Đòn đánh mạnh của hãng bán lẻ trên thị trường di động

Đòn đánh mạnh của hãng bán lẻ trên thị trường di động

Các hệ thống bán lẻ đột phá thị trường di động bằng mạng di động ảo, nâng cao tiện ích và chăm sóc khách hàng

Các doanh nghiệp kinh doanh mạng di động ảo (MVNO - Mobile Virtual Network Operator) không sở hữu cơ sở hạ tầng viễn thông, mà thay vào đó mua lưu lượng từ các nhà mạng hiện có để bán cho khách hàng cuối.

Năm 2019, Đông Dương Telecom đã ra mắt dịch vụ viễn thông iTel và trở thành nhà mạng ảo đầu tiên với đầu số 087. Đến cuối năm 2021, nhà mạng này đã có gần 3 triệu thuê bao.

Năm 2020, Mobicast cũng ra mắt mạng di động ảo thứ hai ở Việt Nam với tên gọi Reddi, có đầu số 055. Sau đó, Mobicast chuyển giao cho Tập đoàn Masan và thay đổi tên thành mạng Wintel. Công ty Viễn thông ASIM cung cấp mạng di động ảo với thương hiệu Local, được thử nghiệm dựa trên đầu số của MobiFone.

Theo nguồn tin của phóng viên, các doanh nghiệp bán lẻ đang sở hữu lượng khách hàng đông đảo đã nhìn thấy cơ hội khai thác dịch vụ mạng di động ảo để xây dựng và hoàn thiện hệ sinh thái đa dạng của mình. Trong số đó, The Sherpa - công ty con của Tập đoàn Masan - đã mua lại 70% cổ phần của Công ty Mobicast với tống giá trị tiền mặt là 295,5 tỉ đồng. Với hệ thống bán lẻ phủ rộng từ các công ty thành viên và liên kết như Masan Consumer, WinCommerce, Phúc Long... và sự am hiểu và sử dụng dịch vụ số thường xuyên của gần 15 triệu người tiêu dùng, Masan cần có giải pháp tích hợp sản phẩm, dịch vụ số vào nền tảng tiêu dùng.

Đòn đánh mạnh của hãng bán lẻ trên thị trường di động

Các doanh nghiệp bán lẻ hàng điện máy, công nghệ đang tận dụng mạng di động ảo nhằm mở rộng hệ sinh thái tổng hợp, nhằm cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng.

"Để Masan hoàn thiện hệ sinh thái tiêu dùng "Point of Life" và mang đến trải nghiệm tích hợp từ offline đến online, việc mở rộng vào lĩnh vực viễn thông được coi là bước đầu tiên. Hệ sinh thái "Point of Life" là duy nhất trong việc cung cấp các dịch vụ từ nhu yếu phẩm, dịch vụ tài chính đến dịch vụ số. Đây là những dịch vụ thiết yếu chiếm 80% tổng chi tiêu tiêu dùng của người Việt" - giải thích từ đại diện Tập đoàn Masan.

Với quyền sở hữu nhiều hệ thống bán lẻ điện máy, công nghệ và thuốc, FPT Retail hiện đang điều hành hơn 800 cửa hàng FPT Shop và khoảng 1.300 cửa hàng dược phẩm Long Châu. Dự kiến vào đầu năm 2024, sự ra mắt của mạng di động ảo sẽ làm hoàn thiện thêm hệ sinh thái FPT, bao gồm bán lẻ, thương mại điện tử, internet, truyền hình, truyền thông...

Đại diện của FPT Retail cho biết, công ty cung cấp dịch vụ mạng di động ảo nhằm nâng cao tiện ích và tăng cường tương tác của khách hàng với doanh nghiệp. Dịch vụ mạng di động ảo đặc biệt nhắm vào đối tượng khách hàng trẻ thích công nghệ số và trải nghiệm số.

Theo chuyên gia công nghệ Đặng Hồng Thạnh, mạng di động ảo sử dụng cơ chế hoạt động dựa trên sóng dữ liệu của nhà mạng chính như VinaPhone, MobiFone... và mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể thiết kế các gói cước hấp dẫn và dịch vụ phù hợp cho từng đối tượng khách hàng, bao gồm cả cuộc gọi điện thoại. Việc tiết kiệm chi phí từ việc không phải đầu tư vào hạ tầng cho phép doanh nghiệp tập trung vào phát triển kênh phân phối, truyền thông, marketing và chăm sóc khách hàng.

Đọc thêm

Đòn đánh mạnh của hãng bán lẻ trên thị trường di động

Sắp thu phí hòa mạng di động trả trước

Đòn đánh mạnh của hãng bán lẻ trên thị trường di động

Tháng 8 sẽ có thêm một mạng di động?

Nhiều nhà bán lẻ còn ngại

Tuy thị trường mạng di động ảo thể hiện sức hút lớn song một số nhà bán lẻ điện máy, công nghệ tỏ ra không mặn mà.

Thay vì gửi quà, gọi điện tư vấn hoặc sử dụng các kênh truyền thông truyền thống như fanpage và OA Zalo, Đại diện Thế Giới Di Động chưa thông báo về việc triển khai mạng di động ảo. Ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện của chúng tôi, cho biết chúng tôi hiện đang kinh doanh một số mạng di động ảo như Wintel của Masan và iTel của Đông Dương Telecom. Các mạng di động ảo tận dụng hạ tầng của các nhà mạng lớn nên tốc độ và chất lượng dịch vụ rất tốt. Do không cần đầu tư cơ sở hạ tầng trạm phát sóng, các doanh nghiệp có thể giảm thiểu chi phí ban đầu và cung cấp các gói cước hấp dẫn cho người dùng. Trước khi các mạng này dừng phát triển thuê bao qua mạng, người dùng có thể dễ dàng đăng ký sim chỉ với vài thao tác đơn giản mà không cần phải đến các điểm giao dịch.

Tuy nhiên, thương hiệu mạng ảo vẫn còn mới đối với đa số người tiêu dùng. Ngoài ra, cần quản lý chặt chẽ các mạng ảo này để tránh rủi ro trở thành nơi để các nhà buôn sim rác mua và bán số lượng lớn với giá rẻ - ông Huy lo ngại.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp phép cho 5 doanh nghiệp khai thác mạng di động ảo bao gồm Đông Dương Telecom, Công ty Mobicast (sau đó chuyển giao cho Tập đoàn Masan), Công ty Viễn thông ASIM, Công ty TNHH Dịch vụ số Digilife Việt Nam và FPT Retail. Trong số đó, mạng di động ảo của Đông Dương Telecom và Masan sử dụng hạ tầng của VinaPhone, còn mạng của ASIM, Digilife và FPT Retail sử dụng hạ tầng của MobiFone.

Sau khi được ra mắt trong thời gian ngắn, các nhà cung cấp dịch vụ mạng di động ảo đã nhận được sự đáp ứng tích cực từ người tiêu dùng trẻ nhờ vào gói cước hấp dẫn, cho phép sử dụng đồng thời với các nhà mạng chính để tiết kiệm chi phí truy cập internet.