Cuộc sống cuối cùng của nghệ sĩ Nguyễn Anh Vũ: Những khoảnh khắc không thể nào quên

Cuộc sống cuối cùng của nghệ sĩ Nguyễn Anh Vũ: Những khoảnh khắc không thể nào quên

Tang lễ đáng nhớ của nghệ sĩ Nguyễn Anh Vũ đã diễn ra tại Nhà tang lễ Bệnh viện Đống Đa (Hà Nội) vào sáng 11/10 Trước lúc kết thúc cuộc đời, anh đã để lại dòng trạng thái đầy bất ngờ trên trang cá nhân: Vũ chào mọi người nhé!

Cuối cùng, vào ngày 9/10, nghệ sĩ Nguyễn Anh Vũ đã qua đời vào lúc 13h30 tại bệnh viện sau một thời gian dài chiến đấu với căn bệnh nặng nề, anh đã đạt đến tuổi 50. Dù biết rằng anh đang trong tình trạng nghiêm trọng, nhiều người bạn đã đề nghị thăm anh nhưng biên kịch Nguyễn Anh Vũ đã từ chối tất cả. Thay vào đó, anh vẫn tiếp tục trò chuyện với mọi người qua tin nhắn và quan tâm đến công việc nghệ thuật.

Tình trạng trước khi ra đi của nghệ sĩ Nguyễn Anh Vũ gây sốc và không thể tin được cho bạn bè.

Trong việc chuẩn bị cho giây phút cuối cùng, vào chiều ngày 9/10, trang cá nhân của nghệ sĩ Nguyễn Anh Vũ đột ngột hiện ra một dòng trạng thái "Vũ chào mọi người nhé!".

Cuộc sống cuối cùng của nghệ sĩ Nguyễn Anh Vũ: Những khoảnh khắc không thể nào quên

Nghệ sĩ Nguyễn Anh Vũ đã bất ngờ qua đời vào ngày 9/10.

Tang lễ của nghệ sĩ Nguyễn Anh Vũ đã được tổ chức vào ngày 11/10 tại Nhà tang lễ Bệnh viện Đống Đa, sau đó thi hài của ông đã được hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn vũ - Văn Điển, Hà Nội cùng ngày.

Trong buổi tang lễ, chị Nguyễn Lan - em gái của nghệ sĩ Nguyễn Anh Vũ - đã cảm thương nói lời chia tay: "Anh trai tôi - một nhà văn, nhà thơ, nhà biên kịch tài ba - đã rời bỏ chúng ta sau một tháng dày vò với căn bệnh viêm phổi kỳ lạ. Dù đang nằm trên giường bệnh, anh vẫn không bao giờ từ bỏ ước muốn sống. Anh vẫn viết, vẫn vẽ, vẫn sáng tác và thậm chí còn thiết kế những món ăn trong những phút giây tỉnh táo mong manh".

Cuộc sống cuối cùng của nghệ sĩ Nguyễn Anh Vũ: Những khoảnh khắc không thể nào quên

Vòng hoa tiễn biệt nghệ sĩ Nguyễn Anh Vũ. Ảnh: Tạ Tuấn Minh.

Nhà văn Võ Thị Xuân Hà đã quen biết với biên kịch Nguyễn Anh Vũ từ năm 2007, khi anh thường ghé vào quán cà phê sách của chị. "Tôi không biết là nên gọi Nguyễn Anh Vũ là nhà văn hay nhà thơ, nhà viết kịch sân khấu hay họa sĩ, thậm chí Vũ còn là đạo diễn bối cảnh phông màn kịch nghệ sân khấu. Trong nhiều năm, Nguyễn Anh Vũ đã tham gia Sân thơ Trẻ của Hội Nhà văn Việt Nam ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám với tư cách là đạo diễn, MC và trình diễn trực tiếp các tác phẩm thơ của mình", nhà văn nữ nói.

Chị khẳng định rằng Nguyễn Anh Vũ không viết nhiều truyện, nhưng những truyện nào được in đều gây ấn tượng, khiến người đọc "khắc sâu trong lòng mùi hương của những khung thời gian không gian ký ức, những hương vị thuần khiết và tinh tế".

Nhà văn Uông Triều nhận định rằng nghệ sĩ Nguyễn Anh Vũ là một người tài năng và lịch lãm. "Vũ viết ít nhưng vẫn tinh chuẩn và gây ấn tượng", nhà văn Uông Triều chia sẻ.

Nhà văn Đỗ Bích Thúy là bạn thân của biên kịch Nguyễn Anh Vũ. Chị kể về tin nhắn cuối cùng mà hai người gửi nhau trên mạng xã hội vào tối ngày 7/10. Trong lời nhắn cuối cùng, Nguyễn Anh Vũ mong rằng "ngày trở về sẽ đến sớm". Tuy nhiên, chưa đến 48 giờ sau đó, anh đã qua đời.

"Tôi và Vũ có rất nhiều kỷ niệm mà tôi không ngờ rằng phải nhớ đến trong những ngày tháng này thật đau lòng. Quá sớm rồi, Vũ ơi! Quá sớm để tôi ngồi đến tê dại khi nghe tin ông đã chịu thua số phận chiều qua", nhà văn Đỗ Bích Thúy viết.

Cuộc sống cuối cùng của nghệ sĩ Nguyễn Anh Vũ: Những khoảnh khắc không thể nào quên

Nghệ sĩ Nguyễn Anh Vũ đã vật lộn với căn bệnh phổi trong những ngày cuối đời.

