Dấu hiệu phục hồi của thị trường smartphone toàn cầu sau 2 năm ngủ đông

Dấu hiệu phục hồi của thị trường smartphone toàn cầu sau 2 năm ngủ đông

Dữ liệu mới nhất từ Counterpoint Research cho thấy thị trường smartphone toàn cầu đã bắt đầu tăng trưởng sau 27 tháng liên tiếp giảm sút

Theo báo cáo của Counterpoint Research, doanh số bán lẻ thị trường smartphone tăng 5% so với cùng kỳ trong tháng 10 năm ngoái.

"Sự tăng trưởng được dẫn dắt bởi các thị trường mới nổi như sự phục hồi liên tục ở Trung Đông và châu Phi. Ngoài ra, sự tái xuất của Huawei tại Trung Quốc và mùa lễ hội ở Ấn Độ cũng đã góp phần", theo báo cáo.

Theo Counterpoint Research, các thị trường phát triển có mức độ bão hòa điện thoại thông minh cao sẽ phục hồi chậm hơn.

Huawei đã đạt mức tăng trưởng nhanh nhất trong số các nhà sản xuất điện thoại thông minh ở Trung Quốc trong quý 3 sau khi ra mắt mẫu flagship Mate 60 Pro vào tháng 9. Mẫu điện thoại này thu hút sự quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng nhờ vào con chip tiên tiến và nhiều tính năng nổi bật.

Theo báo cáo của Counterpoint Research, doanh số bán điện thoại thông minh trong tháng 10 đã tăng lên cao nhất từ tháng 1 năm 2022. Sự ra mắt của dòng iPhone 15 của Apple vào cuối tháng 9 cũng đã đóng góp vào việc thúc đẩy doanh số bán smartphone trên toàn cầu. "So với năm ngoái, việc iPhone 15 ra mắt chậm một tuần so với bình thường đã khiến tác động của mẫu iPhone mới trở nên rõ rệt trong tháng 10".

Dấu hiệu phục hồi của thị trường smartphone toàn cầu sau 2 năm ngủ đông

Ra mắt iPhone 15 đã góp phần làm cho thị trường smartphone sôi động trở lại

Trước khi có dấu hiệu hồi phục, doanh số điện thoại thông minh trên toàn cầu đã giảm mạnh do ảnh hưởng của tình trạng thiếu linh kiện, hàng tồn kho và chu kỳ thay thế kéo dài của người tiêu dùng.

Nhấn mạnh là những yếu tố này, kết hợp với môi trường kinh tế toàn cầu không ổn định, đã dẫn đến việc doanh số bán điện thoại thông minh trên toàn cầu giảm mỗi tháng so với cùng kỳ năm trước trong suốt 2 năm qua. Công ty nghiên cứu công nghệ Canalys cũng cho biết rằng sự suy giảm trong doanh số bán smartphone toàn cầu đang chậm lại, với số lượng smartphone xuất xưởng trong quý III chỉ giảm 1% so với tỷ lệ giảm 10% của quý trước.

Sanyam Chaurasia, một nhà phân tích cấp cao tại Canalys, cho biết: "Nhu cầu đối với các sản phẩm mới ở các thị trường mới nổi đang tăng cao khi mùa lễ hội đang đến gần, điều này đã thúc đẩy thị trường điện thoại thông minh sau một thời gian dài trầm lắng".

Theo dữ liệu từ Counterpoint Research, Samsung của Hàn Quốc vẫn đang dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh toàn cầu trong quý III, với 20% thị phần. Apple đứng thứ hai với 16% thị phần, tiếp theo là các thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi (12%), Oppo (10%) và Vivo (8%).

Theo Counterpoint Research, dự báo thị trường điện thoại thông minh toàn cầu sẽ tăng trưởng mạnh hơn trong quý III. "Sau tháng 10, chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục phục hồi và tăng trưởng trong quý 4 năm 2023, đưa doanh số smartphone toàn cầu vào con đường phục hồi dần dần trong các quý tới".

Từ 2025, smartphone màn hình gập của Samsung sẽ được trang bị công nghệ màn hình siêu tiết kiệm điện mới