Cú Tây Bắc: Sự tranh cãi vì sự chăm chỉ, liệu có làm mất cơ hội cho các bạn trẻ?

Cú Tây Bắc: Sự tranh cãi vì sự chăm chỉ, liệu có làm mất cơ hội cho các bạn trẻ?

Cú Tây Bắc gây tranh cãi khi tham gia Ca Sĩ Mặt Nạ mùa 2 với sự kỳ vọng lớn, nhưng lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ khán giả

Từ khi xuất hiện trong vòng 1 của mùa 2 của chương trình The Masked Singer, nhân vật mascot Cú Tây Bắc đã gây ấn tượng mạnh với màn trình diễn ca khúc "Đưa Em Tìm Động Hoa Vàng" của NS Phạm Duy. Có nhiều suy đoán rằng Cú Tây Bắc có thể là Hương Lan, Ý Lan, Anh Thơ, Ngân Quỳnh... và sự mong đợi về một thế hệ danh ca nữ từ trước đây đã trỗi dậy. Cùng như Phượng Hoàng Lửa - diva Hà Trần trong mùa đầu tiên, Cú Tây Bắc được kỳ vọng sẽ gây bất ngờ và thành công trong những vòng thi tiếp theo.

Tuy nhiên, trong màn trình diễn thứ hai với ca khúc "Tình Yêu Màu Nắng", Cú Tây Bắc đã gặp phải ý kiến khác nhau về cách biểu diễn ca hát của mình, một số cho rằng cô không phù hợp để thể hiện nhạc trẻ. Mặc dù vậy, vẫn có nhiều người kỳ vọng rằng Cú Tây Bắc sẽ gây ấn tượng và thành công trong những vòng thi tiếp theo, giống như trường hợp của Phượng Hoàng Lửa trong mùa trước, khi cô cũng đã trải qua một số vòng thi không như mong đợi.

Cú Tây Bắc: Sự tranh cãi vì sự chăm chỉ, liệu có làm mất cơ hội cho các bạn trẻ?

Trong các tiết mục thứ 3 và thứ 4, Cú Tây Bắc quay trở lại với những bài hát an toàn. Trong vòng 3, cô đã trình bày ca khúc "Ngày Xưa Hoàng thị", tiếp theo là một bài hát xưa của NS Phạm Duy. Vòng thứ 4 là "Buồn Làm Chi Em Ơi" theo phong cách bolero. Và mới nhất trong teaser cho tiết mục thứ 5 của Cú Tây Bắc, cô tiếp tục biểu diễn ca khúc "Em Tôi" của NS Thuận Yến. Tại giai đoạn này, khán giả theo dõi chương trình đã bắt đầu nảy lên tranh cãi.

Một mặt, khán giả không bao giờ phủ nhận được chất lượng giọng hát và cảm xúc mạnh mẽ mà một nghệ sĩ nữ giàu kinh nghiệm như Cú Tây Bắc mang lại. Từ dàn cố vấn, khách mời đến khán giả, mọi người luôn đánh giá cao sự cống hiến và nỗ lực của một giọng ca thế hệ trước khi tham gia một gameshow, đặc biệt là khi phải trang bị bộ mascot nặng và gây bất tiện trong quá trình biểu diễn.

Tuy nhiên, người xem chương trình cũng đã chỉ ra rằng việc cho Cú Tây Bắc đi xa hơn (đến vòng Chung kết) là không công bằng với các thí sinh và mascot khác. Cú Tây Bắc đã trình diễn tất cả các bài hát gần như đều giống nhau, không có sáng tạo hay cố gắng thể hiện sự đa dạng. Ngoài ra, người xem cũng thẳng thắn nhận xét rằng cách lựa chọn nhạc của Cú Tây Bắc là an toàn và phù hợp với phong cách của nghệ sĩ đứng sau mascot.

Cú Tây Bắc: Sự tranh cãi vì sự chăm chỉ, liệu có làm mất cơ hội cho các bạn trẻ?

