Cuộc đời ông trùm chèo Trần Bảng và diễn đạo gia Trần Lực để lại nhiều điều thú vị

Cuộc đời ông trùm chèo Trần Bảng và diễn đạo gia Trần Lực để lại nhiều điều thú vị

Bố đạo diễn Trần Lực - Ông trùm chèo, NSND Trần Bảng qua đời sáng 19/7, hưởng thọ 97 tuổi

NSƯT Trần Lực thông báo rằng bố anh, GS. NSND Trần Bảng, vừa qua đời lúc 6h00 sáng ngày 19/7 do tuổi già và bệnh nặng.

Nữ diễn viên hài bất ngờ qua đời khi mới 30 tuổi.

Cách đây vài ngày, NSND Trần Bảng đã rơi và phải nhập viện gấp để tiến hành phẫu thuật thay khớp. Hơn nữa, ông cũng xuất hiện triệu chứng sốt cao, buộc phải nằm viện để điều trị viêm phổi.

Cuộc đời ông trùm chèo Trần Bảng và diễn đạo gia Trần Lực để lại nhiều điều thú vị

NSND Trần Bảng - cha của đạo diễn Trần Lực - đã qua đời vào sáng 19/7, thọ 97 tuổi.

NSND Trần Bảng sinh năm 1926, quê ở xã Cổ Am, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng. Ông là con trai của nhà văn Trần Tiêu và là cháu ruột của nhà văn Khái Hưng.

Ông là một đạo diễn, soạn giả và nhà nghiên cứu về chèo. NSND Trần Bảng được biết đến với biệt danh "ông trùm chèo" vì đã có đóng góp lớn trong việc phục hồi chèo cổ và phát triển chèo mới.

Ông có vai trò như là một nhà viết kịch, đạo diễn, nghiên cứu và phê bình về lý luận, cùng việc tổ chức và hướng dẫn nghệ nhân trong việc dựng vở, cũng như dạy học trò. Ngoài ra, ông còn đã dàn dựng nhiều vở chèo hiện đại như Lọ nước thần, Tình rừng, Cờ giải phóng, Đường đi đôi ngả, và Máu chúng ta đã chảy...

Bên cạnh vai trò đạo diễn, ông cũng đã viết nhiều kịch bản chèo, bao gồm: Con trâu hai nhà, Đường đi đôi ngả, Cô gái và anh đô vật, Tình rừng, Chuyện tình 80 năm, và Máu chúng ta đã chảy...

Ông đã viết một số tác phẩm nghiên cứu về chèo như Khái luận về chèo, Kỹ thuật biểu diễn chèo, Chèo - Một hiện tượng sân khấu dân tộc...

Cuộc đời ông trùm chèo Trần Bảng và diễn đạo gia Trần Lực để lại nhiều điều thú vị

NSND Trần Bảng (giữa) tại Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam. Ông đã được trao giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học, Nghệ thuật khi ông 91 tuổi.

NSND Trần Bảng từng đảm nhiệm vị trí Giám đốc Nhà hát Chèo Trung ương và là Vụ trưởng Vụ Nghệ thuật Sân khấu tại Bộ Văn hóa - Thông tin, cũng như là Phó Tổng thư ký của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam trong khóa 1 (1957).

Ông đã được trao học hàm Giáo sư và danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân vào năm 1993. Năm 2001, ông cũng đã nhận được Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật và vào năm 2007, ông đã nhận được Giải thưởng Hồ Chí Minh.

Trên trang cá nhân của mình, nghệ sĩ Trần Lực thường xuyên chia sẻ về cuộc sống hàng ngày bên người bố. NSND Trần Bảng không chỉ là người thân quen mà còn là người thầy, người tri kỷ và nguồn cảm hứng không thể thiếu trong sự nghiệp nghệ thuật và cuộc sống của nghệ sĩ Trần Lực. Rất nhiều nghệ sĩ đã gửi lời chia buồn đến gia đình của nghệ sĩ Trần Lực.