Dự toán xây dựng đã phê duyệt được điều chỉnh khi nào?

Dự toán xây dựng đã phê duyệt được điều chỉnh khi nào?

Dự toán xây dựng đã phê duyệt được điều chỉnh khi nào? - Xác định nội dung dự toán xây dựng công trình và thời điểm cần điều chỉnh dự toán đã được phê duyệt

1. Dự toán xây dựng công trình gồm những nội dung nào?

Theo quy định Điều 11 Nghị định 10/2021/NĐ-CP, khi lập dự toán xây dựng công trình, cần bao gồm các nội dung sau:

- Trong trường hợp dự án chỉ yêu cầu việc lập Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng, dự toán xây dựng công trình sẽ bao gồm tổng chi phí dự tính cần thiết để xây dựng công trình, được xác định dựa trên thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở hoặc thiết kế bản vẽ thi công.

- Bảng dự toán xây dựng công trình bao gồm danh mục chi phí sau đây:

+ Chi phí xây dựng: bao gồm chi phí xây dựng công trình và hạng mục công trình của dự án; chi phí xây dựng các công trình tạm thời, phụ trợ để phục vụ quá trình thi công; chi phí phá dỡ các công trình xây dựng không liên quan đến công tác phá dỡ giải phóng mặt bằng, có chi phí đã được xác định trong quyền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

- Có thể phân loại chi phí thiết bị thành các loại sau: chi phí mua sắm thiết bị công trình và công nghệ, chi phí quản lý mua sắm thiết bị, chi phí mua bản quyền phần mềm cho thiết bị công trình và công nghệ, chi phí đào tạo và chuyển giao công nghệ, chi phí gia công và chế tạo thiết bị, chi phí lắp đặt, thử nghiệm và hiệu chỉnh, chi phí chạy thử thiết bị theo yêu cầu kỹ thuật, chi phí vận chuyển, bảo hiểm, thuế và các loại phí, chi phí liên quan khác.

- Chi phí quản lý dự án là những chi phí cần thiết để sắp xếp và thực hiện các công việc quản lý từ giai đoạn chuẩn bị dự án cho đến khi hoàn thành công trình và bắt đầu sử dụng, cũng như quyết toán vốn đầu tư xây dựng.

- Chi phí khác là các loại chi phí khác không thuộc vào tư vấn đầu tư xây dựng, ví dụ như chi phí quảng cáo, chi phí bảo trì sau xây dựng, chi phí quản lý và vận hành sau khi công trình hoàn thành.

- Chi phí dự phòng là một khoản chi dự trữ để đảm bảo cho việc xử lý các khó khăn, trục trặc không lường trước được trong quá trình thực hiện dự án xây dựng.

– Chủ đầu tư quyết định tổng dự toán để quản lý chi phí đầu tư xây dựng khi cần thiết cho các dự án có nhiều công trình. Tổng dự toán bao gồm các mục dự toán cho công trình xây dựng, chi phí tư vấn, chi phí khác và chi phí dự phòng tính cho toàn bộ dự án.

Dưới đây là những yêu cầu cần tuân thủ trong dự toán xây dựng công trình.

2. Dự toán xây dựng đã phê duyệt được điều chỉnh khi nào?

Dự toán xây dựng công trình điều chỉnh bao gồm hai phần: phần dự toán xây dựng công trình không điều chỉnh và phần dự toán xây dựng công trình được điều chỉnh. 

Theo quy định tại khoản 4 Điều 135 Luật xây dựng năm 2014 (được sửa đổi và bổ sung tại Luật xây dựng năm 2020), dự toán xây dựng đã được phê duyệt có thể được điều chỉnh trong các trường hợp sau đây:

- Cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ điều chỉnh tổng số vốn đầu tư vào các dự án xây dựng trong trường hợp xảy ra các sự kiện sau đây:

+ Điều chỉnh số vốn đầu tư cho các dự án bị ảnh hưởng bởi thiên tai, sự cố môi trường, thảm họa, hỏa hoạn và các yếu tố khác không thể tránh được.

Khi có yếu tố mang lại hiệu quả cao hơn cho dự án sau khi đã được chủ đầu tư chứng minh về hiệu quả tài chính, kinh tế - xã hội do việc điều chỉnh dự án, mức đầu tư xây dựng sẽ được điều chỉnh.

Khi quy hoạch xây dựng thay đổi có ảnh hưởng trực tiếp đến dự án, mức đầu tư xây dựng cũng sẽ được xem xét điều chỉnh.

- Tổng mức đầu tư dự án được điều chỉnh nếu chỉ số giá xây dựng do Bộ Xây dựng và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh công bố trong quá trình thực hiện dự án vượt quá chỉ số giá xây dựng được sử dụng để tính dự phòng trượt giá trong tổng mức đầu tư dự án đã được phê duyệt.

- Khi chủ trương đầu tư được điều chỉnh làm cần điều chỉnh dự án, chủ đầu tư dự án, cá nhân hoặc tổ chức có thẩm quyền sẽ điều chỉnh tổng mức đầu tư cho dự án.

