Five Nights at Freddy's: Từ trò chơi thành bộ phim

Five Nights at Freddy's: Từ trò chơi thành bộ phim

Phim Five Nights at Freddy's đã được chuyển thể từ trò chơi cùng tên, mang đến cho khán giả một trải nghiệm kinh dị đầy ám ảnh với những con rối robot bí ẩn

Tác phẩm được ra mắt bởi đạo diễn Emma Tammi, cung cấp những hình ảnh hậu trường vào ngày 24/10. Nhiều người xem đã trông đợi rằng tác phẩm này sẽ tạo được sự ảnh hưởng lớn tương tự như trò chơi điện tử.

 

Trailer "Five Nights at Freddy's", phát hành trong nước ngày 27/10. Video: CGV

Theo đạo diễn, phiên bản phim dựa trên nhiều chi tiết từ trò chơi. Phim xoay quanh Mike Schmidt (Josh Hutcherson), một chàng trai làm bảo vệ ca đêm tại trung tâm giải trí Freddy Fazbear's Pizza. Tại đây, anh phát hiện bốn con thú máy có thể giết người: Freddy Fazbear, Bonnie, Chica và Foxy. Chúng sẽ giết bất kỳ ai trong tòa nhà sau 0h. Mike có sự hỗ trợ của người em gái Abby (Piper Rubio) trong hành trình khống chế những con rối đáng sợ này.

Nhóm của Tammi và công ty sản xuất Blumhouse đã hợp tác với Creature Shop của Jim Henson để tạo ra các con rối robot. "Chúng tôi muốn mang đến cho khán giả cảm giác bất an trong quá trình xem tác phẩm", Emma nói.

Phần thiết kế nhân vật được thực hiện bởi Jim Henson Studios. Đội ngũ sản xuất đã dành nhiều tháng nghiên cứu và tạo hình cho trò chơi, từ tháng 8 đến tháng 12/2022. Trước khi bắt đầu quay phim vào tháng 2 năm nay, họ đã phác thảo ý tưởng và lắp ráp các bộ phận. Theo Robert Bennett - người giám sát việc tạo ra mô hình robot, trên MovieWeb - đội ngũ đã thành công trong việc tái hiện chân thực các cảm xúc của từng nhân vật.

Trong một cuộc phỏng vấn với VnExpress, Jason Blum - chủ hãng phim Blumhouse Productions và nhà sản xuất của tác phẩm - đã chia sẻ rằng thách thức lớn nhất của dự án là hiểu rõ được bản chất của trò chơi gốc. Vào tháng 3/2017, ông bắt đầu tiến hành trao đổi và thảo luận với Scott Cawthon, người sáng tạo ra FNAF. Cả hai đã đưa ra nhiều ý tưởng và chọn ra một người chỉ đạo cho tác phẩm.

 

Hậu trường phim "Five Nights at Freddy's". Video: Universal Pictures.

Dự án đã trải qua nhiều lần thay đổi kịch bản và đạo diễn, nhằm đảm bảo quá trình chuyển thể diễn ra một cách hoàn hảo. Vào tháng 2 năm 2018, Chris Columbus đã được thông báo là đạo diễn và biên kịch. Sau sáu tháng, Cawthon thông báo trên Twitter rằng kịch bản đầu tiên đã hoàn thành. Tuy nhiên, vào tháng 11 cùng năm, Cawthon tiết lộ rằng ý tưởng khác đã xuất hiện và do đó kịch bản trước đó đã bị hủy bỏ. Vì lý do này, dự án đã bị hoãn đến năm 2020.

Tháng 9/2021, trên trang Collider, Blum đã thông báo rằng Columbus sẽ không tiếp tục tham gia vào ê kíp nhưng công việc phát triển tác phẩm vẫn đang diễn ra. Vào tháng 10/2022, Hollywood Reporter đã đề cập đến việc Emma Tammi sẽ thay thế Columbus trong vai trò đạo diễn, cùng với việc viết kịch bản bởi Cawthon và Seth Cuddeback.

Quá trình quay phim đã bắt đầu từ tháng 3/2021, tuy nhiên đã gặp trục trặc do vấn đề liên quan đến kịch bản. Tác phẩm được quay lại tại New Orleans (Mỹ) từ tháng 2 đến tháng 4 năm nay, với mức kinh phí khoảng 25 triệu USD.

Trò chơi Five Nights at Freddy's (FNAF) được sản xuất bởi nhà phát triển game Scott Cawthon và phát hành lần đầu vào tháng 8/2014. Trong trò chơi này, người chơi sẽ nhập vai là nhân viên bảo vệ ban đêm và phải sử dụng các công cụ như camera an ninh, đèn, cửa và ống thông gió để bảo vệ mình khỏi các robot giết người.

Phiên bản FNAF đầu tiên nhận được đánh giá tích cực trên trang đánh giá Metacritic, với điểm số 78/100 cho phiên bản dành cho hệ điều hành Windows. Indie Game Magazine đánh giá cao cách tiếp cận gần gũi của trò chơi với thể loại kinh dị, cùng với sự thông minh và tinh tế trong việc tạo ra trải nghiệm kinh dị hấp dẫn cho người chơi.

Với mức giá 4,99 USD (equivalent to 123,000 đồng) và sẵn có trên nhiều nền tảng, trò chơi ngày càng trở nên quen thuộc với đông đảo game thủ. Tính đến hiện tại, đã có hơn 4,74 triệu bản Five Nights at Freddy's (FAFN) được bán trên nền tảng Steam, mang về tổng cộng 33,5 triệu USD. Ngoài ra, FAFN cũng đã được chuyển thể thành 20 cuốn sách, 5 bộ truyện tranh, một cuốn sách dạy nấu ăn, bộ phim điện ảnh The Five Nights at Freddy's Movie (2019) và TV series Five Nights at Freddy's VHS (2019-2020).