Dịch vụ viễn thông và những ưu tiên của nó

Dịch vụ viễn thông và những ưu tiên của nó

Phim Việt đang trở thành tâm điểm chú ý khi vai diễn phụ tạo nên ấn tượng mạnh mẽ, trong khi vai chính lại nhận chỉ trích từ khán giả Diễn xuất bùng nổ của dàn diễn viên phụ như Việt Anh, Huỳnh Anh, Lương Thanh khiến người xem không thể quên

Vai chính nhạt nhòa, vai phụ tỏa sáng

Điều này đã trở thành hiện thực của một số bộ phim truyền hình phát sóng vào giờ vàng trong thời gian gần đây. Ví dụ như trong bộ phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến, diễn viên Việt Anh đảm nhận vai nam chính nhưng hình ảnh anh khi xuất hiện đã gây ra nhiều tranh cãi. Anh bị chê không phù hợp với vai trò của một người lính biên phòng.

Dịch vụ viễn thông và những ưu tiên của nó

Cách trợn mắt của Việt Anh đã bị nhận xét là không phù hợp để đảm nhận vai diễn chính.

Việc anh liên tục trợn mắt và diễn xuất một cách đơn điệu đã khiến anh không thể thoát khỏi vai phản diện trước đó như Cao Thanh Lâm (Chạy Án) hay Phan Hải (Người Phán Xử).

Việt Anh không phải là nhân vật duy nhất nhận được đánh giá kém, thiếu sự hấp dẫn, Thu Quỳnh - người đóng vai nữ chính cũng gặp phải điều tương tự. Một số khán giả thậm chí cảm thấy sự xuất hiện liên tục của cả hai trên màn ảnh trong thời gian dài khiến họ cảm thấy chán chường. Có thể vấn đề nằm ở việc kịch bản không tôn lên được nhân vật và để lại ấn tượng mạnh mẽ cho khán giả.

Tuy nhiên, nhân vật phụ A Rể do NSƯT Thái Sơn thủ vai lại nhận được sự khen ngợi từ khán giả. A Rể có hình tượng lôi thôi, giữ hình ảnh cũ kỹ, và thường xuyên say xỉn. Nhân vật này là một phần trong cấu trúc của đường dây ma túy của Đoàn và Thào A Hề. Với diễn xuất sáng tạo và xuất sắc, Thái Sơn đã đem đến sự mới mẻ cho bộ phim. Hơn nữa, có người thậm chí tuyên bố rằng A Rể là một trong những nhân vật cứu cả bộ phim.

Dịch vụ viễn thông và những ưu tiên của nó

Dịch vụ viễn thông và những ưu tiên của nó

Thái Sơn được khen ngợi về diễn xuất và tạo hình trong bộ phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Tiền Phong, Thái Sơn đã thể hiện sự khiêm tốn khi nhận những lời khen từ khán giả. Anh cho biết rằng sự chú ý đối với nhân vật A Rể có thể đến từ việc nhân vật của anh được khắc họa theo một cách độc đáo và khác biệt.

"Tôi không nghĩ A Rể cứu cả bộ phim vì dự án có nhiều tuyến nhân vật và công sức của tập thể. Ở Cuộc Chiến Không Giới Tuyến, tuyến nhân vật chính không được phá phách, không được méo mó hay lầy lội như tuyến vai phụ tôi đảm nhận. Có thể nói với A Rể, tôi thoải mái phiêu, tung tẩy. Dù có sai sót gì, khán giả cũng không chấp ‘thằng say’. Nói thật tôi thích và rất trân trọng dàn diễn chính trong Cuộc Chiến Không Giới Tuyến. Họ tài năng và tâm huyết. Đảm nhận những vai diễn mang đặc thù nghề nghiệp, họ đã làm tốt rồi đấy chứ. Tuy nhiên, được khán giả yêu mến, thích thú với A Rể cũng là một thành công mới trong sự nghiệp diễn xuất của tôi", Thái Sơn chia sẻ.

"Không chỉ Cuộc Chiến Không Giới Tuyến, bộ phim Biệt Dược Đen lên sóng cùng thời điểm cũng có sự “bùng nổ” về diễn xuất của các nhân vật phụ. Điển hình là Tuấn Anh (vai Vương) và Đỗ Duy Nam (vai Đạt).

Trong bộ phim, Tuấn Anh đảm nhận vai diễn của một công tử quậy phá, cuộc sống uổng phí và "rũ bỏ" ngay từ tập đầu. Mặc dù vậy, diễn viên nam lại gây ấn tượng bởi nụ cười nhếch môi, ánh mắt lạnh lùng và những cảnh bạo hành với cô gái trẻ trong phim.