- Theo quy định, chủ đầu tư dự án được quyền thay đổi thiết kế hoặc cơ cấu chi phí dự toán xây dựng, nhưng không được vượt quá tổng mức đầu tư được phê duyệt.

- Khi điều chỉnh dự toán xây dựng công trình, chủ đầu tư cần tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng để đảm bảo kế hoạch được thẩm định và phê duyệt.

Chủ đầu tư cần tiến hành điều chỉnh và báo cáo người quyết định đầu tư để được chấp thuận trước khi phê duyệt, trong trường hợp dự toán xây dựng công trình vượt quá dự toán đã được phê duyệt nhưng không vượt quá tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.

Do đó, theo quy định hiện hành, khi thuộc các trường hợp cụ thể nêu trên, chủ đầu tư, cá nhân, tổ chức có thẩm quyền liên quan sẽ điều chỉnh và phê duyệt lại dự toán xây dựng công trình. Điều này làm căn cứ để đảm bảo chất lượng công trình và tối đa hóa lợi ích tài chính của tất cả các bên tham gia.

3. Cách phê duyệt dự toán xây dựng công trình:

Theo Điều 82 của Luật xây dựng năm 2014, khi thực hiện việc phê duyệt dự toán xây dựng công trình, người dân phải tuân thủ các quy định sau đây:

- Nếu sau thiết kế cơ sở, yêu cầu của việc thiết kế xây dựng triển khai được thẩm định, chủ đầu tư phải tổ chức việc thẩm định, trừ khi quy định khác tại quyết định đầu tư xây dựng do người quyết định đầu tư ban hành. Đồng thời, chủ đầu tư cũng quyết định việc kiểm soát thiết kế theo quy định tại hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà thầu, và các quy định pháp luật có liên quan đối với các bước thiết kế còn lại.

- Chủ đầu tư sẽ đánh giá tính phù hợp của thiết kế xây dựng bước sau so với thiết kế xây dựng bước trước.

- Chủ đầu tư sẽ kiểm tra tính hợp lý của các giải pháp thiết kế công trình.

- Chủ đầu tư sẽ đánh giá việc tuân thủ các tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật, và quy định pháp luật về sử dụng vật liệu xây dựng cho công trình.

- Chủ đầu tư sẽ đánh giá tính phù hợp của giải pháp thiết kế công trình với công năng sử dụng, mức độ an toàn và bảo đảm an toàn của công trình lân cận.

- Chủ đầu tư sẽ kiểm tra tính hợp lý của việc lựa chọn dây chuyền và thiết bị công nghệ cho công trình có yêu cầu về công nghệ.

- Chủ đầu tư sẽ đánh giá việc tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ.

- Chủ đầu tư sẽ xác định tính phù hợp giữa khối lượng chủ yếu của dự toán với khối lượng thiết kế và tính đúng đắn, hợp lý của việc áp dụng, vận dụng định mức, đơn giá xây dựng công trình.

- Chủ đầu tư sẽ xác định giá trị dự toán công trình khi thiết kế FEED trong trường hợp thực hiện hình thức hợp đồng thiết kế – mua sắm vật tư, thiết bị – thi công xây dựng công trình.

+ Trong trường hợp thiết kế ba bước, thực hiện thiết kế kỹ thuật;

+ Thiết kế bản vẽ thi công trong trường hợp thiết kế hai bước;

+ Nếu thiết kế theo quy trình quốc tế, sau bước thiết kế cơ sở sẽ là bước thiết kế tiếp theo.

+ Đối với công trình xây dựng có yêu cầu về phòng cháy, nổ, bảo vệ môi trường, quốc phòng, và an ninh, cần được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho ý kiến hoặc thẩm duyệt theo quy định của pháp luật.

- Đối với các công trình xây dựng có yêu cầu về phòng, chống cháy, nổ, bảo vệ môi trường, bảo đảm quốc phòng, an ninh, chủ đầu tư cần nộp hồ sơ đồng thời cho cơ quan chuyên môn về xây dựng và cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

- Các tổ chức và cá nhân đủ năng lực hoạt động xây dựng có thể thẩm tra thiết kế xây dựng liên quan đến an toàn công trình, sự tuân thủ tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, nhằm đảm bảo an toàn và lợi ích cộng đồng trong việc thẩm định các công trình xây dựng có tác động lớn.

- Chủ đầu tư có trách nhiệm tổng hợp tài liệu từ cơ quan chuyên môn về xây dựng và các cơ quan, tổ chức có liên quan; tuân thủ các yêu cầu và được phê duyệt thiết kế xây dựng.

- Các quyền hạn, quy trình thẩm định và phê duyệt thiết kế xây dựng phải tuân thủ yêu cầu quản lý đặc thù của ngành với các công trình xây dựng phục vụ quốc phòng, an ninh, như được quy định bởi Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an.

Văn bản pháp luật sử dụng trong bài viết:

Luật xây dựng sửa đổi bổ sung 2020;

Nghị định 10/2021/NĐ-CP về quản lý chi phí đầu tư xây dựng.