Erling Haaland: Bí mật động trời khi ngủ! Bạn sẽ không tin điều này!

Erling Haaland: Bí mật động trời khi ngủ! Bạn sẽ không tin điều này!

Erling Haaland, cầu thủ bóng đá nổi tiếng, đã tiết lộ rằng anh thường dùng băng dính dán miệng khi ngủ Nhưng liệu việc này có có lợi hay không? Chúng ta sẽ tìm hiểu

Chia sẻ đến từ Haaland

Erling Haaland hiện đang là cầu thủ đang thi đấu ở mức cao nhất vào thời điểm hiện tại. Trong mùa trước đó, tiền đạo 23 tuổi đã ghi được 52 bàn thắng, góp phần quan trọng giúp Man City giành cú ăn ba gồm Cúp C1, Ngoại hạng Anh và Cúp FA.

Chia sẻ trong chương trình podcast vào cuối tháng 8, Haaland đã thu hút sự chú ý khi tiết lộ rằng anh có dùng băng dính để dán vào miệng khi đi ngủ. "Tôi coi giấc ngủ là một yếu tố quan trọng nhất trong cuộc sống", Haaland nói. "Tôi đã sử dụng băng dính để dán lại miệng vào buổi tối và trong quá trình tập luyện". Theo Haaland, việc này có tác dụng tốt cho giấc ngủ và cũng giúp nâng cao hiệu suất trên sân cỏ.

Erling Haaland: Bí mật động trời khi ngủ! Bạn sẽ không tin điều này!

Jeff Kahn - một chuyên gia về giấc ngủ đang làm việc tại Rise Science - cho biết rằng Haaland có thể đang muốn khuyến khích việc thở qua mũi.

Đến nay, một số người cho rằng việc dán chặt băng dính vào miệng có thể giúp giấc ngủ sâu hơn, giảm thiểu việc ngáy cũng như các bệnh về răng miệng. Tuy nhiên, theo chuyên gia Kahn, lý thuyết này chưa có cơ sở vững chắc. Lý thuyết đằng sau việc dán ngáy chặt băng dính vào miệng là để bạn phải thở toàn bằng mũi. Khi hít thở bằng miệng, bạn có thể bị khô miệng và cổ họng, dẫn đến ngáy hay các vấn đề về bệnh khô miệng. Thở qua mũi được cho là giúp cải thiện lượng oxy hít vào, hỗ trợ tăng chất lượng giấc ngủ.

Có nên dán băng dính lên miệng khi ngủ?

"Việc bịt miệng được cho là có thể cải thiện chức năng tiêu hóa, giảm bệnh nướu răng và cải thiện khung hàm, tuy nhiên, đây chỉ là những tuyên bố không có căn cứ chứng minh", nhấn mạnh Kahn.

Theo một báo cáo được công bố bởi Đại học Harvard vào tháng 7, còn có quan điểm rằng việc dùng băng dính che miệng khi ngủ có thể có tác dụng ngược.

Erling Haaland: Bí mật động trời khi ngủ! Bạn sẽ không tin điều này!

"Mạng xã hội chứa đầy những thông tin sai lầm về sức khỏe, và việc dùng băng dính để niêm phong miệng là một trong số đó. Dù hít thở qua mũi khi tỉnh có thể mang lại nhiều lợi ích như lọc không khí tốt hơn và giảm căng thẳng, nhưng việc niêm phong miệng khi ngủ có thể gây rối loạn hô hấp, giấc ngủ không ngon hoặc kích ứng da.

Không có nghiên cứu khoa học nào chứng minh tính hiệu quả của biện pháp này. Trong một số trường hợp, niêm phong miệng bằng băng dính khi ngủ có thể làm giảm lượng oxy trong cơ thể, theo báo cáo từ Đại học Harvard."

Chuyên gia Federico Cerrone, đang làm việc tại Atlantic Health System, đã sử dụng thuật ngữ "đặc biệt nguy hiểm" để miêu tả hành động dán băng dính vào miệng khi ngủ.

Kahn cũng đồng ý với kết luận từ Đại học Harvard. "Việc thở qua mũi mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe. Tuy nhiên, không có bất kỳ nghiên cứu nào chứng minh việc dán băng dính vào miệng có thể mang lại những lợi ích tương tự", ông nhận xét.

Kahn đã chỉ ra rằng "hầu hết các nghiên cứu liên quan đến việc dùng băng dính để đắp miệng chỉ áp dụng cho những người bị ngưng thở trong khi ngủ. Chúng ta vẫn chưa rõ ràng về hiệu quả của biện pháp này đối với người bình thường".

Nếu bạn có vấn đề về giấc ngủ hay thường xuyên bị khô miệng khi thức dậy, Kahn khuyên bạn nên tìm đến chuyên gia y tế để được tư vấn. Ông cũng cảnh báo rằng việc uống đồ chứa cồn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hô hấp. "Hãy ngừng uống đồ có cồn ít nhất 3 giờ trước khi đi ngủ", Kahn bổ sung.

Nguồn: GQ