Cơn ác mộng tan biến: Những tác động kỳ lạ khi uống 100 viên thuốc ngủ cùng lúc!

Cơn ác mộng tan biến: Những tác động kỳ lạ khi uống 100 viên thuốc ngủ cùng lúc!

Hiệu quả và nguy hiểm của thuốc ngủ liệu có thể đạt được khi uống cùng lúc 100 viên? Hãy tìm hiểu phương pháp điều trị an toàn khi tiếp xúc với lượng lớn thuốc ngủ

Thuốc ngủ là gì?

Thuốc ngủ là một loại thuốc cấp 2 được sử dụng để gia tăng và hỗ trợ giấc ngủ, giúp cho việc đi vào giấc ngủ trở nên dễ dàng hơn và cải thiện các vấn đề về rối loạn giấc ngủ. Một số loại thuốc ngủ còn được gọi là thuốc an thần, bởi vì chúng có khả năng làm chậm quá trình hoạt động của não bộ, giúp não bộ thư giãn và mang lại giấc ngủ nhanh chóng. Cơ chế hoạt động của thuốc ngủ là tác động lên não bộ và hệ thần kinh trung ương, kích thích sự giải phóng hormone gây buồn ngủ.

Thuốc ngủ được kiểm soát chặt chẽ để tránh việc lạm dụng và ngộ độc. Thông thường, chỉ có thể mua thuốc ngủ khi có đơn từ bác sĩ. Bác sĩ sẽ không kê đơn thuốc ngủ cho một bệnh nhân nhiều lần hoặc với số lượng lớn cùng một lần. Nếu chỉ gặp vấn đề mất ngủ từ thời gian này qua thời gian khác, thuốc ngủ không phải là lựa chọn mà các bác sĩ khuyên dùng. Tuy nhiên, nếu tình trạng mất ngủ kéo dài hơn một tuần, người bệnh nên tìm đến bệnh viện để được tư vấn và điều trị. Nếu mất ngủ là do lo lắng hoặc căng thẳng gây ra, thì nên thăm khám tại khoa thần kinh hoặc tâm thần.

Cơn ác mộng tan biến: Những tác động kỳ lạ khi uống 100 viên thuốc ngủ cùng lúc!

Khi sử dụng thuốc ngủ, cần lưu ý không sử dụng quá liều. Tuân theo chỉ định của bác sĩ và liều lượng thích hợp, người bệnh chỉ nên sử dụng một hoặc nửa viên mỗi ngày để cải thiện giấc ngủ, giúp ngủ được 8 tiếng đầy đủ. Để đạt hiệu quả nhanh và mạnh hơn, không nên tự ý dùng quá liều và phải tuân theo sự chỉ định của bác sĩ. Ngộ độc thuốc ngủ có thể gây ra tình trạng ngộ độc, được chia thành 3 mức độ.

Ở mức độ ban đầu, với mức độ dùng thuốc ngủ nhỏ, sẽ gây ra tình trạng ngộ độc nhẹ. Người bệnh sẽ có dấu hiệu lơ mơ, giảm khả năng nhận thức và phán đoán về hoàn cảnh xung quanh, có xuất hiện một số khó khăn khi di chuyển và nói không rõ ràng. Tuy nhiên, các đặc điểm về cơ thể khác vẫn bình thường, tương tự như khi say rượu.

Ở mức độ thứ hai, khi dùng quá nhiều thuốc ngủ cùng một lúc, bệnh nhân sẽ rơi vào trạng thái hôn mê nhẹ. Người bệnh có thể bị tiếng la hét hoặc tiếng ồn đánh thức. Tuy nhiên, sau khi tỉnh dậy, trạng thái hôn mê sẽ tái phát rất nhanh.

Ở mức thứ ba, khi cố ý uống một lượng lớn thuốc ngủ đủ gây tử vong, người bệnh sẽ bị ngộ độc nặng. Họ sẽ rơi vào trạng thái hôn mê sâu với các chỉ số như phản xạ cơ bắp, nhịp thở, mạch đập, và huyết áp trở nên bất thường.

Điều gì sẽ xảy ra nếu uống cùng lúc 100 viên thuốc ngủ?

Như đã đề cập trước đây, bác sĩ sẽ hạn chế việc người bệnh mua quá nhiều thuốc ngủ để đảm bảo sức khỏe an toàn. Tuy nhiên, với các mục đích khác nhau, như tự tử là phổ biến nhất, nhiều người vẫn có thể tìm cách mua một lượng lớn thuốc bằng các phương pháp không chính thống.

Đầu tiên, viên thuốc cần có kích thước phù hợp giúp bệnh nhân dễ dàng nuốt trọn viên, tuy nhiên nếu có quá 5 viên sẽ trở nên khó nuốt và hơn 10 viên có thể gây tắc nghẽn ống thực quản dù việc đường kính mỗi viên chỉ từ 2 đến 3 cm.

