Cuộc phổ biến sản phẩm gian nan từ gameshow đến phim giờ vàng

Cuộc phổ biến sản phẩm gian nan từ gameshow đến phim giờ vàng

Phim giờ vàng ngày nay không chỉ đơn thuần truyền tải thông điệp quảng cáo sản phẩm thông qua hình ảnh và logo, mà còn lồng ghép một cách tinh tế và thu hút khán giả Tuy nhiên, cách làm này đôi khi gây khó chịu cho người xem

Cuộc phổ biến sản phẩm gian nan từ gameshow đến phim giờ vàng

Phân cảnh quảng cáo lộ liễu xuất hiện trong chương trình Chúng ta lên sóng giờ vàng VTV3, sau 8 năm. Ảnh: CMH.

Quảng cáo xuất hiện trong chương trình thực tế truyền hình: Cách tiếp cận "đập thẳng" vào tâm trí người xem

Phát sóng vào khung giờ vàng trên kênh VTV3, bộ phim "Chúng ta của 8 năm sau" không tránh khỏi việc gây ức chế cho người xem vì những phân cảnh quảng cáo nhãn hàng. Đặc biệt, trong tập mới lên sóng vào tối 18/12, phim xuất hiện cảnh quảng cáo nước tẩy rửa một cách rõ ràng.

Các chương trình truyền hình thực tế "gây sốt" gần đây cũng không thoát khỏi điều này. Người xem đã phát hiện cảnh nhóm của ca sĩ Đoan Trang trong tập 5 của chương trình "Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" ngồi trò chuyện và khuyên nhau về chăm sóc sức khỏe và gia đình. Việc này trở nên đáng chú ý hơn khi sản phẩm của nhà tài trợ lộ diện trong cảnh quay, họ còn nhắc nhau uống sữa để đạt mục tiêu quảng cáo này.

Cuộc phổ biến sản phẩm gian nan từ gameshow đến phim giờ vàng

Trong tập 4, sản phẩm của nhà tài trợ cũng "xuất hiện" trong buổi trò chuyện của các nghệ sĩ nữ để mừng sinh nhật ca sĩ Thanh Ngọc.

Lynk Lee cũng đã sử dụng dịch vụ tư vấn làm đẹp của một thẩm mỹ viện, kèm theo đó là việc giới thiệu về dịch vụ của đơn vị này. Ngoài ra, logo của nhiều thương hiệu liên tục xuất hiện trong các tập phát sóng.

Trước đó, chương trình 2 ngày 1 đêm đã nhận được phản ánh về việc quá nhiều sản phẩm tài trợ như nước mắm, tương ớt, nước rửa tay, điện thoại... Đặc biệt, trong tập 34, khi đến Nghệ An, Trường Giang cho rằng món ăn ngon cần có tương Nam Đàn, một đặc sản của địa phương. Tuy nhiên, anh nói rằng hiện không thể có loại tương này, và đề xuất thay bằng nước mắm ớt. Sau đó, Lê Dương Bảo Lâm và HIEUTHUHAI đã thực hiện một tiểu phẩm quảng cáo cho sản phẩm này.

Từ gameshow đến phim giờ vàng, những cảnh quảng cáo đã tạo ảnh hưởng lớn đến tâm trạng của khán giả.

Việc các nhãn hàng tài trợ cho phim ảnh và gameshow là điều phổ biến. Chi phí cho một bộ phim truyền hình dài tập rất lớn, không thể chỉ dựa vào túi tiền của một tổ chức hay cá nhân nào.

Theo các nhà sản xuất, quảng cáo xuất hiện ngày càng dày đặc, tràn lan, và kém duyên đang buộc khán giả tiếp nhận sản phẩm một cách thụ động do nó liên quan đến nội dung của chương trình.

Trước đây, nếu không thích xem quảng cáo trong gameshow, khán giả có thể bỏ qua vì quảng cáo được phát theo từng clip riêng lẻ. Nhưng hiện nay, quảng cáo được chèn ngập tràn vào nội dung chương trình, không hề quan tâm đến sở thích của khán giả.

Cuộc phổ biến sản phẩm gian nan từ gameshow đến phim giờ vàng

PGS.TS Lưu Hồng Minh.

Nhìn từ thực tiễn ở nước ta, chuyên gia xã hội học, PGS.TS Lưu Hồng Minh, nguyên Trưởng khoa Xã hội học và Phát triển, Trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền đánh giá rằng, ngoài những chiến dịch quảng cáo mang tính nhân văn, vẫn tồn tại nhiều chiến dịch quảng cáo chưa qua bộ lọc văn hóa, gây ảnh hưởng đến người xem.

Trong thị trường kinh tế cạnh tranh gay gắt hiện nay, những nhà quảng cáo luôn cố gắng thu hút sự chú ý của công chúng để đạt được mục tiêu của họ. Tuy nhiên, điều này dẫn đến việc có quá nhiều quảng cáo gượng gạo và thiếu văn hóa. Theo PGS.TS Lưu Hồng Minh, việc quảng cáo tràn lan "hoàn toàn không rõ ràng" phản ánh tình trạng thiếu kiểm soát của các nhà sản xuất và người làm nội dung.

Theo ông Minh, để chấm dứt việc quảng cáo trái phép trên truyền hình và gameshow, cơ quan chức năng cần phải tăng cường và thường xuyên tổ chức các cuộc kiểm tra và xử lý các tổ chức, cá nhân thực hiện việc quảng cáo trái quy định.