Vì cách lựa chọn nhạc rất gần gũi với thế hệ của Cú Tây Bắc, nên nhiều người xem chương trình - đa số là người trẻ - có thể dễ dàng thấu hiểu và cảm nhận. Nếu chọn một bài hát trữ tình như "Kiếp Nào Có Yêu Nhau" của trường hợp Phượng Hoàng Lửa, sẽ tạo ra một hiệu ứng mạnh mẽ, khiến người xem có thể nhớ lại những giá trị của thế hệ trước. Tuy nhiên, việc liên tục chọn nhạc xưa như Cú Tây Bắc đã không có hiệu quả, khi chỉ số và hiệu ứng của các màn trình diễn ngày càng giảm sút. Mong muốn truyền cảm hứng về dòng nhạc xưa cho thế hệ trẻ thông qua chương trình cũng không đạt được.

Trong khi đó, khán giả của chương trình The Masked Singer mong muốn được thấy những biến hóa đa dạng, những căng thẳng trong cốt truyện, và những điều mà khán giả không biết về hành trình của Cú Tây Bắc. Dĩ nhiên, nhân vật đằng sau chiếc mặt nạ đã không còn áp lực từ lượng người xem hay tương tác trên mạng xã hội, nhưng khi xuất hiện trên sân khấu chỉ với mascot Cú Tây Bắc, hiệu ứng mà cô mang lại cho chương trình ngày càng giảm sút rõ rệt. Ngoài ra, việc trả lời mọi câu hỏi từ ban giám khảo một cách quá thật thà, và tiết lộ những chi tiết liên quan, làm cho thân phận của Cú Tây Bắc - nữ danh ca Hương Lan - đã được cả 99% lộ diện, khiến khán giả không còn đặc biệt tò mò nữa.

Cú Tây Bắc: Sự tranh cãi vì sự chăm chỉ, liệu có làm mất cơ hội cho các bạn trẻ?

Nữ danh ca Hương Lan

Từ điều này, người xem show phàn nàn rằng chương trình đã "nể" Cú Tây Bắc quá nhiều, mong muốn giữ cô ở lại lâu hơn để thu hút khán giả. Trong khi đó, nhiều nhân vật biến hóa độc đáo như Sứa Thủy Tinh (Phượng Vũ), Chuột Cherry (Nhật Thủy), Cáo Quý Tộc (Vũ Thảo My)... lại phải dừng cuộc chơi từ những vòng trước. Dễ thấy NSX cũng có mức độ nể phục nhất định khi làm việc với giọng ca màu mỡ Cú Tây Bắc, bởi cô là một nghệ sĩ nổi tiếng lâu đời, là tiền bối của tất cả các nghệ sĩ và cố vấn cả. Mặt khác, có vẻ như Cú Tây Bắc không muốn lộ diện và thay đổi cho đến khi lớp mặt nạ được cởi bỏ, đó là quyết định cá nhân mà chúng ta đều tôn trọng. Tuy nhiên, do đó, người xem cũng khó có thể kỳ vọng vào bất kỳ bước ngoặt nào của Cú Tây Bắc.

Cú Tây Bắc: Sự tranh cãi vì sự chăm chỉ, liệu có làm mất cơ hội cho các bạn trẻ?

Liệu rằng, Cú Tây Bắc có nên dừng cuộc chơi sớm hơn để tạo ra một kết thúc đep đẽ?

Việc cho phép Cú Tây Bắc tiếp tục tiến sâu vào vòng Chung kết và có thể trở thành một trong ba biểu tượng của sự kiện đã gây tổn thương đáng tiếc cho nữ danh ca đằng sau cái mascot, qua những phản ứng trái chiều không mong muốn.

Có lẽ, nên xem xét việc Cú Tây Bắc dừng lại sớm hơn khi mọi thứ đã đủ để tạo cảm giác tuổi nhỏ, tiếc nuối mà khán giả sẽ trân trọng, đó đã là một cách tiếp cận không tệ?