Dịch vụ viễn thông và những ưu tiên của nó

Dịch vụ viễn thông và những ưu tiên của nó

Với hình ảnh đối lập nhưng đều đầy ấn tượng của mình trong hai bộ phim Cuộc Đời Vẫn Đẹp Sao và Biệt Dược Đen

Trước đó, Tuấn Anh đã được chú ý với vai diễn Bát trong bộ phim Cuộc Đời Vẫn Đẹp Sao. Bát là một nhân vật hư hỏng, luôn gây rắc rối và không được yêu thích. Tuy nhiên, vai diễn này đã giúp Tuấn Anh tạo ấn tượng mạnh mẽ với khán giả.

"Người ta ghét Bát trong phim nhưng lại quý và thương Tuấn Anh trong đời thực. Tôi rất vui khi nhận được sự đón nhận và cảm ơn từ khán giả, kể cả những người không sử dụng mạng xã hội và không biết đến tôi trước đó. Là một diễn viên trẻ, tôi rất may mắn khi có một vai diễn ấn tượng như vậy", Tuấn Anh chia sẻ.

Khi bộ phim chuẩn bị kết thúc, anh nhận được lời mời tham gia phim Biệt Dược Đen. Nam diễn viên ngay lập tức nảy ra ý tưởng về việc thay đổi ngoại hình để không bị đóng khung với vai diễn trước. Nhân vật Bát vẫn để lại ấn tượng mạnh, vì vậy anh đã cố gắng tạo ra một nhân vật phản diện mới với diện mạo và phong cách mới. Nỗ lực của Tuấn Anh đã được đền đáp khi những gì anh đã thể hiện trong bộ phim và cách mà người xem đón nhận nhân vật Vương.

Với Đỗ Duy Nam, vai Đạt “điên” trong Biệt Dược Đen là một bước tiến mới trong sự nghiệp diễn xuất của anh. Đạt vừa nghiện lại tâm thần. Hình ảnh Đạt “điên” suốt ngày cầm con gà đồ chơi có tên Linh Linh trong tay và trò chuyện với nó đã tạo ấn tượng đặc biệt về thị giác.

Dịch vụ viễn thông và những ưu tiên của nó

Đỗ Duy Nam đóng vai Đạt “điên”

Vai Đạt, Đỗ Duy Nam đã khẳng định rằng anh phải tự vượt qua cái bóng của nhân vật Thịnh ngựa trong phim Mê Cung mà anh từng đảm nhận. “Nhân vật này cũng nghiện nhưng có tâm lý phức tạp. Sở trường của tôi là hài. Vì vậy, đây là vai nặng với tôi nhưng không quá khó. Tôi phải nghiên cứu, đào sâu hơn để hoàn thành vai diễn”, nam diễn viên cho biết.

Trong buổi giới thiệu phim, Đỗ Duy Nam chia sẻ câu chuyện hài hước về việc phải cho bố mẹ uống thuốc trợ tim khi đối diện với vai diễn quá sức, thể hiện sự cố gắng của mình trong sự nghiệp diễn xuất.

Diễn viên chính mệt mỏi, bị phê bình: Nguyên nhân là gì?

Theo đạo diễn Ngô Hương Giang chia sẻ với Tiền Phong, trong những năm gần đây, khán giả thường chú ý đến diễn viên phụ hơn là diễn viên chính trong nhiều bộ phim truyền hình.

Từ góc nhìn tích cực, hiện tượng này cho thấy sự đổi mới của phim truyền hình, không ngừng tìm kiếm những gương mặt mới, diễn xuất xuất sắc, đam mê với nghề, mang đến cảm xúc mới mẻ cho khán giả.

Tuy nhiên, ở phía bóng tối, hiện tượng này đóng vai trò như một cảnh báo về xu hướng "lụt sâu" trong cách diễn, trong cảm xúc nghệ thuật của các diễn viên chính đã nổi tiếng và từng gây ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả.

"Việc tồn tại lâu dài trong lòng công chúng của diễn viên nói chung và diễn viên chính nói riêng, phụ thuộc vào khả năng 'duy trì ngọn lửa nghệ thuật'. Điều đó không chỉ là đam mê mà còn là quá trình sáng tạo, không ngừng đổi mới tài năng diễn xuất của mình.

Nếu diễn viên hứng thú với sức nóng và ảnh hưởng của vai diễn trong một bộ phim, nhưng quên rằng sóng lớn luôn có sóng lớn hơn, họ sẽ không nỗ lực để phim tiếp theo tốt hơn. Theo đạo diễn Ngô Hương Giang, nếu họ không nuôi dưỡng đam mê nghề diễn, họ sẽ sớm bị tụt hậu và lãng quên bởi khán giả.

Dịch vụ viễn thông và những ưu tiên của nó

Đạo diễn Ngô Hương Giang chỉ ra rằng có 4 nguyên nhân dẫn tới việc diễn viên phụ trở nên được yêu thích và toả sáng hơn diễn viên chính.

