Đám choáng khi xem Tấm áp phích gây sốc về phụ nữ tại liên hoan phim

Đám choáng khi xem Tấm áp phích gây sốc về phụ nữ tại liên hoan phim

Chính quyền Iran đã cấm một liên hoan phim vì áp phích quảng cáo có hình nữ diễn viên không đội khăn trùm đầu - vật phẩm bắt buộc trong trang phục của phụ nữ Hồi giáo Một quyết định gây tranh cãi và bức xúc trong cộng đồng điện ảnh

Đám choáng khi xem Tấm áp phích gây sốc về phụ nữ tại liên hoan phim

Liên hoan phim ISFA lần thứ 13 sẽ không được tổ chức do áp phích quảng bá không phù hợp theo đánh giá của Bộ Văn hóa và Hướng dẫn Hồi giáo Iran, theo thông tin từ Hãng thông tấn Cộng hòa Hồi giáo(IRNA) ngày 22/7.

"Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Hướng dẫn Hồi giáo đã ra lệnh cấm tổ chức Liên hoan phim ISFA lần thứ 13 sau khi sử dụng hình ảnh không đúng quy định trên áp phích quảng bá cho phim The Death of Yazdgerd từ năm 1982, có sự tham gia của nữ diễn viên hàng đầu Susan Taslimi", thông báo từ phát ngôn viên của Bộ Mohammad Mehdi Samoui trích IRNA.

Ông Samoui đã giải thích trên ISFA rằng bức ảnh chụp Taslimi làm xõa mái tóc đen dài đã được lấy từ một bộ phim được sản xuất trước khi việc đội khăn trùm đầu trở thành bắt buộc đối với phụ nữ. Người phát ngôn cho rằng trong bối cảnh nhạy cảm hiện nay về việc loại bỏ khăn trùm đầu, việc tung ra tấm áp phích đó được xem là một hành động đi ngược lại với lợi ích xã hội.

Ở Iran, phụ nữ phải bắt buộc che tóc. Nếu vi phạm, họ tình dễ đối mặt với nguy cơ bị bắt.

Năm ngoái, phản đối quy định hà khắc của Iran, nhiều cuộc biểu tình đã xảy ra trên khắp đất nước. Phụ nữ đã mạnh dạn đốt cháy khăn trùm đầu và cắt tóc của mình. Điều này đã bắt nguồn từ cái chết đau lòng của Mahsa Amini, một cô gái 22 tuổi. Cô bị cảnh sát đạo đức của Iran bắt giữ chỉ vì không đội khăn trùm đầu.

Đám choáng khi xem Tấm áp phích gây sốc về phụ nữ tại liên hoan phim

Ngoài ra, trong bộ phim The Death of Yazdgerd, nữ diễn viên Susan Taslimi cũng không đội khăn trùm đầu.

Tình hình xã hội đang căng thẳng, chính quyền Iran đang thắt chặt kiểm soát. Vào ngày 16/7, truyền thông nhà nước thông báo rằng cảnh sát đạo đức sẽ tiếp tục tuần tra để bắt phụ nữ tuân thủ các quy định về trang phục nghiêm ngặt của người Hồi giáo.

Theo phát ngôn viên của cơ quan thực thi pháp luật Iran, Saeid Montazeralmahdi từ hãng thông tấn Fars, cảnh sát trước tiên sẽ cảnh cáo những phụ nữ không tuân thủ. Những người cố tình vi phạm có thể đối mặt với các biện pháp pháp lý cụ thể.

Trước đó, vào tháng 4, hai phụ nữ đã bị bắt giữ sau khi bị một người đàn ông ném sữa chua vào cơ thể chỉ vì không đội khăn trùm đầu khi mua sắm tại thành phố Shandiz, Iran.