ĐT nữ Việt Nam tạo kỳ tích tại World Cup: Phát triển bóng đá nữ đạt đỉnh cao

ĐT nữ Việt Nam tạo kỳ tích tại World Cup: Phát triển bóng đá nữ đạt đỉnh cao

Đội tuyển nữ Việt Nam vinh dự tham dự World Cup là bước tiến lớn trong phát triển bóng đá nữ, nhận được sự chú ý từ giới truyền thông quốc tế

Trên New York Times sáng ngày 17/7, một bài viết đã đánh giá về Đội tuyển nữ Việt Nam trước khi Vòng chung kết World Cup nữ 2023 sắp diễn ra. Trong bài viết, tờ báo này nhấn mạnh rằng sự hiện diện của Đội tuyển nữ Việt Nam - một trong 8 đội tuyển góp mặt lần đầu trong kỳ World Cup nữ - là minh chứng cho sự phát triển đáng kinh ngạc của bóng đá nữ.

Bài viết tóm lược thành quả phát triển của bóng đá nữ Việt Nam, từ khi thành lập Đội tuyển bóng đá nữ Quốc gia vào năm 1997, sau một thập kỷ để bước đi lên trở thành một trong những đội bóng đá hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á.

Việc Việt Nam xuất hiện trong kế hoạch phát triển bóng đá nữ là thành tựu tối cao sau hơn một thập kỷ, đặc biệt là khi số đội tham dự World Cup đã tăng từ 16 lên 24 và hiện đang là 32 đội, làm cho giải đấu năm nay trở thành lễ hội bóng đá lớn nhất từ trước đến nay.

Đây được coi là một cột mốc lịch sử quan trọng không chỉ đối với bóng đá Việt Nam, mà còn đối với những đội tuyển lần đầu góp mặt tại World Cup nữ như Haiti, Ireland, Maroc và Philippines. Cơ hội này giúp cho họ được biết đến rộng rãi hơn, nhận được sự tài trợ tăng cường, và làm tăng tính chuyên nghiệp, cũng như đạt được những phần thưởng tài chính đáng kể.

ĐT nữ Việt Nam tạo kỳ tích tại World Cup: Phát triển bóng đá nữ đạt đỉnh cao

Tác giả cũng bàn về việc ĐT nữ Việt Nam có trình độ thấp hơn so với các đội mạnh khác trong cùng bảng đấu. Họ trích lời đội trưởng Huỳnh Như như một lời khẳng định về tinh thần phi thường của các cô gái Việt Nam.

"Chúng tôi đã thấy sự thất bại và điều đó là một bài học quý giá cho Việt Nam," Huỳnh Như, tiền đạo nổi tiếng của đội, nói. "Thái Lan đã từng thua thảm (0-13 trước Mỹ - PV), họ đã thụt lùi và mất đi tinh thần chiến đấu. Dù chúng tôi đối mặt với ĐT Mỹ hay các đội mạnh khác đi chăng nữa, chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu".

Tham dự World Cup nữ là cách ĐT nữ Việt Nam thể hiện niềm tự hào dân tộc và khẳng định thành tích thể thao Việt Nam trên đấu trường quốc tế. "ĐT nữ Việt Nam đã tiến xa hơn tất cả. Những người phụ nữ Việt Nam giờ đây đã trở thành biểu tượng quốc gia," bình luận của tờ New York Times.

ĐT nữ Việt Nam tạo kỳ tích tại World Cup: Phát triển bóng đá nữ đạt đỉnh cao

Tờ báo hàng đầu tại Mỹ đánh giá rất cao Huỳnh Như, đặc biệt nhấn mạnh hành trình ra nước ngoài của tiền đạo gốc Trà Vinh khi cô thi đấu cho Lank FC của Bồ Đào Nha.

Huỳnh Như, 31 tuổi, đại diện cho khả năng và đánh dấu bước ngoặt trong sự bất bình đẳng giới tính trong bóng đá nữ trên toàn cầu hơn bất kỳ cầu thủ Việt Nam nào. Cô là nữ cầu thủ đầu tiên của Việt Nam chơi cho một câu lạc bộ ở châu Âu và đã ghi được 7 bàn thắng trong mùa giải vừa qua cho Lank FC ở giải hạng hai Bồ Đào Nha. Sau World Cup, Huỳnh Như dự kiến sẽ gia hạn hợp đồng với câu lạc bộ. Câu lạc bộ cho biết họ đã đề nghị tăng lương gấp đôi cho cô lên 3.000 euro (khoảng 3.200 USD mỗi tháng). New York Times cũng đã kể lại câu chuyện của Nguyễn Thị Bích Thùy, từ một cô gái bị gia đình phản đối khi theo đuổi sự nghiệp bóng đá, đến người hùng giúp ĐT nữ Việt Nam giành quyền tham dự World Cup.

"Bích Thùy đã ghi bàn quyết định lịch sử cho ĐT nữ Việt Nam khiến người ta không thể quên. Cô thực hiện một cú chạm khéo léo bằng chân phải và một cú sút quyết định bằng chân trái trong chiến thắng 2-1 trước Đài Bắc Trung Hoa trong trận play-off năm 2022. Đặc biệt, cô còn ghi bàn này để tưởng nhớ và tri ân cha mình, người đã ra đi vào năm 2016".

ĐT nữ Việt Nam tạo kỳ tích tại World Cup: Phát triển bóng đá nữ đạt đỉnh cao

Trong Vòng chung kết World Cup nữ 2023, ĐT nữ Việt Nam sẽ gặp lần lượt ĐT Mỹ, ĐT Bồ Đào Nha và ĐT Hà Lan vào ngày 22/7, 28/7 và 1/8.