Đội chuyên gia VCS giành chiến thắng trong cuộc thi tấn công mạng quy mô toàn cầu

Đội chuyên gia VCS giành chiến thắng trong cuộc thi tấn công mạng quy mô toàn cầu

Đội chuyên gia VCS đoạt ngôi vô địch tại Pwn2Own Toronto 2023, thi tấn công mạng hàng đầu thế giới Với thành tích 30 điểm Master of Pwn, họ đã lập kỷ lục mới và giành giải thưởng 180000 USD

Tối ngày 27/10, Nhóm chuyên gia từ Công ty An ninh mạng Viettel (Viettel Cyber Security - VCS) đã đạt thành tích cao nhất với 30 điểm và giành chiến thắng tại cuộc thi Master of Pwn. Kết quả này đã ghi nhận sự thăng hoa của VCS khi vượt qua các đối thủ quốc tế và trở thành nhà vô địch tại một giải đấu An toàn thông tin (ATTT) danh giá.

Đội chuyên gia VCS giành chiến thắng trong cuộc thi tấn công mạng quy mô toàn cầu

Đội chuyên gia của VCS đã đứng đầu tại cuộc thi Pwn2Own Toronto 2023.

Pwn2Own là một cuộc thi tấn công mạng hàng đầu trên toàn thế giới, được tổ chức hàng năm bởi Zero Day Initiative từ năm 2007. Được xem như là "World Cup" của lĩnh vực bảo mật, cuộc thi thu hút sự quan tâm của các chuyên gia hàng đầu, đại diện từ các tập đoàn công nghệ nổi tiếng.

Năm nay, cuộc thi có tám hạng mục bao gồm: Điện thoại di động, Bộ điều khiển nhà thông minh, Loa thông minh, Máy in, Thiết bị giám sát, Thiết bị lưu trữ mạng (NAS), Thiết bị của Google và Thiết bị văn phòng nhỏ (SOHO Smashup). Tất cả các thiết bị trong cuộc thi đều là những sản phẩm tiên tiến nhất của các hãng lớn và được cài đặt phiên bản phần mềm mới nhất. Cuộc thi có tổng giải thưởng lên đến hơn 1 triệu USD.

"Đội Viettel", tên mà các chuyên gia của VCS đã đặt cho mình, tham gia cuộc thi này trong năm nay với phần lớn là các kỹ sư trẻ. Toàn bộ đội đều được đào tạo bởi VCS, trong đó có đến 75% thành viên thuộc thế hệ GenZ. Đội đã đăng ký tham gia bảy hạng mục bao gồm: điện thoại di động, thiết bị lưu trữ, máy in, loa thông minh và thiết bị văn phòng nhỏ.

Theo ông Ngô Anh Huy, trưởng đoàn của đội Viettel, Pwn2Own là một cuộc thi bảo mật có tính cạnh tranh cao, yêu cầu các đội thi phải có kỹ năng tốt và được chuẩn bị kỹ càng trên nhiều khía cạnh. Thách thức đối với nhóm là phải tìm cách tấn công và kiểm thử các lỗ hổng đó trong thời gian ngắn. "Hơn nữa, các lỗ hổng có thể bị nhà sản xuất tìm thấy và vá trước cuộc thi. Vì vậy, chúng tôi phải tìm thêm nhiều lỗ hổng hơn và chuẩn bị các phương án tấn công dự phòng để có thể đạt được điểm số cao nhất", ông Huy nói.

Đội chuyên gia VCS giành chiến thắng trong cuộc thi tấn công mạng quy mô toàn cầu

Đội hình của Team Viettel tham gia cuộc thi Pwn2Own Toronto 2023

Từ khi cuộc thi bắt đầu vào ngày 24/10, Team Viettel đã liên tục dẫn đầu. Đến ngày 26/10, nhóm này đã gần như chắc chắn giành vị trí vô địch khi xây dựng khoảng cách điểm số vượt trội so với các đội xếp sau, mặc dù vẫn còn một hạng mục chuyên môn là SOHO SMASHUP chưa được tổ chức. Sau bốn ngày tranh tài, các kỹ sư trẻ của VCS đã thực hiện phần thi xuất sắc và giành điểm tuyệt đối trong cả bảy hạng mục đã đăng ký, trong khi nhiều đối thủ mạnh đã gặp phải các vấn đề như lỗ hổng trùng lặp hoặc thất bại trong việc khai thác.

Mặc dù đội hình dự thi chủ yếu gồm các kỹ sư trẻ, nhưng nhiều thành viên đã có trình độ cao. Tại VCS, môi trường làm việc cho phép nhóm tiếp cận với những vấn đề bảo mật thông tin lớn của thế giới, cùng tham gia các cuộc thi quốc tế và có khả năng làm việc hòa thuận. "Nhờ vào các cuộc thi như vậy, các kỹ sư trẻ ngày càng nâng cao kiến thức, tạo sự gắn kết với đồng nghiệp và công ty, cung cấp cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ đạt tiêu chuẩn cao nhất của VCS", Huy chia sẻ thêm.

Đội chuyên gia VCS giành chiến thắng trong cuộc thi tấn công mạng quy mô toàn cầu

Nhiều chuyên gia VCS được cộng đồng bảo mật đánh giá cao.

Con người là yếu tố quan trọng trong việc bảo đảm an ninh thông tin, vì vậy chúng tôi luôn tập trung vào việc đào tạo và phát triển năng lực cho nhân viên. Thông qua các cuộc thi như Pwn2Own, đội ngũ chuyên gia của VCS không chỉ có cơ hội học hỏi, tự phản biện và nâng cao kỹ năng chuyên môn, mà còn đóng góp tri thức và tài năng của mình cho cộng đồng bảo mật quốc tế thông qua việc khám phá các lỗ hổng.

Kết quả của các chuyên gia VCS đã củng cố niềm tin rằng nhân sự ATTT Việt Nam hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với các đội ngũ hàng đầu trên thế giới. Với đội ngũ gồm hơn 450 nhân sự, VCS tự hào với nhiều chuyên gia trẻ được công nhận bởi cộng đồng quốc tế, các bảng xếp hạng an ninh mạng và các công ty công nghệ lớn. VCS cũng có một bộ sưu tập gồm hơn 400 lỗ hổng bảo mật Zero-day tìm được trên các nền tảng và hệ thống công nghệ thông tin lớn như Microsoft, Oracle, Google, Apache, VMWare...

Với việc VCS vừa giành chức vô địch Pwn2Own khi công ty đã bước vào tuổi thứ 10 và mong muốn mở rộng và phát triển toàn cầu, kết quả này rõ ràng chứng tỏ chiến lược xây dựng đội ngũ nhân sự chất lượng cao và đoàn kết với công ty đã mang lại những thành công đáng kể. Ông Hải nhấn mạnh điều này.

Với những thành tích đáng tự hào này, VCS đã khẳng định một lần nữa vị thế của mình là một đơn vị ATTT tự tin và sẵn sàng mở rộng với đội ngũ chuyên gia trẻ chất lượng cao, có khả năng giải quyết các bài toán quốc tế và sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp trên hành trình phát triển phía trước.