Cứu mạng người đàn ông tử vong vì bị sét đánh

Cứu mạng người đàn ông tử vong vì bị sét đánh

Người đàn ông ho ra máu sét đánh đã được cứu sống kịp thời nhờ sự can thiệp chuyên nghiệp của các bác sĩ Hành động nhanh chóng và hiệu quả của đội ngũ y tế đã giúp ngăn chặn tình trạng ho ra máu ồ ạt không kiểm soát được, mang lại hy vọng cho bệnh nhân

Cứu mạng người đàn ông tử vong vì bị sét đánh

Bác sĩ tiến hành kiểm tra cho bệnh nhân sau khi ông cầm máu kịp thời để cứu sống

Vào sáng ngày 12-1, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức (TP HCM) thông báo rằng họ đã kịp thời cứu sống ông T.V.T (71 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) sau khi ông phát ra ho và cầm máu dữ dội.

Ông T. đã nhập viện trong tình trạng nguy kịch, lơ mơ, ho ra máu lượng lớn (khoảng 300ml), mạch nhanh, oxy máu giảm (SpO2) còn 88%. Ngay lập tức, các bác sĩ đã xử trí cấp cứu và khẩn lên phương án điều trị.

Bệnh nhân đã được điều trị nội khoa, truyền dịch, chích thuốc, dự trù máu..., sau đó được can thiệp cầm máu cấp cứu bằng kỹ thuật nút tắc động mạch phế quản dưới sự hỗ trợ từ máy chụp mạch số xóa nền (DSA).

Sau khi can thiệp dừng máu, bệnh nhân sau đó được chuyển về Khoa Nội Tổng hợp - Đơn vị Hô hấp để tiếp tục theo dõi và điều trị. Hiện tình trạng ho ra máu của bệnh nhân đã được kiểm soát, sức khỏe đã hồi phục và bệnh nhân đã được xuất viện.

Bác sĩ chuyên khoa I Đặng Đức Khiêm, Trưởng Khoa Nội Tổng hợp - Đơn vị Hô hấp tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức, cho biết nếu không chẩn đoán và điều trị ho ra máu kịp thời, rủi ro máu tràn ngập trong đường thở, gây nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân, có thể dẫn đến tử vong với tỉ lệ trên 90%.

Theo bác sĩ Khiêm, tình trạng ho ra máu dạng này diễn tiến nhanh chóng, máu sẽ chảy ra rất nhiều và không thể kiểm soát. Máu sẽ chảy và đông lại tạo thành cục gây tắc nghẽn đường thở, gây suy hô hấp cấp trong thời gian ngắn, gây ra trụy tim mạch và bệnh nhân gần như sẽ tử vong.

"Ho ra máu thường gặp ở những bệnh nhân có vấn đề về phổi như: lao phổi, giãn phế quản, bất thường mạch máu phổi... Đặc biệt, đối với những bệnh nhân ho ra máu, đặc biệt là do các biến chứng của lao phổi, giãn phế quản, u phổi... bất kể lượng máu ít hay nhiều, cũng cần phải đến ngay bệnh viện hoặc các cơ sở y tế có đầy đủ thiết bị để được kịp thời điều trị, tránh nguy hiểm đến tính mạng"-bác sĩ Khiêm khuyến cáo.