Cứu vãn sông Đà bằng trạm bơm nước khẩn cấp

Cứu vãn sông Đà bằng trạm bơm nước khẩn cấp

Trong bối cảnh mực nước sông Đà giảm đáng kể, Công ty Viwasupco phải sử dụng trạm bơm nước khẩn cấp để đảm bảo cung cấp nước sạch cho người dân và các hoạt động sản xuất Việc này đặt ra những thách thức mới trong việc quản lý và vận hành hệ thống cấp nước

Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) cho biết, vào tối ngày 14/6, họ đang sử dụng trạm bơm khẩn cấp lấy nước từ sông Đà để vận hành và cung cấp đủ nguồn nước cho sản xuất. Viwasupco đã triển khai việc đầu tư và xây dựng các trạm bơm nước khẩn cấp trong giai đoạn từ năm 2021 đến 2022. Đại diện của công ty cho biết rằng các trạm bơm này sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng vào đầu năm 2023, giúp công ty tự chủ cung cấp nguồn nước mà không phụ thuộc nhiều vào chế độ vận hành của Nhà máy Thủy điện Hòa Bình.

Cứu vãn sông Đà bằng trạm bơm nước khẩn cấp

Công ty Cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà đã xây dựng thêm một trạm bơm dã chiến để tăng hiệu suất thu nước. Theo đó, Viwasupco sẽ tiếp nhận nước được bơm từ trạm khẩn cấp, đưa vào kênh dẫn và chuyển qua hồ Đầm Bài dự trữ, nơi nước sẽ được sơ lọc trước khi đưa về nhà máy xử lý. Điều này cho phép nhà máy vẫn có thể lấy nước từ sông Đà để bơm lên hồ Đầm Bài, ngay cả khi Thủy điện Hòa Bình phải vận hành xả nước xuống hạ du với lưu lượng tối thiểu 214 m3/s.

Đại diện của Viwasupco cho biết thêm rằng, đơn vị đã sử dụng các thiết bị máy thi công để khơi thông dòng chảy, đảm bảo trạm bơm khẩn cấp vận hành khi Thủy điện Hòa Bình xả nước dưới mức tối thiểu. Theo phản hồi của ông Trần Xuân Thùy, Phó trưởng phòng Hành chính Lao động, Nhà máy thủy điện Hòa Bình, mặc dù đã có mưa nhưng lượng nước đổ về không nhiều, lưu lượng nước đạt 103m, trong khi quy định mực nước tối thiểu là 81,9 m nên công suất phát điện vẫn còn thấp.

Ông Thùy cho biết rằng chúng tôi đang liên tục theo dõi mức độ lượng nước đổ về và chúng tôi sẽ gửi báo cáo thường xuyên đến Tập đoàn Điện lực Việt Nam để lập kế hoạch sản xuất điện phù hợp. Vào ngày 11/6, VTC News đã ghi nhận được rằng một phần đáy sông Đà chảy qua địa phận TP Hoà Bình đã cạn trơ.

Cứu vãn sông Đà bằng trạm bơm nước khẩn cấp

Vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6, công ty đã khai thác tối đa tại nhà máy thủy điện Hòa Bình, dẫn đến việc lượng nước trong hồ giảm nhanh chóng. Hiện tại, các hồ khu vực phía Bắc và sông Đà đều đã gần sát mực nước chết và khả năng khai thác gần như không còn. Do đó, việc đảm bảo sản lượng điện theo kế hoạch sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Lượng nước tại hồ hiện chỉ còn 102 m do sự phát liên tục. Điều này thấp hơn so với mực nước dâng thông thường 15m và chỉ còn cách mực nước chết 22m. Dù đã có mưa nhưng lượng nước về hồ vẫn chỉ là 40m3/s, mức không đáng kể. Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà đang cung cấp khoảng 300.000 m3/ngày đêm để phục vụ 10 quận, huyện phía tây nam Thủ đô, bao gồm Quốc Oai, Thạch Thất, Hoài Đức, Đan Phượng, Thanh Trì, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hà Đông, Cầu Giấy và Nam Từ Liêm.