Cách giảm chảy máu kinh nguyệt nhiều hiệu quả hơn cho 1/3 phụ nữ

Cách giảm chảy máu kinh nguyệt nhiều hiệu quả hơn cho 1/3 phụ nữ

SKĐS - Chảy máu kinh nguyệt nhiều là tình trạng khi một phụ nữ có lượng máu ra nhiều hơn bình thường trong suốt chu kỳ kinh nguyệt Nguyên nhân chủ yếu có thể là rối loạn hormon hoặc các vấn đề khác Bài viết này sẽ cung cấp các phương pháp điều trị chảy máu kinh nguyệt nhiều hiệu quả

Cứ mỗi ba phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ thì có một người phải đối mặt với chứng chảy máu kinh nguyệt nặng (HMB), nhưng nhiều người không biết cách điều trị cho phù hợp. Thực tế là, họ thường không nhận ra rằng HMB là một tình trạng có thể được khắc phục.

Theo BS. Yesmean Wadhan, Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề y tế Hoa Kỳ về chăm sóc sức khỏe phụ nữ tại Bayer Pharmaceuticals: "HMB là một trong những vấn đề mà chúng tôi nhận thấy phụ nữ trải qua và chịu đựng mà chưa thể tiếp cận điều trị."

Có một số phương pháp điều trị chảy máu kinh nguyệt nặng, tùy thuộc vào các yếu tố cụ thể của từng bệnh nhân và nguyên nhân gây ra. Từ sử dụng thuốc men đến tiến hành phẫu thuật đều là những cách can thiệp có thể giúp điều trị tình trạng chảy máu kinh nguyệt nhiều. Tuy nhiên, làm thế nào để biết liệu các triệu chứng bạn đang gặp phải có đạt mức cần phải bàn bạc với bác sĩ hay không.

Cách giảm chảy máu kinh nguyệt nhiều hiệu quả hơn cho 1/3 phụ nữ

Nhiều phụ nữ sau mỗi chu kỳ kinh nguyệt cảm thấy mệt mỏi và ốm yếu do lượng máu kinh rất nhiều.

1. Thế nào là chảy máu kinh nguyệt nhiều?

Kinh nguyệt xảy ra đều đặn mỗi 4 tuần một lần, kéo dài từ 4 đến 5 ngày và gây ra việc mất đi khoảng 30 – 40 ml máu. Nếu lượng máu kinh nguyệt vượt quá 60 ml mỗi chu kỳ, kéo dài hơn 7 ngày hoặc xuất hiện nhiều lần trong vòng 4 tuần, bạn nên tìm kiếm sự tư vấn từ chuyên gia y tế. Đồng thời, nếu bạn thấy có cục máu đông lớn hơn kích thước của một phần tư trong dòng chảy kinh nguyệt, cũng là dấu hiệu cần gặp bác sĩ.

Hãy thay đổi tampon hoặc băng vệ sinh thường xuyên hơn sau mỗi giờ trong ngày, và thay đổi chúng trong đêm hoặc tăng số lượng sản phẩm vệ sinh phụ nữ lên gấp đôi.

Hãy ngừng tham gia vào hoạt động hoặc lên kế hoạch cho các sự kiện trong thời gian kinh nguyệt.

Thường phải thay quần do bị ra máu kinh.

BS. Yesmean Wadhan cho biết: "Máu kinh nguyệt xuất hiện nhiều có thể gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày về mặt thể chất, tinh thần và cảm xúc. Những người bị ra máu kinh nhiều có thể tránh các hoạt động xã hội vì lo sợ bị máu chảy ra qua quần áo. Tình trạng này cũng có thể ảnh hưởng đến sự gắn bó giữa các đối tác. Ngoài ra, nó cũng có thể gây áp lực tài chính cho những người cần sử dụng nhiều sản phẩm vệ sinh".

Một hậu quả tiềm ẩn khác của HMB là sự thiếu máu do thiếu sắt, gây ra tình trạng mệt mỏi hoặc khó thở đối với người bệnh và thậm chí có thể dẫn đến việc truyền máu trong các trường hợp nghiêm trọng.

