gian dài nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, liệu khi so sánh với điện thoại của năm 2030, Pixel 8 sẽ ra sao? Nếu xét Pixel 8 làm tiêu chuẩn, thì bảy năm trước, chúng ta đã có Galaxy S7 và iPhone 7.‏

Năm 2016 là một năm quan trọng đối với thị trường điện thoại thông minh. Samsung đã trình làng Galaxy S7 và Galaxy S7 edge, củng cố vị trí của mình trên thị trường. Trong khi đó, Apple đã giới thiệu iPhone 7, chiếc điện thoại cao cấp cuối cùng trước khi ra mắt iPhone X vào năm sau.‏

‏Thú vị hơn, vào năm 2016, Google đã quyết định từ bỏ nhãn hiệu Nexus để tập trung vào dòng sản phẩm mới mang tên Google Pixel. Sau khi chia tay với Huawei - hãng đã hợp tác để tạo ra Nexus 6P một năm trước đó, Google đã nỗ lực xây dựng và phát triển chiếc điện thoại Pixel riêng của mình. Thậm chí, Pixel và Pixel XL cũng được giới thiệu vào cùng một tháng với iPhone 7 của Apple, tức là đã cách đây 7 năm trước đây.‏

Giá trị Pixel 8 đến năm thứ 7: Sự so sánh giữa Galaxy S7 và iPhone 7

Chiếc Google Pixel đầu tiên đã chỉ nhận được 3 bản cập nhật cho hệ điều hành.

‏Điều đó có nghĩa là nếu Google tiếp tục hỗ trợ Pixel ban đầu trong vòng 7 năm như đã hứa với Pixel 8, thì chiếc Pixel sẽ nhận được bản cập nhật phần mềm cuối cùng trong năm nay. Tuy nhiên, liệu chiếc Pixel đầu tiên có thể chạy được Android 14 không? Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn.‏

Giá trị Pixel 8 đến năm thứ 7: Sự so sánh giữa Galaxy S7 và iPhone 7

7 năm cập nhật hệ điều hành là một khoảng thời gian dài.

Sau bảy năm, có rất nhiều thay đổi đã xảy ra. Đầu tiên, chúng ta hãy xem xét các thay đổi quan trọng nhất trong thời gian này. Galaxy S7, với màn hình có kích thước 5.1 inch, là một trong những chiếc điện thoại lớn nhất trong ba ví dụ này. Trong khi đó, iPhone 7 có màn hình 4.7 inch và Pixel được phát hành với màn hình 5 inch. Cả Pixel và Galaxy đều sử dụng công nghệ màn hình OLED, trong khi iPhone vẫn sử dụng công nghệ màn hình IPS LCD.

Giá trị Pixel 8 đến năm thứ 7: Sự so sánh giữa Galaxy S7 và iPhone 7

Galaxy S7 được coi là một trong những chiếc điện thoại thông minh có màn hình sắc nét nhất trong lịch sử. Với mật độ 577 ppi (pixel trên inch), nó vượt trội hơn cả màn hình "Retina" trên iPhone 7 với chỉ 326ppi. Dù cho ngày nay, màn hình của Pixel 8 cũng đạt đến 428ppi với chất lượng tuyệt vời, nhưng rõ ràng mật độ điểm ảnh quá cao không cần thiết trên một chiếc điện thoại thông minh.

Galaxy S7 và điện thoại Pixel đời đầu đều có cổng tai nghe 3.5mm, nhưng iPhone 7 là một chiếc iPhone đầu tiên không tích hợp cổng này, đã mang đến sự thay đổi vĩnh viễn cho công nghiệp smartphone và đánh dấu sự bùng nổ của những chiếc tai nghe true-wireless.

iPhone 7 sử dụng cổng Lightning, được giới thiệu trên iPhone 5, trong khi Galaxy S7 sử dụng microUSB và Pixel sử dụng USB-C, đây là một trong những điện thoại đầu tiên tích hợp đầu nối hiện đại này. Mất đến bảy năm cho tất cả các hãng sản xuất điện thoại lớn để thống nhất trên một cổng sạc duy nhất, đó chính là USB-C.

Giá trị Pixel 8 đến năm thứ 7: Sự so sánh giữa Galaxy S7 và iPhone 7

iPhone 7 đã tạo nên một sự thay đổi to lớn có tác động đến cả thị trường điện thoại thông minh.

Bởi vì điện thoại ngày đó có kích thước nhỏ hơn đáng kể, điều này cũng làm cho pin trở nên nhỏ hơn. Trong khi Pixel 8 hiện nay sử dụng pin 4.575 mAh, thì Pixel thế hệ đầu chỉ được trang bị pin 2.770 mAh. Tuy nhiên, nhìn chung, pin vẫn là thành phần thay đổi chậm nhất trên điện thoại thông minh. Chúng ta luôn hy vọng các nhà sản xuất điện thoại hàng đầu sẽ đề xuất những công nghệ pin tiên tiến để kéo dài thời gian sử dụng một cách tốt nhất. Có thể rằng trong vòng 7 năm tới, chúng ta sẽ chứng kiến một tiến bộ lớn hơn liên quan đến công nghệ pin.‏

Có những điện thoại bảy năm tuổi có thể chạy được phiên bản iOS 17 hoặc Android 14 không? Hiện tại, những chiếc điện thoại này hoạt động như thế nào? Trước khi Apple ngừng hỗ trợ, iPhone 7 đã được cập nhật lên iOS 15 sau năm năm từ khi ra mắt. Mặc dù chỉ có 2GB RAM, nhưng Apple hiệu quả sử dụng RAM trên điện thoại của họ với hệ điều hành riêng. Tuy nhiên, iOS 17 sử dụng nhiều công nghệ Bluetooth và UWB mới nhất để có tính năng chia sẻ và định vị tốt nhất. Những chiếc iPhone cũ hơn sẽ không có khả năng sử dụng những tính năng này.

