Điều kiện tiêu chuẩn, hồ sơ tham gia thi giáo viên dạy giỏi

Điều kiện tiêu chuẩn, hồ sơ tham gia thi giáo viên dạy giỏi

Mô tả cải tiến: Điều kiện, hồ sơ tham gia thi giáo viên dạy giỏi là vấn đề quan trọng trong cuộc thi này Bài viết này tập trung vào các yêu cầu, quy định và ý nghĩa của thi giao viên dạy giỏi, cùng với nội dung và thời gian bảo lưu danh hiệu giáo viên dạy giỏi Điều lệ và quy định khi thi cũng được đề cập

1. Điều kiện tiêu chuẩn tham gia thi giáo viên dạy giỏi:

Ngoài những Quy định mới nhất về điều kiện và hồ sơ dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, việc nắm vững thể lệ tổng quát của hội thi cũng vô cùng quan trọng. Đặc biệt, cuộc thi được thi hành hoàn toàn trên cơ sở tự nguyện của các giáo viên, không ép buộc hay gây áp lực cho sự tham gia của họ. Bên cạnh đó, cuộc thi cần đảm bảo tính trung thực, dân chủ, công khai, minh bạch, công bằng, khách quan và có giá trị thực tế. Đồng thời, tuân thủ đầy đủ các quy định về chính sách, pháp luật của Nhà nước và ngành giáo dục.

Theo quy định trước đây, hầu hết các giáo viên trong trường đều đủ điều kiện để tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường. Tuy nhiên, Thông tư 22/2019/TT-BGDĐT đã ban hành những quy định chi tiết về điều kiện và hồ sơ dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện mới nhất, cùng với đó là nhiều tiêu chuẩn mới. Không phải tất cả các giáo viên đều được phép tham gia hội thi theo quy định tại Thông tư số 22/2019/TT-BGDĐT. Theo quy định mới, có nhiều giáo viên không đủ điều kiện để dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Thông tư 22/2019/TT-BGDĐT đưa ra những tiêu chí cụ thể về điều kiện dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện.

Theo quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 6 Thông tư 22/2019/TT-BGDĐT, đối với những giáo viên không dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, yêu cầu các giáo viên dự thi cấp huyện phải đạt các tiêu chuẩn sau đây: "Phải đạt tiêu chuẩn của giáo viên tham gia hội thi cấp trường; Phải có ít nhất 2 năm liên tiếp được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp trường trở lên hoặc được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp trường trong năm tham gia hội thi."

Theo Điểm b Khoản 2 Điều 7 Thông tư 22/2019/TT-BGDĐT, nếu giáo viên THPT tham gia cuộc thi giáo viên giỏi cấp huyện, thì họ phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau đây: Đạt tiêu chuẩn giáo viên dự thi giáo viên giỏi ở cấp độ huyện; Được công nhận là giáo viên dạy giỏi ở cấp trường trở lên trong 2 năm liên tiếp hoặc trong năm tham gia Hội thi.

Theo khoản 2 Điều 8 của Thông tư quy định về giáo viên chủ nhiệm lớp phổ thông, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi ở cấp huyện phải: Đáp ứng tiêu chuẩn của giáo viên dự thi ở cấp trường; Được công nhận là giáo viên chủ nhiệm giỏi ở cấp trường trong 2 năm liên tiếp hoặc trong năm tham gia Hội thi.

- Hồ sơ dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện đòi hỏi quy định rất chi tiết theo Thông tư 22/2019/TT-BGDĐT. Hồ sơ này bao gồm các thành phần sau:

1. Danh sách giáo viên đăng ký dự thi cấp huyện, được xác nhận bằng chữ ký của lãnh đạo trường Mầm non, Tiểu học, THCS.

-Cung cấp danh sách kèm theo các giấy tờ chứng minh thỏa đủ các điều kiện tham gia Cuộc thi theo quy định tại Điều 6, 7, 8 của Thể lệ này.

-Hoàn thiện bằng xác nhận của cấp lãnh đạo cơ sở giáo dục, làm sáng tỏ sự hỗ trợ đối với trẻ em, học sinh trong việc tiến bộ tương đối rõ rệt thông qua việc áp dụng hiệu quả các biện pháp chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục. Ngoài ra, cần xác minh việc thực hiện nhiệm vụ chủ nhiệm lớp và các hoạt động giảng dạy.

Trong đó, tiêu chí tham gia Cuộc thi theo quy định tại Điều 6, 7, 8 được trình bày ở trên.

2. Hồ sơ tham gia thi giáo viên dạy giỏi:

Theo Điều 9 của Thông tư 22/2019/TT-BGDĐT, hồ sơ dự thi giáo viên dạy giỏi cấp học bao gồm:

– Đánh giá kết quả nghiệp vụ đạt chuẩn (bao gồm đánh giá kết quả nghiệp vụ theo tiêu chuẩn và các bằng chứng xác thực) theo điểm a Trừ 2 Điều 6, 7, 8 trong Quy định này.

– Lãnh đạo cơ sở giáo dục xác nhận có bằng chứng xác thực về việc giúp người học có sự tiến bộ rõ rệt trong việc cung cấp thông tin thông qua các biện pháp giáo dục hiệu quả trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em; trong việc giảng dạy và làm chủ lớp.

Cụ thể:

Giáo viên dạy mầm non tham gia hội thi cấp trường phải đạt tiêu chuẩn nghề nghiệp từ loại khá trở lên trong năm liền kề năm tham gia hội thi. Ngoài ra, họ cũng phải đáp ứng các tiêu chí sau đây từ loại khá trở lên (Theo Thông tư số 26 /2018) /TT-BGDĐT).

