Đau lòng trước cái chết thương tâm của bé gái do mắc sốt xuất huyết, câu chuyện hết sức đáng tiếc theo lời người mẹ chia sẻ

Đau lòng trước cái chết thương tâm của bé gái do mắc sốt xuất huyết, câu chuyện hết sức đáng tiếc theo lời người mẹ chia sẻ

Đọc câu chuyện đau lòng về bé gái mất mạng vì sốt xuất huyết, chúng ta cảm thấy xót xa Bác sĩ khuyên cha mẹ không được chủ quan với các dấu hiệu bệnh ở trẻ Hãy tìm hiểu về mắc sốt xuất huyết, nguy cơ nặng hơn ở trẻ em, cũng như các dấu hiệu cảnh báo và phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế

Câu chuyện bé gái qua đời do mắc sốt xuất huyết được chia sẻ trên mạng xã hội

Một tình huống gần đây, chị T.H (đang làm việc tại Hà Nội) đã chia sẻ một câu chuyện đau lòng trên mạng xã hội: Con gái chị không qua khỏi do biến chứng sốt xuất huyết.

Trên trang cá nhân Facebook, chị H. đã kể về việc bé nhà chị bị sốt xuất huyết. Từ ngày thứ 2 sau khi con sốt, khi biết con mắc phải sốt xuất huyết, chị đã đưa con vào bệnh viện để điều trị và theo dõi.

Sau khi nằm viện 2 ngày, con chị H đang cắt sốt, các triệu chứng bao gồm mệt mỏi, khó thở, mất sức, và không chịu ăn. Bác sĩ cho biết rằng nguyên nhân của tình trạng này là do cơ thể con truyền dịch không hiệu quả. Ngày hôm sau, con bị ngất và kết quả xét nghiệm máu chỉ ra rằng tiểu cầu đã tụt xuống mức độ 11. Sau đó, bé được truyền 6 chai dịch một lúc, nâng tổng số chai lên 8 chai. Ngày tiếp theo, con tiếp tục gặp khó khăn trong việc thở, chảy máu cam, và phải sử dụng thuốc đông máu, cùng với trạng thái đi ngoài phân đen.

Sáng thứ 5, khi con đang nằm viện, sốt của con tăng lên 39 độ. Buổi tối đó, sốt của con lại tăng cao. Lo lắng về tình trạng sốt của con, sáng hôm sau, chị H. liên hệ bác sĩ để kiểm tra và phát hiện ra rằng con bị nhiễm khuẩn máu, có nhiều dịch trong bụng và phổi. Bác sĩ đã kê đơn truyền kháng sinh cho con.

"Khi con được tiêm kháng sinh, cơ thể con bắt đầu phản ứng mạnh, cơ thể co giật, môi tái nhợt, con kêu lạnh và nôn. Đó thực sự là khoảnh khắc kinh hoàng nhất trong cuộc đời, sau đó con được tiêm an thần và chuyển sang phòng hồi sức cấp cứu", chị H. chia sẻ.

Đau lòng trước cái chết thương tâm của bé gái do mắc sốt xuất huyết, câu chuyện hết sức đáng tiếc theo lời người mẹ chia sẻ

Câu chuyện này thu hút sự quan tâm của nhiều người trên mạng xã hội (Ảnh chụp màn hình)

Kể từ khi chuyển đến đây, con chị đã mất ý thức, các bác sĩ đã đặt ống thở và tiêm rất nhiều loại thuốc. Đến khoảng 3 giờ sáng, các bác sĩ cho biết con chị bị suy đa tạng, rất yếu nên cần thực hiện lọc máu nhưng không ăn thua.

Sáng hôm sau, bác sĩ mời vợ chồng chị H. vào trò chuyện rằng bên viện Nhi sẽ thử đặt máy ECMO cho con, nếu con chấp nhận, có cơ hội sống. Tuy nhiên, sau khi con chấp nhận máy ECMO và được bác sĩ cố gắng cứu chữa trong 6 ngày không có sự cải thiện, con chị được thông báo mất, chân con bị hoại tử.

"Sau 6 ngày đó, em không được gặp con, không thể đến gần con. Đó là những ngày đau lòng nhất", chị H. viết những lời từ trái tim.

Qua câu chuyện của mình, chị H. mong tất cả các bậc cha mẹ hãy để ý đến con thật nhiều, luôn đưa con đến các bệnh viện tuyến đầu để đảm bảo sức khỏe cho con.

Mắc sốt xuất huyết, trẻ em có nguy cơ bị nặng hơn người lớn

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (Nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai), ai mắc sốt xuất huyết đều cần cẩn trọng điều trị, tuy nhiên, trẻ em cần đặc biệt lưu ý hơn vì thường sẽ bị nặng hơn người lớn.

