Công ty Trung Quốc phóng vệ tinh trí tuệ nhân tạo vượt trội

Công ty Trung Quốc phóng vệ tinh trí tuệ nhân tạo vượt trội

Vệ tinh Trung Quốc mới được trang bị bộ xử lý thông minh, giúp xử lý dữ liệu ngay trên vệ tinh mà không cần gửi trở lại trạm điều khiển trên mặt đất Công nghệ này tăng cường khả năng xử lý và giảm thời gian phản hồi, đem lại hiệu suất vượt trội

Công ty Trung Quốc phóng vệ tinh trí tuệ nhân tạo vượt trội

Vệ tinh WonderJourney-1A đang được lắp ráp. Ảnh: Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP)

Theo báo cáo của Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), một công ty Trung Quốc vừa hoàn thành việc phóng một chiếc vệ tinh được trang bị trí thông minh nhân tạo (AI), với mục tiêu cuối cùng là tạo ra một chiếc tàu vũ trụ tự điều khiển.

Vào đầu tháng 8, các nhà khoa học đã phóng WJ-1A, còn được gọi là WonderJourney-1A, từ Trung tâm phóng vệ tinh Jiuquan ở Nội Mông. WJ-1A được trang bị một nền tảng AI String Edge thông minh.

"Nền tảng này chính là bộ não của vệ tinh, cho phép quan sát và xử lý dữ liệu ngay lập tức. Thông thường, chúng ta phải gửi dữ liệu trở lại trung tâm điều khiển trên mặt đất để phân tích và hướng dẫn. Tuy nhiên, WJ-1A có khả năng xử lý dữ liệu ngay khi đang bay", Chen Junrui, phát ngôn viên của STAR.VISION, một công ty đặt trụ sở tại Hàng Châu, giải thích.

"WJ-1A là vệ tinh pioner đầu tiên của Trung Quốc được trang bị trí tuệ nhân tạo trong mô-đun, có hệ điều hành thông minh và sẽ sớm hoạt động," giám đốc cùng là người sáng lập của công ty, Wang Chunhui, nói trong một cuộc phỏng vấn với báo Nhật Bản Chiết Giang tuần trước.

Tên gọi WonderJourney được lấy cảm hứng từ triết gia cổ đại Trung Quốc Zhuangzi, người đầu tiên định nghĩa khái niệm về "vũ trụ".

Hiện tại, nhiệm vụ chính của vệ tinh AI là thực hiện kiểm tra hệ thống và xác minh hiệu quả của các ứng dụng thông minh khác nhau trong quá trình bay trên quỹ đạo. Các ứng dụng này bao gồm kết nối với xe tự lái và máy bay không người lái, kiểm soát dịch bệnh, giám sát và đánh giá các điều kiện môi trường như địa điểm cháy rừng và độ ẩm đất.

"WJ-1A được trang bị camera có độ phân giải cao, camera hồng ngoại gần và camera toàn cảnh VR, cho phép thực hiện nhiều công việc xử lý hình ảnh khác nhau. Nhờ khả năng hiểu biết về ngữ nghĩa hình ảnh, nó có thể phân biệt giữa rừng và đại dương. Ngoài ra, nó cũng có khả năng xác định mục tiêu và làm sạch dữ liệu", đại diện Chen nói.

Theo thông số công ty cung cấp, thực tế về vụ việc, vệ tinh có khả năng phân tích diện tích 10.000 km vuông và thực hiện theo dõi các đối tượng chuyển động chỉ trong vài giờ, trong khi các vệ tinh truyền thống thường mất khoảng 180 ngày cho nhiệm vụ tương tự.

Đại diện Chen nhấn mạnh rằng, tương tự như trong truyện khoa học viễn tưởng, String sẽ trở thành một "trợ lý trí tuệ nhân tạo trong không gian". Người dùng trên mặt đất có thể nói chuyện với nó như là chúng ta có thể làm với các chương trình trí tuệ nhân tạo như ChatGPT.

"Nó giống như một ‘bộ não’ chưa được khai thác, để nâng cao trí thông minh, cần có sự tham gia đa ngành của người dùng. Mục tiêu là tạo điều kiện cho con người tương tác với tàu vũ trụ, cho phép việc cảnh báo tự động từ vệ tinh về các tình huống không thể phân tích từ mặt đất và tiếp tục khám phá mà không cần truyền dữ liệu về Trái Đất", nhà phát triển STAR.VISION hy vọng.

Công nghệ này cũng có thể được sử dụng để hỗ trợ ứng phó với tình huống khẩn cấp. Quá trình xử lý dữ liệu theo thời gian thực có thể cho phép vệ tinh thông báo ngay lập tức cho bộ phận kiểm soát đất liền về các thảm họa như sạt lở đất, sụp đường hoặc các khu vực bị tác động bởi bão. Nó cũng có thể tiến hành điều tra các khu vực trồng trọt, ô nhiễm nước và khai thác gỗ trái phép.

Hiện tại, bộ xử lý trí tuệ nhân tạo trên bo mạch có khả năng xử lý 80.000 tỷ hoạt động mỗi giây (TOPS) - ít hơn 144 TOPS được tìm thấy trong chip tự lái hoàn toàn của Tesla.

Khả năng tính toán của nó có thể bị hạn chế bởi các nhược điểm về năng lượng thường gặp trong các vệ tinh, tuy nhiên nhà sáng lập Wang cho biết công ty hy vọng rằng vào cuối năm nay, nó sẽ được tăng lên hơn 100 TOPS.

Chen cho biết công ty đang hợp tác với Cơ quan Vũ trụ Rwanda và Đại học Sultan Qaboos ở Oman để nghiên cứu và áp dụng các thuật toán mới trong lĩnh vực Trí tuệ Nhân tạo (AI), nhằm đào tạo nhân tài.

Công ty cũng có kế hoạch mở rộng mạng lưới WonderJourney với sự tham gia của các đối tác vào cuối năm 2024. Mục tiêu là tăng phạm vi và độ tin cậy của liên lạc bằng cách thêm 20 vệ tinh vào mạng lưới.