Em và Trịnh chinh phục giải Cánh Diều

Em và Trịnh chinh phục giải Cánh Diều

Em và Trịnh (đạo diễn Phan Gia Nhật Linh) và Chị chị em em 2 cùng Tro tàn rực rỡ đã nộp hồ sơ tranh giải Cánh Diều danh giá trong hạng mục điện ảnh Xem xét sự cạnh tranh giữa các tác phẩm này để xác định người chiến thắng

Ngày 14/7, ban tổ chức đã công bố danh sách 11 bộ phim đã nộp hồ sơ dự thi, trong đó có một tác phẩm kể về cuộc đời của Trịnh Công Sơn, được xem là bộ phim Việt thành công nhất trong năm 2022.

Phim của tôi và Trịnh (Phan Gia Nhật Linh) đang tranh giải cùng với các bộ phim như Chị chị em em 2 (Vũ Ngọc Đãng), Hoa nhài (Đặng Nhật Minh), Tro tàn rực rỡ (Bùi Thạc Chuyên), Siêu lừa gặp siêu lầy (Võ Thanh Hòa), Con nhót mót chồng (Vũ Ngọc Đãng), Mười: Lời nguyền trở lại (Trịnh Lê Minh Hằng).

 

Trích đoạn phim "Em và Trịnh". Video: Galaxy

Phim khởi đầu với sự kiện Trịnh Công Sơn gặp gỡ Nhật Michiko Yoshii, một nữ sinh cuối thập kỷ 1980. Trong phim, diễn viên Avin Lu thể hiện vai trẻ của Trịnh Công Sơn, Trần Lực đóng vai Trịnh Công Sơn trung niên, còn Bùi Lan Hương thể hiện vai Khánh Ly. Lan Thy và Hoàng Hà cũng tham gia trong phim này. "Em và Trịnh" đã đạt mốc doanh thu 100 tỷ đồng sau một tháng phát hành vào tháng 7 năm ngoái.

Em và Trịnh chinh phục giải Cánh Diều

Avin Lu (vai Trịnh Công Sơn) trong phim "Em và Trịnh". Ảnh: Galaxy

Ông Nguyễn Văn Tân, Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, cho biết danh sách này không phải là cuối cùng vì ban tổ chức đang mở rộng hạn đăng ký cho các nhà sản xuất ở tất cả các thể loại. Hạn cuối dự thi phim điện ảnh là ngày 30/7. Hiện tại, ban tổ chức đã xem xét hồ sơ của 11 phim điện ảnh, 17 phim truyền hình, 28 phim tài liệu, 9 bộ phim khoa học, 23 phim hoạt hình và 43 phim ngắn.

Trong hạng mục phim truyền hình, ban giám khảo đã chọn các tác phẩm như "Mẹ rơm" của Nguyễn Phương Điền, "Duyên kiếp" của Chu Thiện và Hồng Phú Vinh, "Gara hạnh phúc" của Bùi Quốc Việt, "Dưới bóng cây hạnh phúc" của Vũ Trường Khoa và "Mặt trời mùa đông" của Trần Bửu Lộc để tranh giải. Ban tổ chức vẫn chưa công bố các hạng mục liên quan đến diễn viên, đạo diễn, biên kịch cũng như thành phần ban giám khảo.

Em và Trịnh chinh phục giải Cánh Diều

Ông Đỗ Lệnh Hùng Tú - Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam - tại họp báo sáng 14/7. Ảnh: Nam Nguyễn

Ông Đỗ Lệnh Hùng Tú, Chủ tịch Hội Điện Ảnh Việt Nam, cho biết tiêu chí giải thưởng vẫn là tôn vinh những tác phẩm sáng tạo nghệ thuật, mang đậm bản sắc dân tộc, giàu truyền thống nhân văn và có tác động tích cực trong xã hội.

Lễ trao giải dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 6 đến 9/9 tại Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Trong khuôn khổ này, các hoạt động như thảm đỏ, lễ khai mạc, và lễ bế mạc sẽ diễn ra tại Nhà hát Đó. Ngoài ra, Hội Điện Ảnh cũng tổ chức tọa đàm để thảo luận về cách thức phát triển ngành công nghiệp điện ảnh, các buổi trình diễn ông Điện ảnh và Âm nhạc, và show diễn Rối mơ. Ban tổ chức hy vọng sự kiện không chỉ mang lại ý nghĩa nghệ thuật mà còn đóng góp vào quảng bá du lịch và văn hóa địa phương.

Cánh Diều là một giải thưởng hàng năm do Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức, đã được thành lập từ năm 2003, nhằm tôn vinh các tác phẩm điện ảnh, truyền hình, phim ngắn, tài liệu, khoa học và công trình nghiên cứu. Năm 2022, bộ phim Đêm tối rực rỡ do đạo diễn Mỹ Aaron Toronto chỉ đạo đã được trao giải Cánh Diều Vàng cho phim điện ảnh.