Cơn khô hạn kinh hoàng khi El Nino đổ bộ vào Việt Nam

Cơn khô hạn kinh hoàng khi El Nino đổ bộ vào Việt Nam

El Nino đã bắt đầu sớm hơn dự đoán và sẽ tác động mạnh đến khí hậu toàn cầu, gây ra những hậu quả nghiêm trọng Việt Nam đang chuẩn bị đối phó với hạn hán và thiên tai có thể xảy ra

The National Hydro-Meteorological Forecasting Center has announced that based on data collected from sea surface temperature measurements along the equatorial region in the east and central Pacific, El Nino has officially appeared. The US Atmospheric and Oceanic Administration also confirmed the presence of El Nino since June 8th, when sea surface temperatures were found to be 0.5 degrees higher than the climate average, the threshold for establishing an El Nino state.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tượng El Nino sẽ tiếp tục phát triển từ tháng 6 năm nay cho tới hết năm 2023 và kéo dài đến năm 2024 với khả năng xảy ra khoảng 80-90%. Dự báo cho thấy thời điểm đỉnh điểm của El Nino có thể xảy ra từ tháng 11/2023 đến tháng 1/2024. Xác suất cho El Nino có cường độ mạnh là khoảng 56%, trong khi đó xác suất cho El Nino đạt cường độ trung bình là khoảng 84%. Từ đó có thể kết luận rằng El Nino có khả năng xảy ra với cường độ từ trung bình đến mạnh.

El Nino làm ảnh hưởng đến thời tiết và khí hậu tại Việt Nam, khiến lượng mưa giảm đáng kể trên phần lớn diện tích đất nước, thường từ 25 đến 50%, đặc biệt ở khu vực Bắc Trung Bộ. Ví dụ rõ nhất là trong năm 2015/2016 và 2019/2020, El Nino đã gây ra những đợt hạn mặn kỷ lục.

Dự báo trong các tháng mùa đông năm 2023-2024, El Nino sẽ gia tăng cường độ, dẫn đến nguy cơ cao xảy ra khô hạn cục bộ hoặc diện rộng ở những nơi có nhu cầu sử dụng nước nhiều cho sản xuất và sinh hoạt trong các tháng mùa khô. Việc đề phòng tình trạng ít mưa cần được thực hiện để tránh tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn và thiếu nước trong những tháng đầu năm 2024 trên phạm vi toàn quốc. Nhiều vùng trên cả nước có thể đối mặt với hạn hán kỷ lục.

Cơn khô hạn kinh hoàng khi El Nino đổ bộ vào Việt Nam

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong thời kì chịu tác động của El Nino, khu vực Việt Nam sẽ có một số biến động đáng chú ý như số lượng cơn bão trung bình mỗi tháng giảm khoảng 28% so với trung bình nhiều năm. Mặc dù số lượng bão có thể không nhiều, nhưng chúng thường tập trung vào giữa mùa và có tính chất dị thường hơn về cường độ và quỹ đạo xoáy thuận nhiệt đới.

Trong các năm có hiện tượng El Nino, số lượng đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến Việt Nam giảm đáng kể, chỉ đạt khoảng 70% so với trung bình của nhiều năm khác. Thời gian hoạt động của không khí lạnh tại Việt Nam cũng kết thúc sớm hơn so với thời điểm bình thường. Nhiệt độ trong thời kỳ này cũng tăng lên, đặc biệt là trong mùa đông, khiến sự khác biệt giữa mùa đông và mùa hè càng lớn hơn, đồng thời khu vực phía Nam cũng chịu ảnh hưởng mạnh hơn so với phía Bắc.

Trong những điều kiện ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, đặc biệt là trong những đợt El Nino mạnh, nhiệt độ cao nhất tuyệt đối tại nhiều nơi có thể đạt đến mức kỷ lục.