Chị kể biên kịch Nguyễn Anh Vũ là người rất linh hoạt, trong các chuyến công tác, anh được phục vụ ăn uống tốt, ở đâu cũng thoải mái, không quan trọng thiếu sót hay bẩn thỉu. Với anh, chỉ cần được đi du lịch, thưởng thức và khám phá, anh cảm thấy hài lòng và thích thú.

Nhà văn Đỗ Bích Thúy tiết lộ rằng người bạn thân của cô thích chú trọng vào trang phục, quần áo, phụ kiện thời trang. "Ít ai biết rằng, suốt hơn một tháng qua, Vũ chỉ nằm im trên giường bệnh. Đôi khi chỉ được lật mình để được vỗ nhẹ. Vũ ở một mình trong phòng, 24/24 hít từ ống oxy, không cho ai ghé thăm. Việc Vũ đăng bài trên Facebook hàng ngày có thể là phương pháp để tinh thần được động viên, với hi vọng sẽ sớm được về nhà," nhà văn Đỗ Bích Thúy chia sẻ cảm xúc buồn.

Lãng tử đã xa Hà Nội rồi.

Đồng nghiệp đặt cho Nguyễn Anh Vũ biệt danh "lãng tử Hà Nội" vì tình yêu mãnh liệt và không thể quên của anh dành cho đây. Nhà báo Ngô Bá Lục đã kể rằng cách đây 8 năm, anh và biên kịch Nguyễn Anh Vũ thường tương tác với nhau trên mạng xã hội.

Vũ thích tôi vì anh ta giữ nguyên vẻ đẹp của một người quê, còn tôi thích Vũ vì anh ta yêu Hà Nội bằng cách tinh tế, kín đáo và sâu lắng. Khi biết tôi viết cuốn sách "Gió đồng hun hút", Vũ nhắn tin để ngỏ ý vẽ tranh minh họa cho cuốn sách. Tôi đồng ý ngay lập tức. Những bức tranh của Vũ không hoành tráng và lộng lẫy, nhưng mỗi nét trong từng bức tranh thật sự mang hồn, thần thái phản ánh trạng thái của nhân vật trong truyện, dù chỉ là những nét chấm phá." - tâm sự của anh Ngô Bá Lục.

Em gái của nghệ sĩ Nguyễn Anh Vũ chia sẻ rằng sống trong thế giới của văn chương là điều kỳ diệu nhất mà anh trai và chị em cô có thể trải nghiệm trong thế giới thực.

"Chất trai Hà thành trong Vũ hiển hiện rõ qua những đoạn tản văn tinh tế và sâu sắc mà anh viết về Hà Nội và những món ăn truyền thống. Thật không thể phủ nhận, bố mẹ tôi, tôi và các em nhỏ đã được trực tiếp trải nghiệm những món ăn thực sự đặc biệt từ những tác phẩm của anh. Anh truyền đạt tình yêu vào từng cọng hành, từng chén nước chấm hay mùi tỏi, rau sống... Anh tỉ mỉ trổ tài chế biến, nấu nướng, và mang tác phẩm nóng hổi thơm lừng đến cho mỗi thành viên trong gia đình với ánh mắt tràn đầy tình yêu", chị Nguyễn Lan chia sẻ.

Cuộc sống cuối cùng của nghệ sĩ Nguyễn Anh Vũ: Những khoảnh khắc không thể nào quên

Biên kịch Nguyễn Anh Vũ (ở vị trí ngoài cùng bên trái) chúc mừng lễ ra mắt sách của nhà báo Ngô Bá Lục.

Nguyễn Anh Vũ, sinh năm 1974, là một kiến trúc sư và họa sĩ, cũng như là một nhà thiết kế và nhà văn thơ tự do. Anh đã công bố nhiều tác phẩm thơ văn trên các tờ báo và tạp chí văn học, cũng như tham gia vào việc thực hiện khoảng 30 vở kịch và chương trình sân khấu và lễ hội, với các vai trò như thiết kế mỹ thuật, biên kịch, trợ lý và đạo diễn.

Nguyễn Anh Vũ là một trong tám nhà thơ trẻ được Ban Công tác Nhà văn Trẻ, Hội Nhà văn Việt Nam xác định để trình bày thơ trên Sân thơ trẻ 2009, trong ngày rằm Nguyên tiêu tại sân Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Anh thường truyền tải thông điệp về bình đẳng giới qua các tác phẩm sân khấu. Các tác phẩm của anh mang đậm tinh thần u hoài và cô đơn, đồng thời chứa đựng sự bùng nổ mãnh liệt. Những tản văn của anh về văn hóa và ẩm thực đã làm say lòng không ít người yêu Hà Nội.

Cuộc sống cuối cùng của nghệ sĩ Nguyễn Anh Vũ: Những khoảnh khắc không thể nào quên

Anh đã sáng tác những tác phẩm mang vẻ u hoài và cô đơn, đồng thời cũng chứa đựng sự bùng nổ mãnh liệt.

Nguyễn Anh Vũ cũng đã được công nhận thông qua việc đăng tải nhiều tác phẩm trên các tạp chí và báo văn học. Anh đã giành giải Nhì trong cuộc thi Truyện ngắn và thơ do tạp chí Văn nghệ Quân Đội tổ chức trong hai năm 2008-2009 với bộ tác phẩm bao gồm Cửa Bắc và Ngủ giữa hoa sen. Ngoài ra, anh còn đạt giải thưởng cao nhất về Mỹ thuật trong vở kịch Sang sông tại Liên hoan sân khấu thử nghiệm năm 2008.