Đội tuyển trẻ nghỉ, liệu có đáng lẽ V-League cũng nên tạm ngừng?

Đội tuyển trẻ nghỉ, liệu có đáng lẽ V-League cũng nên tạm ngừng?

Tranh cãi về việc V-League nghỉ để đội tuyển trẻ thi đấu đã nổi lên Vấn đề này có thể tiếp tục xảy ra trong tương lai và cần tìm giải pháp phù hợp

Mùa giải V-League 2023/24 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử bóng đá Việt Nam khi chuyển sang áp dụng mô hình châu Âu. Thay vì diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn, mùa giải này sẽ kéo dài gần 9 tháng, vượt qua hai năm dương lịch. Thông tin này được công bố trong Hội thảo về công tác chuẩn bị tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia mùa giải 2023/24 do Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) tổ chức. Dự kiến, mùa giải V-League 2023/24 sẽ diễn ra từ ngày 20/10/2023 đến 6/7/2024. Trong suốt thời gian diễn ra mùa giải, sẽ có tổng cộng 7 quãng nghỉ, trong đó có 5 quãng nghỉ dành cho FIFA Days và 2 quãng nghỉ cho các giải đấu quốc tế như Asian Cup 2024 và Vòng chung kết U23 châu Á.

Đội tuyển trẻ nghỉ, liệu có đáng lẽ V-League cũng nên tạm ngừng?

Cầu thủ của CLB CAHN sẽ có trận giao hữu với đội U23 Việt Nam trong khuôn khổ FIFA Days. Ảnh: Anh Tú

Tranh cãi đã nổi lên khi V-League liên tục phải ngừng lại để nhường chỗ cho VCK U20 châu Á, SEA Games 32 và FIFA Days. Một số CLB ủng hộ việc này, xem đây như là cơ hội để tái thiết đội hình. Tuy nhiên, một số khác lại phản đối với lý do liên quan đến sự suy giảm phong độ, tinh thần và thể lực của các cầu thủ. Tổng cộng, V-League 2023 đã có 3 đợt nghỉ kéo dài tới 90 ngày, tương đương 3 tháng, chiếm 66% tổng thời gian tính từ ngày khai mạc đến hiện tại.

Trên thực tế, hầu hết các cầu thủ trẻ tham gia vào VCK U20, U23 châu Á hoặc SEA Games vẫn chưa có vị trí vững chắc trong các CLB. Vì vậy, nhiều chuyên gia cho rằng việc ngừng tổ chức các giải đấu này là không cần thiết. Tuy nhiên, dù cho cầu thủ trẻ không thường xuyên ra sân chính ở đội một, liệu CLB có sẵn lòng để buông cầu thủ cho đội tuyển nếu V-League vẫn tiếp tục diễn ra? Và trong trường hợp cầu thủ phải ở lại CLB, liệu đây có phải là quyết định tốt cho họ khi họ bỏ lỡ cơ hội để có trải nghiệm quốc tế và cải thiện bản thân?

Cần lưu ý rằng công tác đào tạo trẻ không được thực hiện đồng đều ở các CLB. Ví dụ, trước mùa giải này, CLB Hải Phòng đã phải xin cấp phép ngoại lệ để tham gia giải đấu vì không đáp ứng được các tiêu chí phát triển bóng đá trẻ. Trong tình hình như vậy, các cầu thủ trẻ cũng ít khi được đặt niềm tin và các giải đấu trẻ quốc tế đã giúp họ tiến bộ hơn. Chúng ta đã chứng kiến sự trưởng thành đáng kể của các cầu thủ như Khuất Văn Khang, Nguyễn Văn Trường, Vũ Tiến Long, Nguyễn Văn Tùng hay Nguyễn Quốc Việt thông qua các giải đấu quốc tế trước khi bước lên đội một của CLB.

Giải vô địch U23 Thường Châu 2018 cũng gây được tiếng vang lớn trong làng bóng đá Việt Nam, với việc tạo ra những ngôi sao sau này đóng vai trò quan trọng trong các CLB. Thành công của đội tuyển quốc gia trong những năm qua chủ yếu dựa trên thế hệ này và sự phấn khích mà họ mang lại. Để đạt được thành công đó, V-League 2018 đã phải lùi ngày khai mạc đến tháng 3 và nghỉ để nhường chỗ cho ASIAD và Đại hội Olympic Việt Nam đến bán kết. Lúc đó, câu hỏi "tại sao lại nghỉ" gần như không được đặt ra.

Trong một nền bóng đá, giải vô địch quốc gia là vô cùng quan trọng và cần được duy trì liên tục. Tuy nhiên, ở Việt Nam với nhiều đặc thù riêng biệt, đồng thời ĐTQG vẫn chưa có thể cạnh tranh ở tầm châu lục, việc quan tâm đến đội trẻ cũng là điều cần thiết.

Chúng ta nên xác định giải nào được ưu tiên và lên kế hoạch hợp lý để V-League không bị gián đoạn quá lâu. Ngoài ra, cần sớm quyết định và tăng cường sử dụng cầu thủ trẻ trong độ tuổi từ 16-20 tuổi từ các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, với sự cân nhắc tính thực tế, để tránh rơi vào tình trạng đối phó. Chỉ khi mọi thứ được đồng bộ, bóng đá Việt Nam mới thực sự chuyên nghiệp và tự tin hướng đến mục tiêu cao.