Điều gì đã gây ra sạt lở đất nghiêm trọng ở Đắk Nông?

Điều gì đã gây ra sạt lở đất nghiêm trọng ở Đắk Nông?

Các chuyên gia phân tích rằng sạt lở đất ở Đắk Nông đang diễn ra chủ yếu do bất ổn về mặt địa hình và địa chất Tình huống khẩn cấp đã được công bố đối với 3 khu vực sạt trượt, sụt lún đất nghiêm trọng trước đây

Ngày 9/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên đã chủ trì cuộc họp với Liên đoàn Bản đồ địa chất miền Nam để nghe báo cáo sơ bộ về việc khảo sát hiện trạng sạt lở đất tại một số vị trí trên địa bàn tỉnh.

Trước đó, Liên đoàn Bản đồ địa chất miền Nam đã tiến hành khảo sát các điểm có nguy cơ sạt lở nghiêm trọng theo sự chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Cụ thể, Liên đoàn Bản đồ địa chất miền Nam đã thực hiện cuộc khảo sát về tình trạng sạt lở tại các vị trí sau: đoạn đường Hồ Chí Minh đi qua phường Nghĩa Thành, thành phố Gia Nghĩa; khu vực xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức; và hai khu vực xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong.

Điều gì đã gây ra sạt lở đất nghiêm trọng ở Đắk Nông?

Tại cuộc họp làm việc, liên đoàn đã báo cáo tóm tắt về 5 điểm mà đoàn đã khảo sát và đưa ra nhận định. Cả 5 điểm đều là những vị trí có hiện tượng sạt trượt, nằm ở những nơi khác nhau của các dãy núi. Các khu vực này đều có chung một đặc điểm là không ổn định về mặt địa hình và địa chất.

Theo TS. Đỗ Văn Lĩnh, Liên đoàn trưởng Liên đoàn Bản đồ địa chất miền Nam, những khu vực sạt trượt này hiển thị sự phức tạp trong biến đổi và cần thời gian theo dõi. Liên đoàn cũng đề xuất Đắk Nông nên đầu tư vào việc khảo sát, cảnh báo và dự báo các vùng có nguy cơ sạt lở đất trên toàn tỉnh.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Lê Trọng Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông xin cảm ơn liên đoàn đã hỗ trợ các địa phương trong việc nhận thức thực tế tình hình để nhanh chóng đưa ra phương hướng ứng phó. Ông Yên mong muốn đơn vị sớm có báo cáo chính thức về kết quả của cuộc khảo sát, nhằm giúp tỉnh có các giải pháp xử lý phù hợp với các điều kiện hiện tại.

Điều gì đã gây ra sạt lở đất nghiêm trọng ở Đắk Nông?

Hồ chứa nước Đắk N'ting bị sụt lún, gãy nứt nghiêm trọng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu các sở, ngành, địa phương nhúng nhiệm vụ khảo sát, đánh giá các điểm sạt lở này vào trong nhiệm vụ cấp bách từ nay đến cuối năm 2023 và các năm sau. Các đơn vị cần tiếp tục theo dõi và cảnh báo tại các vùng sạt lở theo hướng dẫn của Trung ương, địa phương để đảm bảo an toàn cho dân sinh và tài sản. Trong dài hạn, Đắk Nông cần theo dõi kỹ các điểm trượt và thuê các công ty tư vấn để đánh giá và đưa ra các giải pháp. Đồng thời, cần yêu cầu cơ quan chuyên môn xây dựng bản đồ cảnh báo sạt lở trên toàn tỉnh.

Ngày 8/8 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đã quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để đối phó và khắc phục các vấn đề tại Hồ chứa nước Đắk N'ting (xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong), và tuyến đường Hồ Chí Minh tại Km 1.900+350 (phường Nghĩa Thành, TP Gia Nghĩa). Bị sạt lở ảnh hưởng từ mưa lũ kéo dài, khu vực Bon Bu Krắc và Bon Bu Prăng 1A (xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức).

Vào ngày 9/8, thông tin từ Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Nông cho biết tình hình sạt trượt tại công trình hồ chứa nước Đắk N’Ting đang diễn ra với tốc độ chậm hơn. Tuy nhiên, dữ liệu ghi nhận trong 24 giờ qua đã cho thấy khối đất vẫn đang di chuyển về phía công trình, làm tăng cao ngưỡng tràn và hệ thống công tác trên tràn thêm 10cm và vai cầu phía bên trái bị đẩy cao thêm 6,8cm. Dự án Hồ chứa nước Đắk N’Ting đã được UBND tỉnh phê duyệt vào năm 2018 và được đầu tư gần 137 tỷ đồng. Hiện tại, công trình đã hoàn thành và chủ đầu tư đang tiến hành các thủ tục liên quan để tiến hành nghiệm thu và bàn giao công trình theo quy định, nhưng lại gặp phải sự cố trên.