Cô gái 57kg quyết tâm giảm cân đón năm mới, thành công khi giảm 3kg sau một tháng

Cô gái 57kg quyết tâm giảm cân đón năm mới, thành công khi giảm 3kg sau một tháng

Những biện pháp giảm cân thần tốc có thể gây hậu quả đáng tiếc cho sức khỏe của chị em Đừng để lỡ những nguy cơ tiềm ẩn khi quyết tâm giảm cân trong một tháng nhưng kết quả lại dẫn tới tăng cân

Hạ đường huyết do "ép cân" quá mức

Bác sĩ chuyên khoa nội tổng quát Nguyễn Thị Hải Đan chia sẻ về một trường hợp cô gái "ép cân" quá đà để chuẩn bị đón năm mới. Tuy nhiên, do làm sai cách, cân nặng của cô gái đã tăng từ 57kg lên đến 60kg chỉ sau một tháng với lý do không ai ngờ đến.

Cụ thể, bệnh nhân T.L, 28 tuổi, cao 1m60 nặng 57 kg, nhận thấy cơ thể thiếu cân đối, vòng eo, đùi và bắp tay khá to nên muốn ép cân để trông đẹp hơn, mang vừa nhiều đầm váy đẹp. Chị T.L quyết định cắt giảm hoàn toàn tinh bột, không bánh kẹo, nước ngọt, trái cây, sữa vì nghĩ chúng nhiều đường. Mỗi bữa chị chỉ dám ăn ¼ chén cơm hoặc thậm chí không ăn cơm, thay bằng ¼ chén cơm gạo lứt/yến mạch, bữa sáng gần như nhịn hoàn toàn.

Cô gái 57kg quyết tâm giảm cân đón năm mới, thành công khi giảm 3kg sau một tháng

Sau 2 tuần, chị T.L giảm được gần 4kg. TL thấy rất vui vì thấy cân nặng giảm nhanh, nghĩ sắp được như ý muốn,. Dù nhiều khi rất đói và rất thèm ăn bún, phở,…nhưng vẫn không dám ăn. Đổi lại, T.L thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, tay chân bủn rủn, da xanh xao, khô và sần.

Hậu quả của giảm cân "thần tốc"

Lễ Tết là thời điểm sum họp, gặp gỡ nhiều người. Tâm lý mọi người ai cũng muốn mua sắm nhiều quần áo mới, váy đẹp để diện, chụp ảnh. Vì vậy, việc giảm cân để trông xinh đẹp hơn gần như trở thành trào lưu dịp cuối năm.

Các trang mạng xã hội về chủ đề này hiện bắt đầu trở lên khá sôi nổi. Đa số những người không theo được chế độ ăn kiêng và tập luyện khoa học/khắc nghiệt sẽ chọn những cách ép cân thần tốc, có người sẽ ép cân bằng cách nhịn ăn, có người lên mạng tìm mua kẹo, trà, thuốc giảm cân để uống. Nhưng, việc giảm cân thần tốc dễ để lại hậu quả khôn lường.

Cô gái 57kg quyết tâm giảm cân đón năm mới, thành công khi giảm 3kg sau một tháng

Với phương pháp giảm cân khoa học và tự nhiên, trung bình bạn giảm khoảng 5%-10% cân nặng hiện tại trong 6 tháng là an toàn cho sức khỏe, nhiều nhất không nên giảm quá 0,5-1 kg/tuần. Ví dụ bạn 60 kg, bạn giảm 6 kg trong 6 tháng được xem là an toàn. Việc giảm cân quá nhanh gây ra hậu quả:

Hạ mức đường huyết

Việc giảm lượng tinh bột đường là phương pháp giảm cân hữu hiệu, tuy nhiên không nên cắt giảm hoàn toàn. Cơ thể và đặc biệt là não bộ chủ yếu sử dụng năng lượng từ đường glucose. Việc cắt giảm quá mức có thể khiến cơ thể mệt mỏi, hoa mắt, tay chân rụng rời, hạ đường huyết và gây ra tình trạng nguy hiểm.

Mất nước

Khi giảm cân quá nhanh, cơ thể bạn có thể mất nước. Cơ thể chúng ta gồm có ¾ nước, nước này có mặt trong mọi tế bào và rất quan trọng cho sự tồn tại. Nước còn giúp cơ thể loại bỏ độc tố. Chúng ta không chỉ cung cấp nước từ việc uống, mà cũng từ thức ăn. Để cân bằng lượng nước trong cơ thể, chúng ta cần các điện giải như natri, clo, kali,...Do đó, việc giảm cân quá nhanh có thể khiến bạn mất nước mà bạn không nhận ra cho đến khi gặp hậu quả nghiêm trọng. Trung bình, mỗi người cần dùng 2-2,5 lít nước mỗi ngày để đảm bảo tiểu tiện bình thường và không có tình trạng khô môi.

Vi chất dinh dưỡng bị thiếu hụt

Khi giảm quá mức tinh bột, những vi chất dinh dưỡng cũng bị giảm theo như vitamin B1, B2, B3, B5, B6, B12, biotin, choline, acid folic, vitamin C,…đều quan trọng cho tế bào. Giảm cân quá nhanh có thể gây mệt mỏi, kém tập trung và da khô sạm.

Lúc đó, não nhận ra rằng cơ thể thiếu dinh dưỡng, sẽ khiến bạn ăn nhiều hơn, tăng cân và gây tác dụng ngược. Ngoài ra, giảm cân quá nhanh sẽ khiến mỡ dưới da chuyển về gan quá nhanh, dễ gây gan nhiễm mỡ.

Làm sao để ăn kiêng hiệu quả?

Cô gái 57kg quyết tâm giảm cân đón năm mới, thành công khi giảm 3kg sau một tháng

Có nhiều phương pháp ăn kiêng đã được chứng minh hiệu quả và an toàn cho sức khỏe như chế độ ăn Địa Trung Hải, chế độ ăn keto, chế độ ăn ít carbohydrate,.. kết hợp với việc tập luyện thể dục, bạn sẽ duy trì cân nặng đẹp một cách bền vững và tránh tăng cân trở lại. Đẹp bắt đầu từ sức khỏe.

Trong những ngày lễ, Tết khi hoạt động ít đi, bạn nên giảm lượng thức ăn khoảng 80% so với lượng thường để tránh tăng cân. Đừng nghĩ đến lễ, Tết chỉ là khoảng thời gian ngắn mà hãy xem đó là động lực để duy trì 1 lối sống và cân nặng khỏe mạnh, thay vì lý do để vô tâm giảm cân bằng mọi cách.