‏Về phía hệ điều hành Android, có thể thấy tình hình còn khốn cùng hơn nhiều. Ví dụ, Galaxy S7 xuất hiện với Android 6 và chỉ được cập nhật lên Android 8. Đối với Pixel, nó được xem là một trong những dòng điện thoại sử dụng Android 7 cuối cùng, và chỉ nhận được cập nhật cho đến Android 10. Đúng là Pixel đầu tiên chỉ nhận được ba bản cập nhật, tuy nhiên Google đã cam kết sẽ cung cấp tới bảy bản cập nhật cho Pixel 8.

Giá trị Pixel 8 đến năm thứ 7: Sự so sánh giữa Galaxy S7 và iPhone 7

7 năm về trước, một chiếc điện thoại có độ cao cấp như Galaxy S7 chỉ được trang bị 1 camera ở mặt sau.

Ban đầu, Pixel được trang bị bộ nhớ RAM 4GB, mức này khá cao so với thời điểm đó và hiện nay có nhiều điện thoại mới cũng có cấu hình tương tự. Ví dụ, các điện thoại Nokia giá rẻ cũng có RAM 4GB, mặc dù Nokia sử dụng bộ xử lý tiên tiến hơn và có thể hoạt động nhanh hơn.

Vấn đề quan trọng nhất có thể nằm ở bộ nhớ trong. Các điện thoại năm 2016 được sản xuất với bộ nhớ trong chỉ 32GB ở phiên bản cơ bản. Bạn có thể mua dung lượng lên đến 256GB hoặc hơn, nhưng hầu hết mọi người vẫn chọn dung lượng nhỏ nhất vì lúc đó các tính năng chưa đòi hỏi quá nhiều dung lượng lưu trữ. Tuy nhiên, hiện nay, dung lượng lưu trữ 32GB trên điện thoại sẽ trở nên hết sức hạn chế. Ví dụ, giao diện One UI của Samsung trên Galaxy S23 chiếm hơn 16GB dung lượng lưu trữ. Vì vậy, một chiếc điện thoại 128GB sẽ cung cấp đủ không gian sử dụng, trong khi trên điện thoại 32GB thì sẽ trở thành một vấn đề nghiêm trọng.

Chưa chỉ có Google Photos, một dịch vụ lưu trữ ảnh nổi tiếng ra mắt vào năm 2015, dường như đã ngừng cho phép người dùng tải lên ảnh không giới hạn. Tính năng hữu ích này đã từng là giải pháp cho các smartphone có dung lượng lưu trữ thấp. Nhưng hiện tại, để tăng dung lượng lưu trữ, bạn cần trả thêm phí.‏

Giá trị Pixel 8 đến năm thứ 7: Sự so sánh giữa Galaxy S7 và iPhone 7

Hiện nay, các dòng điện thoại cao cấp thường có dung lượng lưu trữ thấp nhất là 128GB

Các tập tin trên điện thoại ngày càng tăng kích thước. Hiện nay, ảnh và video có độ phân giải cao hơn, gây nên dung lượng lớn hơn. Game và ứng dụng cũng sử dụng bộ đệm dữ liệu lớn hơn để tải nhanh và đạt hiệu suất tốt hơn.‏

Nói cách khác, Pixel 8 128GB có thể không đủ dung lượng để sử dụng hiệu quả Android 21 trong 7 năm tới. Trong tương lai, điện thoại sẽ cần dung lượng lưu trữ từ 512GB trở lên vào năm 2030 nếu kích thước hệ điều hành tiếp tục tăng.

‏Tuy vậy, bất luận điều gì diễn ra trong vòng bảy năm tới, chỉ cần Google đáp ứng đúng thời hạn cung cấp các bản cập nhật phần mềm cho Pixel 8 và Pixel 8 Pro, và các hãng khác làm như vậy, người dùng sẽ chắc chắn hài lòng hơn vì ít nhất họ đã sở hữu một chiếc điện thoại được hỗ trợ lâu dài. Nếu không sử dụng nữa, họ có thể chuyển giao cho con cái hoặc sử dụng điện thoại đó như một máy phụ mà không phải lo lắng về việc bị hãng bỏ rơi.‏

Giá trị Pixel 8 đến năm thứ 7: Sự so sánh giữa Galaxy S7 và iPhone 7

Google Pixel 8 đã được cập nhật phần mềm trong suốt 7 năm, nhưng liệu máy có đủ kiên nhẫn để vượt qua khoảng thời gian đó không?

Điều còn thiếu là chúng ta cần những chiếc điện thoại có độ bền tốt hơn và khả năng sửa chữa cao hơn để có thể tận dụng tối đa thời gian cập nhật hệ điều hành của chúng. Tuy nhiên, điều này đang gặp phải nhiều khó khăn. Hiện tại, ta phải đánh đổi giữa việc sở hữu một chiếc điện thoại thời trang dễ hỏng và việc chấp nhận một chiếc điện thoại bền hơn nhưng không đẹp. Trong tương lai 7 năm tới, có thể sẽ có những công nghệ vật liệu mới mang đến cho chúng ta những chiếc smartphone vừa bền vững vừa đẹp mắt. Nhờ vào sự hỗ trợ từ hệ điều hành lâu dài, chúng ta sẽ thực sự có một chiếc điện thoại đáng tin cậy để sử dụng trong suốt một thập kỷ tới.