"Trẻ dưới 1 tuổi khi mắc phải sốt xuất huyết thường có khả năng phát triển bệnh nhanh chóng và nặng hơn so với những người ở độ tuổi khác", PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng đã nhấn mạnh.

Đau lòng trước cái chết thương tâm của bé gái do mắc sốt xuất huyết, câu chuyện hết sức đáng tiếc theo lời người mẹ chia sẻ

Mắc sốt xuất huyết, trẻ em có nguy cơ bị nặng hơn người lớn(Ảnh minh họa)

Nguyên nhân khó chẩn đoán bệnh sốt xuất huyết ở trẻ nhỏ thường do trẻ không thể diễn đạt chính xác những triệu chứng trong cơ thể. Biểu hiện ban đầu của bệnh cũng tương đồng với những bệnh ốm thông thường nên việc phát hiện ra bệnh thường bước vào giai đoạn nguy hiểm. Chuyên gia khuyến cáo cha mẹ không được chủ quan khi thấy trẻ sốt cao và khi biết con mắc sốt xuất huyết cũng đừng lơ là. Đây là căn bệnh nguy hiểm hơn nhiều ở trẻ nhỏ so với người lớn.

Những dấu hiệu cảnh báo trẻ mắc bệnh sốt xuất huyết theo từng giai đoạn

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, bệnh sốt xuất huyết ở trẻ thường trải qua 3 giai đoạn, bao gồm giai đoạn sốt, giai đoạn nguy hiểm và giai đoạn phục hồi.

Trong giai đoạn sốt, cha mẹ cần theo dõi để xác định chính xác trẻ có bị sốt xuất huyết hay không dựa vào các dấu hiệu cụ thể:

Ngày thứ nhất: Trẻ sốt cao liên tục từ 38-40 độ C, dễ nhầm lẫn với bệnh cảm cúm, nhiễm khuẩn đường hô hấp.

Ngày thứ hai:

- Tiếp tục sốt cao.

- Vùng da cổ, bụng, chân, tay thường có dấu hiệu của các vết xuất huyết.

Ngày thứ ba:

- Tiếp tục sốt cao.

- Xuất huyết dưới da, chảy máu cam, chảy máu chân răng. Nếu xuất hiện những dấu hiệu này cần đưa trẻ đi đến bệnh viện ngay để thăm khám, điều trị kịp thời.

Đau lòng trước cái chết thương tâm của bé gái do mắc sốt xuất huyết, câu chuyện hết sức đáng tiếc theo lời người mẹ chia sẻ

Sốt xuất huyết ở trẻ thường trải qua 3 giai đoạn, bao gồm giai đoạn sốt, giai đoạn nguy hiểm và giai đoạn phục hồi (Ảnh minh họa)

Từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 6 được xem là thời kỳ nguy hiểm nhất của bệnh sốt xuất huyết. Các chuyên gia đã nhấn mạnh rằng, đây là thời điểm đặc biệt nguy hiểm vì hệ miễn dịch của trẻ em bị suy giảm do tác động của virus, dẫn đến sự giảm số lượng bạch cầu và tiểu cầu. Trong giai đoạn này, trẻ cũng dễ gặp phải các biến chứng như xuất huyết nội tạng, suy gan, suy thận, viêm não...

Sau khi qua giai đoạn nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết khoảng 2-3 ngày, trẻ sẽ bắt đầu có những dấu hiệu tích cực như hạ sốt, có khả năng ăn uống trở lại, và tăng huyết áp bạch cầu và tiểu cầu.

Phòng bệnh sốt xuất huyết theo khuyến cáo của Bộ Y tế

Bộ Y tế khuyến nghị biện pháp phòng chống sốt xuất huyết hiệu quả:

- Bởi vì muỗi vằn đẻ trứng trong nước đọng, bạn cần kiểm tra xung quanh nhà để loại bỏ bất kỳ nơi nào có thể chứa nước đọng như: bể nước, chai, hốc cây chuối, chậu hoa, vỏ bọc đồ vật, lật úp các vật dụng có thể chứa nước không sử dụng để đảm bảo rằng không có nơi nào có nước đọng tạo môi trường phát triển cho muỗi.

Ngủ màn, mặc quần áo dài tay, bôi thuốc chống muỗi,... để ngăn chặn muỗi đốt.

Hợp tác chặt chẽ với ngành y tế trong chiến dịch diệt muỗi, tuyển truyền và phun hóa chất phòng chống dịch, cũng như tự phát động trong việc xử lý nước đọng và làm sạch môi trường để ngăn chặn sự phát triển của muỗi.

- Khi bị sốt, nếu có bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ nào, hãy đến ngay cơ sở y tế đáng tin cậy để kiểm tra và chẩn đoán.

- Bằng cách thực hiện các biện pháp phòng tránh bệnh sốt xuất huyết như đã được đề cập, bạn có thể hoàn toàn thực hiện tại khu vực cư trú của mình để ngăn muỗi sinh sôi và phát triển.