Cô gái trẻ qua đời đột ngột trong nhà vệ sinh vì thói quen nguy hiểm ít người chú ý

Cô gái trẻ qua đời đột ngột trong nhà vệ sinh vì thói quen nguy hiểm ít người chú ý

Cô gái 22 tuổi mất mạng đột ngột trong phòng tắm vì thói quen nguy hiểm ít ai để ý tới Hậu quả của việc nhịn tiểu không chỉ dẫn đến vỡ bàng quang mà còn gây ra các bệnh lý liên quan đến hệ tiết niệu và tuyến tiền liệt

Cô Trần, 22 tuổi, sống ở Trung Quốc, như mọi ngày, dậy sớm và chuẩn bị để đi làm. Mặc dù còn ngái ngủ, cô vẫn bước vào nhà vệ sinh để tắm rửa. Một thời gian sau, mẹ của cô Trần trở về sau khi mua bữa sáng và tìm kiếm khắp ngôi nhà mà không thấy cô đâu. Cuối cùng, bà phát hiện cô Trần nằm trên sàn trong nhà vệ sinh, vẫn đang mặc bộ đồ ngủ, không còn thở và nhịp tim. Các chuyên gia y tế đã chỉ ra rằng sự tử vong đột ngột trong phòng tắm này có thể có liên quan đến việc cô gái không đi tiểu.

Bác sĩ Chen Shuqiu, Phó khoa Tiết niệu của Bệnh viện Zhongda thuộc Đại học Đông Nam (Trung Quốc), đã phân tích và cho biết rằng cô Trần có thể đã gặp phải việc tiểu đột ngột do nhịn tiểu quá lâu, gây kích thích quá mức cho dây thần kinh. Theo thời gian, hơi của bàng quang được giải phóng quá nhanh, dẫn đến áp lực máu giảm, huyết áp giảm, nhịp tim cũng giảm, từ đó khiến lượng máu đến não không đủ, có thể gây ra tình trạng bất tỉnh.

Cô gái trẻ qua đời đột ngột trong nhà vệ sinh vì thói quen nguy hiểm ít người chú ý

Ảnh minh họa

Mặc dù ngập nước không gây chết ngay, nhưng nếu có bệnh lý ẩn trong cơ thể như bệnh tim, có thể gây ra biến chứng nếu không được điều trị kịp thời, dẫn đến tử vong đột ngột.

Hơn nữa, khi bị ngất xỉu và ngã, nếu các vật vụn xung quanh va vào các bộ phận quan trọng, có thể gây tổn thương và thậm chí gây tử vong.

Trước đó, Bệnh viện Zhongda thuộc Đại học Đông Nam (Trung Quốc) đã tiếp nhận tổng cộng 12 trường hợp chấn thương sọ não do ngất khi tiểu tiện. Trong số đó, có 2 trường hợp gặp tàn tật và 7 trường hợp tử vong. Nhiều trường hợp tử vong là do người dân nhịn tiểu quá lâu, khiến họ ngã ngửa khi bất tỉnh và gặp phải chấn thương nặng khi đầu chạm đất.

Tất cả 12 trường hợp đều là nam giới. Ban đầu, người nam giới có tỷ lệ ngất khi tiểu tiện cao hơn và cũng có nguy cơ nguy hiểm cao hơn. Nếu một người nam giới đứng đặc tiểu và bất tỉnh, đầu sẽ nhanh chóng đập xuống đất và phần sau đầu dễ bị tổn thương nghiêm trọng hơn.

Nhịn tiểu có thể dẫn đến vỡ bàng quang và các bệnh về hệ tiết niệu, tuyến tiền liệt

Ngoài ra, nhịn tiểu còn có thể gây ra những vấn đề sức khỏe khác. Trong mùa hè năm 2013, Trương Dương, một nam sinh 17 tuổi đến từ Truy Bách (Trung Quốc), hàng ngày ghé quán cà phê Internet. Để tiết kiệm thời gian, cậu ta mang đồ ăn và đồ uống đến quán để ăn và lướt web cùng lúc. Cậu ta thậm chí không muốn bỏ thời gian đi vệ sinh, vì thế nhịn tiểu trở thành nguyên nhân thường xuyên.

Trương Dương ban đầu bị chẩn đoán mắc bệnh sỏi bàng quang và thỉnh thoảng gặp khó khăn khi đi tiểu, tuy nhiên anh không quan tâm đến điều đó vì không cảm thấy đau đớn.

Cô gái trẻ qua đời đột ngột trong nhà vệ sinh vì thói quen nguy hiểm ít người chú ý

Viên sỏi màu trắng hình tròn có chu vi 6cm hiển thị trên hình, to bằng nắm tay và chiếm gần một nửa phần bàng quang của một bệnh nhân sau một thời gian dài giữ thói quen nhịn tiểu.

Ngày 7/8 vừa qua, tôi vui vẻ chơi game tại quán cà phê Internet suốt 6 giờ đồng hồ mà không thể đi tiểu. Sau đó, tôi vội vàng chạy vào nhà vệ sinh, tuy nhiên dẫu cố gắng như thế nào, tôi vẫn không thể tiểu được.

Đến chiều tối, tình trạng không thể tiểu vẫn không thay đổi. Bất ngờ, tôi bị đau dữ dội ở vùng bụng dưới và gia đình đã đưa tôi đến bệnh viện.

Bác sĩ phát hiện một hòn sỏi mắc kẹt trong tuyến tiền liệt gần lỗ niệu đạo của cậu. Bác sĩ tiến hành ca phẫu thuật và mở dạ dày, phát hiện bàng quang bên phải của Trương Dương đã sưng lên và vỡ ra, khiến nước tiểu lan tỏa khắp khoang bụng.

Bác sĩ cho biết: Bình thường, dung tích chứa nước tiểu trong bàng quang là từ 250 đến 300ml. Tuy nhiên, trong trường hợp của Trương Dương, dung tích nước tiểu trong bàng quang đã lên tới 1500ml, tức là gấp năm lần so với mức dự trữ thông thường!

Nếu lỗ thủng gần lỗ niệu đạo, viêm phúc mạc cấp tính do nhiễm bẩn nước tiểu không chỉ xảy ra mà còn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng do chảy máu nhiều.

Nhịn tiểu không chỉ gây tổn hại cho hệ tiết niệu mà còn gây hại cho tuyến tiền liệt. Đây là một trong các nguyên nhân chính gây viêm tuyến tiền liệt. Và viêm chỉ là một trong số những tác hại của việc nhịn tiểu. Một cuộc khảo sát đã được thực hiện về tình trạng tăng sản tuyến tiền liệt ở nam giảng viên trên 50 tuổi tại 4 trường đại học ở Quảng Châu (Trung Quốc). Các nhà khoa học phát hiện rằng việc nhịn tiểu lâu cũng là một yếu tố nguy cơ gây tăng sản tuyến tiền liệt.

Uống đủ nước là tốt cho sức khỏe. Tuyệt đối không uống quá nhiều trong một lần để tránh ngộ độc nước. Hãy uống lượng nước phù hợp và đi tiểu đúng khi cảm thấy có nhu cầu để duy trì sức khỏe tốt.

Nguồn: QQ, Weibo.