– Đạo đức nhà giáo

– Phát triển chuyên môn bản thân

– Nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe trẻ em

– Giáo dục phát triển toàn diện trẻ em

– Quản lý nhóm, lớp

– Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện

Giáo viên phổ thông nếu muốn dự thi giảng dạy giỏi cấp cơ sở phải đáp ứng chuẩn nghề nghiệp từ loại khá trở lên trong năm trước đó, bao gồm các yêu cầu về phát triển chuyên môn và nghiệp vụ (theo Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT).

Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi các cơ sở giáo dục phổ thông yêu cầu giáo viên dự thi phải đạt chuẩn nghề nghiệp từ loại khá trở lên vào năm liền trước năm dự thi và tiêu chuẩn 3,4 (Bộ tiêu chuẩn xây dựng môi trường tốt) của trường. Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT quy định rằng cả các trường giáo dục cũng phải đạt loại khá trong việc phát triển mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội.

3.1. Nội dung thi giáo viên dạy giỏi:

3. Một số quy định về thi giao viên giỏi:

-Tại thời điểm diễn ra Hội thi, tổ chức hoạt động giáo dục, thể thao (đối với trường mầm non) hoặc tiết dạy (đối với cơ sở giáo dục phổ thông) theo kế hoạch giáo dục thể chất. Các hoạt động giáo dục, bài học tham gia Cuộc thi được tổ chức lần đầu tiên ở nhóm, lớp có hiện trạng về số lượng trẻ, học sinh của nhóm, lớp đó.

-Trình bày biện pháp nâng cao chất lượng công chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em (với trường mầm non) hoặc biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy học sinh (với cơ sở giáo dục tuyên truyền thông tin) của cá nhân nhân viên tại cơ sở giáo dục nơi giáo viên đang công tác.

Thời gian trình bày biện pháp sẽ không vượt quá 30 phút, bao gồm cả thời gian làm việc của Hội đồng giam khảo.

Biện pháp này đã được lãnh đạo cơ sở giáo dục xác nhận là hiệu quả và đây là lần đầu tiên nó được sử dụng để đăng ký dự thi giáo viên dạy giỏi. Trước đó, nó chưa từng được áp dụng để xét khen thưởng thành tích cá nhân.

3.2. Quy định khi thi giao viên dạy giỏi:

Dựa vào nội dung hội thi dành cho giáo viên giỏi theo quy định tại Thông tư 22, giáo viên phải tuân thủ quy tắc không được dạy (thử) bài dự thi trong năm học tại địa điểm tổ chức hội thi.

Tuy nhiên, giáo viên đã được thông báo và có thời gian chuẩn bị bài trước thời gian thi không quá 02 ngày.

3.3. Thời gian bảo lưu danh hiệu giáo viên dạy giỏi:

Theo Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 22, danh hiệu giáo viên dạy giỏi sẽ được lưu giữ trong thời hạn như sau:

– Danh hiệu giáo viên giỏi cấp trường và cấp huyện sẽ được bảo lưu trong vòng 01 năm kể từ năm được công nhận là giáo viên giỏi;

– Danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh được bảo lưu trong vòng 03 năm liên tiếp sau khi được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

3.4. Ý nghĩa của hội thi giao viên giỏi:

Hội thi giáo viên dạy giỏi là một hoạt động chuyên môn quan trọng và sẽ diễn ra trong tương lai. Đây là một buổi sinh hoạt chuyên môn cần thiết và mang ý nghĩa lớn đối với toàn bộ đội ngũ giáo viên trên toàn quốc. Hội thi này đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển phong trào thi đua trong nhà trường, khuyến khích, động viên và tạo cơ hội để các giáo viên có thể tự nâng cao khả năng quản lý, sáng tạo và phát triển trong quá trình giảng dạy. Hội thi cũng được sử dụng như một tiêu chí đánh giá kết quả hoạt động của đội ngũ giáo viên hiện tại. Ngoài ra, nó còn giúp xây dựng kế hoạch đào tạo, đào tạo thêm, khuyến khích nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ cho giáo viên, nhằm đáp ứng được yêu cầu đổi mới trong lĩnh vực giáo dục.

Không những thế, hội thi còn là một diễn đàn hữu ích để giáo viên có cơ hội thể hiện năng lực sư phạm, giao lưu và học hỏi kinh nghiệm, tích lũy thêm kiến thức và kỹ năng trong phương pháp dạy học. Hơn nữa, hội thi cũng mang đến nhiều bài học quý giá về nghề dạy học. Đối với nhiều giáo viên, tham gia hội thi là cơ hội để rèn luyện, trưởng thành, tự tin hơn và trở nên giỏi hơn trong công việc.

3.5. Điều lệ hội thi giáo viên dạy giỏi:

- Tiêu chí tham gia Cuộc thi:

Giáo viên dự thi cấp trường cần đáp ứng các tiêu chuẩn sau: Giáo viên phải đạt chuẩn nghề nghiệp từ loại khá trở lên vào năm liền trước năm dự thi. Cụ thể, các tiêu chuẩn, tiêu chí của Chuẩn 2 (Chuẩn phát triển nghề nghiệp) được quy định trong Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018 do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành để định rõ Chuẩn nghề nghiệp của giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông Tốt.

- Xử lý khiếu nại:

Ban tổ chức Hội thi chịu trách nhiệm giải quyết mọi khiếu nại từ giáo viên, đơn vị có giáo viên tham gia Hội thi về nội dung và kết quả của cuộc thi trước khi cuộc thi kết thúc.