Nếu cắn viên thuốc và uống kèm nước, trong vòng 5 phút, cơ thể sẽ bắt đầu phát hiện các triệu chứng ngộ độc nghiêm trọng.

Cơn ác mộng tan biến: Những tác động kỳ lạ khi uống 100 viên thuốc ngủ cùng lúc!

Khi thuốc được tiêu hóa bởi axit trong dạ dày, nó có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng axit-bazơ trong hệ tiêu hóa, gây cảm giác nóng rát và khó chịu trong bụng. Một số loại thuốc ngủ có thể bổ sung thành phần kích thích cảm giác buồn nôn để đảm bảo an toàn cho người dùng, điều này dẫn đến tình trạng nôn mửa khi sử dụng quá nhiều thuốc ngủ cùng lúc.

Cùng lúc đó, khi phần thuốc đã được hấp thụ vào ruột, nó bắt đầu có tác dụng và làm cho cơ thể mệt mỏi và muốn ngủ. Tuy nhiên, trong bụng lại có cảm giác nóng rát và buồn nôn. Tình trạng này có thể gây khó khăn và phiền toái khi người bệnh cảm thấy muốn nôn mửa nhưng lại càng ngày càng yếu đi. Đặc biệt, khi con người ở trạng thái mơ màng, không thể nôn hết chất tồn đọng trong dạ dày ra ngoài. Những chất này có thể đi vào khí quản và dễ gây tắc nghẽn, gây ngạt thở và thậm chí gây tử vong mà không hề hay biết.

Nếu không chứa chất gây nôn, thuốc ngủ sẽ làm cơ thể hoàn toàn bất tỉnh hoặc gây sốc thuốc sau khoảng 40 phút. Nếu không được tìm thấy kịp thời, sử dụng 100 viên thuốc ngủ mạnh có thể dẫn đến tử vong. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, liều lượng thuốc ngủ hiện tại đều thấp hơn nên 100 viên sẽ không gây hiệu quả ngay lập tức, nhưng vẫn cần đến cấp cứu kịp thời. Hôn mê kéo dài cũng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Phương pháp điều trị khi nuốt lượng lớn thuốc ngủ

Rửa dạ dày là phương pháp được sử dụng khi người bệnh nuốt một lượng lớn thuốc ngủ hoặc chất gây ngộ độc khác. Có hai phương pháp rửa dạ dày phổ biến, đó là gây nôn hoặc sử dụng ống thông dạ dày.

Tuy nhiên, phương pháp gây nôn chỉ áp dụng khi bệnh nhân còn tỉnh táo. Chỉ cần bệnh nhân uống 1000 - 1500 ml dung dịch rửa dạ dày và kích thích vùng hầu họng để gây nôn. Tuy nhiên, độc tố không thể loại bỏ hoàn toàn ngay lập tức, vì vậy cần lặp lại quá trình này nhiều lần cho đến khi tất cả độc tố được loại bỏ.

Thường thì bệnh nhân sử dụng quá nhiều thuốc ngủ không thể tỉnh táo, vì vậy các bác sĩ sẽ phải sử dụng phương pháp rửa ruột bằng cách lồng ống thông. Bệnh nhân nằm đầu thấp và mặt nghiêng về bên trái. Ống thông sẽ được đặt và cố định trong dạ dày theo quy trình đúng.

Cơn ác mộng tan biến: Những tác động kỳ lạ khi uống 100 viên thuốc ngủ cùng lúc!

Trước khi rửa, đầu phễu được hạ thấp xuống mức dạ dày để cho nước trong dạ dày chảy ra hoặc sử dụng máy bơm để hút chất lỏng trong dạ dày. Mỗi lần, bác sĩ sẽ đổ khoảng 300-500ml nước cho người lớn trong quá trình hạ thấp đầu ống vào chậu để nước tự chảy ra hoặc sử dụng máy hút. Quá trình này sẽ được lặp lại cho đến khi nước chảy ra trong, không còn thức ăn, không còn mùi.

Sau khi rửa dạ dày, dù lượng thuốc sẽ bị loại bỏ khỏi cơ thể, nhưng vẫn gây ra nhiều tác dụng phụ. Lúc này, niêm mạc và chức năng di chuyển của dạ dày sẽ bị tổn thương, đồng thời sự kích thích lớn từ lượng thuốc sẽ gây đau bụng trong một thời gian sau khi tỉnh dậy.

Khi phát hiện người bệnh bị ngộ độc, cần gọi cấp cứu và sơ cứu bước đầu bằng cách:

- Đưa người bệnh đến một nơi thoáng để nằm nghiêng.

Nếu người bệnh vẫn tỉnh táo và có thể uống thuốc trong vòng 3 giờ, có thể kích thích họng và gây nôn bằng cách cho uống nước.

Đối với người bị suy hô hấp, có thể thực hiện công cụ hô hấp nhân tạo hoặc áp dụng ép tim ngoài lồng ngực.

- Cố gắng xác định loại và liều lượng thuốc ngủ đã sử dùng để báo cho bác sĩ

Nguồn: NetEast