Đầu tiên, sau khi trở nên nổi tiếng, dàn diễn viên chính thường không còn giữ được đam mê nghệ thuật. Họ dành nhiều thời gian cho các show diễn và booking quảng cáo hơn là rèn luyện kỹ năng diễn xuất, dẫn đến mất đi sự tinh tế trong vai diễn. Điều này là không tránh khỏi do cơ chế kinh tế thị trường.

Hoạt động tuyển chọn diễn viên không còn giới hạn bởi tính chính quy, trường lớp, mà đã mở rộng ra bên ngoài xã hội. Nhiều gương mặt mặc dù không được đào tạo qua trường lớp nhưng đã định danh được hình ảnh trên các nền tảng mạng xã hội, sở hữu lượng người hâm mộ lớn, trở thành KOLs, khi tham gia vào phim ảnh họ dễ gây được tiếng vang và ấn tượng với khán giả.

Các nhà sản xuất, đạo diễn phim truyền hình đã gác lại tư duy phim truyền thống khi xem diễn viên chính phải là "điển hình nhân vật" trong phim, thay vào đó, họ tạo ra đất diễn công bằng giữa các diễn viên chính và diễn viên phụ.

Môi trường này tạo ra sự cạnh tranh nghề nghiệp trong từng phút, từng giây của mỗi khung hình. Nếu diễn viên chính không giữ được lửa nghệ thuật hay "tự mãn" với danh vọng từng có, không chịu đổi mới chính mình, họ bị dàn diễn viên phụ lấn át trên màn ảnh. Một yếu tố quan trọng khác là truyền thông, đặc biệt là truyền thông mạng xã hội, đóng vai trò quan trọng trong việc diễn viên phụ lan toả vai diễn của mình đến với công chúng.

Sau khi xem phim truyền hình, tôi thường lướt TikTok, Facebook và bắt gặp những diễn viên phụ đang được chú ý trên mạng xã hội. Đạo diễn Ngô Hương Giang cho biết rằng sự lặp lại này làm cho hình ảnh của họ dễ dàng gắn liền với khán giả một cách tự nhiên.

Theo đạo diễn, phim truyền hình ngày nay đang chuyển hướng vào một thế giới phẳng, không chỉ xuất hiện trên truyền hình mà còn trên các nền tảng mạng xã hội.

Từ đó, các nhà sản xuất và đạo diễn cần quan tâm đến rating của bộ phim. Ngoài sự công bằng giữa dàn diễn viên chính và diễn viên phụ, họ cũng cần tính đến sức ảnh hưởng từ những diễn viên trên mạng xã hội.

Thực tế cho thấy rằng, nhiều diễn viên phụ mặc dù chưa có trải nghiệm đào tạo chuyên sâu, nhưng lại có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội, có lượng fan đông đảo và nội dung tạo ra hiệu ứng lan truyền. Việc mời những người có sức ảnh hưởng trước đó đối với công chúng sẽ giúp bộ phim lan truyền nhanh và mạnh mẽ hơn.

Trước lo ngại về ảnh hưởng tiêu cực của diễn viên phản diện lên tâm lý giới trẻ và người xem, đạo diễn Ngô Hương Giang cho rằng cần phải điều chỉnh nội dung và vai diễn của họ.

"Đó là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau. Thực tế chứng minh rằng diễn viên phản diện thường có tác động lâu dài hơn đối với tâm lý của khán giả so với các diễn viên chính diện."

Không chỉ có các diễn viên phụ như nhóm Cityboy trong phim Biệt Đội Đen vào năm 1998, hình ảnh của ông Trịnh Khả trong phim Chuyện Làng Nho do diễn viên Nguyễn Hải thủ vai, hay năm 2017, với các vai diễn Huy Bá, Huy Kình, Hùng Cá Rô trong phim Người Phán Xử cũng có sức sống dai dẳng suốt thời gian dài.

Việc diễn viên phản diện hoàn thành xuất sắc vai diễn của họ khiến khán giả ấn tượng là một chuyện, còn việc thay đổi nhận thức, hành vi của khán giả lại thuộc vấn đề nội dung phim.

Việc lan truyền và thực hiện cái đẹp, cái thiện rõ ràng sẽ khó khăn và vất vả hơn nhiều so với việc truyền bá nội dung xấu, nguy hại - theo đạo diễn Ngô Hương Giang.

Đạo diễn cũng nhấn mạnh rằng người viết kịch bản cần cẩn trọng khi phát triển các nội dung xấu, hình ảnh phản diện trong phim truyền hình.

Theo đạo diễn Ngô Hương Giang, chúng ta cần phân biệt việc phản ánh cái xấu để thay đổi và phản ánh cái xấu để làm rõ hơn. Việc trẻ em học hỏi và bắt chước các hành vi xấu từ phim ảnh là do những bộ phim đó chỉ tập trung vào cái xấu của xã hội mà ít quan tâm đến cách khắc phục vấn đề cũng như hậu quả tiêu cực của nó đối với xã hội.