2. Nguyên nhân chảy máu kinh nguyệt nhiều

Cách giảm chảy máu kinh nguyệt nhiều hiệu quả hơn cho 1/3 phụ nữ

Hội chứng buồng trứng đa nang là một trong những nguyên nhân gây chảy máu kinh nguyệt nhiều đối với chị em.

Việc chảy máu kinh nguyệt nặng có thể là dấu hiệu của một nguyên nhân cơ bản khác, vì vậy bạn nên thăm bác sĩ để điều tra nguyên nhân gây chảy máu. Một số nguyên nhân phổ biến bao gồm: polyp tử cung, u xơ, adenomyosis và lạc nội mạc tử cung.

Chảy máu kinh nguyệt nặng cũng có thể do nồng độ hormone không bình thường, ví dụ như sự không đồng đều về hoạt động của tuyến giáp và bịnh buồng trứng đa năng (PCOS).

Việc sử dụng các loại thuốc ngăn ngừa cục máu đông như aspirin có thể làm tăng lưu lượng kinh nguyệt.

3. Một số lựa chọn điều trị chảy máu kinh nguyệt nhiều

Nguyên nhân hiếm gặp hơn của việc ra nhiều máu kinh bao gồm mắc ung thư nội mạc tử cung, thai ngoài tử cung và viêm nhiễm trong khu vực chậu.

Các phương pháp điều trị sẽ được chọn dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm nguyên nhân gây ra chảy máu, độ tuổi, tình trạng sức khỏe và mong muốn có con hay không của bạn:

Thuốc

Cách giảm chảy máu kinh nguyệt nhiều hiệu quả hơn cho 1/3 phụ nữ

Thuốc tránh thai có thể hạn chế lượng máu kinh trong chu kỳ.

Thuốc tránh thai uống giúp điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt và giảm lượng máu trong mỗi chu kỳ. Chúng là hình thức ngừa thai có thể được đảo ngược, phù hợp cho những phụ nữ muốn mang thai trong tương lai.

Đối với những người chuẩn bị phẫu thuật, chất chủ vận hormone gonadotropin giải phóng (GnRH) có thể là lựa chọn tốt hơn. Chúng ngăn cơ thể sản xuất estrogen và progesterone, làm cho niêm mạc tử cung tích tụ. Thuốc GnRH hoạt động bằng cách làm ngừng hoạt động buồng trứng và gây sự tạm thời mãn kinh.

nội tiết axit tranexamic làm chậm quá trình phân hủy cục máu đông, từ đó giảm lượng máu chảy ra trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt. Việc sử dụng vòng tránh thai này chỉ diễn ra trong giai đoạn đầu chu kỳ kinh nguyệt và không kéo dài suốt cả tháng. Tuy nhiên, do axit tranexamic có tác dụng làm tăng đông máu, nên nó không phù hợp cho những bệnh nhân có nguy cơ cao về hình thành cục máu đông.

Dù có nhiều phương pháp tránh thai khác nhau có thể giảm chảy máu kinh nguyệt, vòng tránh thai Mirena là lựa chọn duy nhất được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận để điều trị chảy máu kinh nguyệt nhiều. Vòng tránh thai này tiết ra lượng hormone thấp liên tục nhằm ngăn niêm mạc tử cung dày lên và có thể hoàn toàn làm ngừng kinh nguyệt ở một số phụ nữ. Hơn nữa, Mirena cung cấp phương pháp tránh thai hiệu quả và lâu dài, đồng thời có khả năng đảo ngược cho những phụ nữ muốn thụ tinh sau này.

Cắt bỏ một phần niêm mạc tử cung và phá hủy nội mạc tử cung. Phương pháp này sẽ giảm mức độ ra kinh, nhưng không làm ngừng hết. Phương pháp này có nguy cơ gây sảy thai nên không phù hợp cho những phụ nữ muốn sinh con.

Thủ thuật điều trị u xơ tử cung, gọi là thuyên tắc động mạch tử cung (UAE), cũng có thể là một lựa chọn cho kinh nguyệt nhiều. UAE cắt ngang mạch máu nuôi niêm mạc và ngăn ngừa sự phát triển của u xơ.

Xem thêm video đang được quan tâm: