Có thực sự nguy hiểm khi sạc pin qua đêm?

Có thực sự nguy hiểm khi sạc pin qua đêm?

Liệu sạc pin qua đêm có gây cháy nổ cho điện thoại? - khám phá câu trả lời cho câu hỏi đang được nhiều người dùng quan tâm Tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây! (350 characters)

Sạc pin qua đêm có khiến điện thoại phát nổ? Đối với các thế hệ pin cũ, lý thuyết trên có thể đúng, tuy nhiên với những viên pin được trang bị trên smartphone ngày nay, đó chỉ là một hiểu lầm lớn.

Sạc pin qua đêm không gây hỏng và chai pin iPhone như nhiều người vẫn nghĩ, mà chu kỳ sạc và cách sử dụng pin mới là điều ảnh hưởng đến tuổi thọ pin ngày nay.

Có thực sự nguy hiểm khi sạc pin qua đêm?

Có nên sạc pin qua đêm? Sạc pin qua đêm có khiến điện thoại phát nổ không? (Ảnh minh họa)

Theo đó, mỗi chu kỳ sạc là một lần pin được sạc tích luỹ lên thời lượng đầy 100%, do vậy không đồng nghĩa với việc bạn phải dùng hết sạch pin rồi sạc đầy lại mới tính.

Một chu kỳ có thể được chia ra thành hai lần sạc riêng biệt, mỗi lần sạc tăng 50% pin (hoặc tuỳ ý thích, miễn là tổng dung lượng pin gộp lại bằng 100% sẽ được tính là một chu kỳ sạc).

Sau khoảng thời gian sử dụng tương đương 400 - 500 chu kỳ, viên pin sẽ có dấu hiệu xuống cấp, đây là hiện tượng tất yếu vì không có gì là mãi mãi.

Do đó, việc sạc pin điện thoại qua đêm không ảnh hưởng đến chu kỳ sạc pin. Mặc dù điện thoại vẫn tiêu tốn pin dần dần và sạc lên ngay sau đó, nhưng số pin tiêu hao không đáng kể đối với tuổi thọ của pin.

Bên cạnh đó, hiện nay hầu hết điện thoại đều có tính năng tự kiểm soát việc sạc pin để giảm thiểu rủi ro cho pin và người dùng. Các smartphone hiện đại đều tích hợp chip quản lý pin để tự ngắt sạc khi pin đạt dung lượng tối đa.

Mặc dù công nghệ sạc pin hiện đại mang lại nhiều ưu điểm, nhưng có một yếu tố khiến việc sạc điện thoại qua đêm trở nên nguy hiểm, đó chính là nhiệt độ.

Hiện nay, pin Lithium-ion phổ biến trong hầu hết các smartphone và chúng cực kỳ nhạy cảm với nhiệt độ. Thậm chí, nhiệt độ quá cao có thể gây cháy nổ điện thoại, trong khi nhiệt độ quá thấp có thể làm giảm hiệu suất của pin nhanh chóng.

Sạc pin qua đêm có thể làm tăng nhiệt độ của điện thoại do năng lượng bị lãng phí trong quá trình sạc. Ngoài ra, việc dùng pin không rõ nguồn gốc và chất lượng kém cũng ảnh hưởng đến độ bền và an toàn của điện thoại.

Điện thoại sạc pin từ 0% lên 100% trong 10 phút