Cuộc cách mạng thanh toán bằng mã QR đang khiến người dân Trung Quốc phát cuồng

Cuộc cách mạng thanh toán bằng mã QR đang khiến người dân Trung Quốc phát cuồng

Người dân Trung Quốc ngày càng ưa chuộng việc sử dụng mã QR để thanh toán, đến mức chính quyền phải áp đặt lệnh cấm các doanh nghiệp từ chối tiền mặt VTVvn trân trọng giới thiệu bài viết về sự thịnh hành của việc quét mã trả tiền tại Trung Quốc

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mã QR - những ô vuông đen trên nền trắng - ngày càng phổ biến và quen thuộc với tất cả mọi người.

Ở Trung Quốc, việc quét mã QR để thanh toán ngày càng được ưa chuộng đến mức chính quyền nước này đã phải ban hành lệnh cấm người kinh doanh từ chối tiền mặt.

Theo phóng viên thường trú của Đài truyền hình Việt Nam tại Trung Quốc, hiện nay, khi ra đường, điện thoại di động đã thay thế chiếc ví để mang theo giấy tờ và tiền. Với người dân Trung Quốc, việc sạc pin cho điện thoại cũng trở thành việc sạc tiền.

Cuộc cách mạng thanh toán bằng mã QR đang khiến người dân Trung Quốc phát cuồng

Người dùng có thể dễ dàng sử dụng tài khoản ngân hàng kết nối với mã quét thanh toán trên điện thoại. Ở Trung Quốc, hai ứng dụng phổ biến nhất hiện nay là Alipay và WeChat Pay.

Hầu như không ai trả bằng tiền mặt nữa, tất cả đều sử dụng quét mã để thanh toán. Việc nộp tiền tại các cây ATM và thanh toán các dịch vụ khác thông qua quét mã rất thuận tiện.

Ông Chu Ngô, một người dân ở thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc, cho biết: "Hôm nay, tôi không mang theo bất kỳ đồng tiền mặt nào, vì nó gây bất tiện. Thay vào đó, tôi có thể dễ dàng thanh toán bằng cách quét mã Alipay hoặc WeChat Pay trên điện thoại".

Các điểm mua bán, đặc biệt là các phố đi bộ, thường có lượng khách hàng đông đúc. Để tiện việc bán hàng và mua sắm hiệu quả, quét mã QR để thanh toán là cách nhanh nhất, không làm tốn thời gian phải trả lại tiền thừa.

Cuộc cách mạng thanh toán bằng mã QR đang khiến người dân Trung Quốc phát cuồng

Người dân Trung Quốc thích quét mã QR để thanh toán khi mua hàng. (Ảnh: AP)

Ở Trung Quốc, hầu hết mạng xã hội đều có tính năng thanh toán di động, giúp người dùng thanh toán các dịch vụ trong cuộc sống. Trừ một số người lớn tuổi không quen sử dụng, hầu hết người dân tại đất nước này đều sở hữu từ 1-2 mã QR để thanh toán. Đặc biệt, WeChat Pay và Alipay là hai hình thức thanh toán phổ biến nhất, có từ 700-900 triệu người sử dụng mỗi mã.

Vì không sử dụng tiền mặt, việc thanh toán trở nên thuận tiện hơn đối với chủ quán. Họ không cần phải thu tiền trực tiếp từ khách hàng, chỉ cần quét mã QR để đặt hàng. Tuy nhiên, điều này đã dẫn đến tình trạng một số quán ăn không chấp nhận tiền mặt. Do đó, các cơ quan chức năng tại Trung Quốc đã sử dụng phương tiện truyền thông để thông báo rằng việc từ chối tiền mặt là vi phạm pháp luật.

Người ăn xin giàu nhất thế giới nhiều tiền đến mức nào?