Chung kết Vietnam Idol đột phá, gây bão mạng xã hội

Chung kết Vietnam Idol đột phá, gây bão mạng xã hội

Cuộc thi Vietnam Idol 2023 kết thúc với kết quả dễ đoán, tuy nhiên, đêm chung kết gặp nhiều sự cố về kỹ thuật và kịch bản phức tạp

Sau hơn 9 tháng tuyển sinh và quay phim, cuộc thi Thần tượng âm nhạc Việt Nam 2023 đã kết thúc với sự chiến thắng của thí sinh Hà An Huy. Tuy nhiên, đêm chung kết của chương trình vẫn còn một số hạn chế làm cho người chiến thắng chưa thể thể hiện hết khả năng của mình.

Sửa đổi quy định đã làm cho chương trình trở nên phức tạp và lộn xộn.

Trong các mùa trước, đêm chung kết Vietnam Idol thường là cuộc đối đầu giữa hai thí sinh có số phiếu bình chọn cao nhất. Vì vậy, người xem đều thú vị và không biết ai sẽ giành được vị trí quán quân và á quân.

Một ví dụ điển hình là trong mùa giải mới nhất vào năm 2016, Janice Phương đã vượt qua đối thủ với kết quả rất gần (54,25%). Hoặc như trường hợp quán quân Vietnam Idol 2014, Nhật Thủy cũng chỉ hơn á quân một chút (52%).

Năm nay, Vietnam Idol đã thay đổi format bằng cách cho 5 thí sinh tham gia chung kết. Điều này đã ảnh hưởng đến tỷ lệ bình chọn của người chiến thắng và làm giảm cơ hội tỏa sáng cho quán quân như trước.

Thay đổi này cũng khiến cho chung kết trở nên phức tạp hơn. Top 5 thí sinh phải biểu diễn một tiết mục tương tự như trong vòng live show trước đó, trước khi chọn ra top 3.

Chung kết Vietnam Idol đột phá, gây bão mạng xã hội

Sau phần thi của top 5, MC Đức Bảo đã công bố kết quả bình chọn, thông báo rằng có 2 thí sinh, Thanh Thảo (Muộii) và Xuân Định K. Y, đã phải dừng cuộc chơi vì có tỷ lệ bình chọn thấp nhất.

Top 3 thí sinh được yêu thích nhất là Lâm Phúc, Hà Minh và Hà An Huy. Họ tiếp tục phải biểu diễn ca khúc tự chọn để thuyết phục khán giả lần cuối trên sân khấu.

Cổng bình chọn sẽ được mở khi top 3 được công bố và sẽ đóng lại sau khi màn trình diễn cuối cùng của Hà An Huy kết thúc. Do đó, khán giả chỉ có thời gian ngắn khoảng 30 phút để bình chọn cho thí sinh mà họ yêu thích.

Quán quân vẫn chưa thể tỏa sáng.

Mặc dù đã thay đổi để tạo thêm sự hấp dẫn, kết quả cuộc thi Vietnam Idol 2023 lại không có bất ngờ. Trước đó, đã có nhiều dự đoán rằng Hà An Huy sẽ trở thành người chiến thắng trong năm nay. So với các đối thủ còn lại, anh ta đã nhận được sự ủng hộ lớn từ khán giả.

Từ khi xuất hiện lần đầu trong cuộc thi, Hà An Huy đã luôn được các giám khảo đánh giá cao. Qua từng buổi trình diễn trực tiếp, giọng ca của anh ta đã biểu diễn ổn định, liên tục thay đổi để phù hợp với các chủ đề do ban tổ chức đề ra.

Hà An Huy, một tài năng đa phong cách, đã thể hiện khả năng sáng tác và chơi nhiều nhạc cụ xuất sắc. Anh đã vượt qua các đối thủ khác để giành chiến thắng trong cuộc thi Bài hát hay nhất 2022. Tuy nhiên, trong đêm chung kết, Hà An Huy không thể thực sự tỏa sáng bởi vì anh đã để các thí sinh khác và khách mời lên sân khấu biểu diễn trước.

Chung kết Vietnam Idol đột phá, gây bão mạng xã hội

Chung kết Vietnam Idol đột phá, gây bão mạng xã hội

Mặc dù đã giành ngôi vị quán quân, Hà An Huy vẫn chưa thể hiện sự tỏa sáng thực sự như các màn trình diễn trong vòng live show trước đó.

Đứng ở vị trí top 5, Hà An Huy đã trình bày ca khúc "Người lạ ơi" một cách an toàn và không thể hiện tốt được giọng hát và phong cách. Khi tiến vào top 3, thí sinh quyết định trình bày lại bài viết của chính mình có tên là "Rơi". Trước đó, anh đã biểu diễn bài này trong vòng tuyển chọn và nhận được lời khen từ ban giám khảo.

Trong tiết mục đầu tiên, Hà An Huy cảm thấy không thực sự thoải mái và đã để lộ một số hạn chế trong cách biểu diễn. Khi hát lại bài viết của mình, anh tự tin hơn và truyền đạt cảm xúc tốt hơn, nhưng vẫn chưa thể gây ấn tượng lớn.

Không chỉ Hà An Huy, mà các thí sinh vị trí á quân Hà Minh và Lâm Phúc cũng đã chọn ca khúc buồn. Trong đêm chung kết, Hà Minh đã trình diễn lại ca khúc "Giữa đại lộ đông tây" mà anh ấy đã biểu diễn trong vòng tuyển chọn. Lâm Phúc cũng tiếp tục thể hiện sở trường của mình với ca khúc pop ballad "Tâm sự cùng người lạ" của Tiên Cookie.

Việc top 3 đều chọn những ca khúc có tiết tấu chậm một phần đã làm không khí trong đêm chung kết trở nên buồn tẻ, trong khi thực tế, đêm chung kết cần có sự sôi động và một chút niềm vui.

Chung kết Vietnam Idol đột phá, gây bão mạng xã hội

Chung kết Vietnam Idol đột phá, gây bão mạng xã hội

Lâm Phúc và Hà Minh cũng đã lựa chọn một bài hát mang tiết tấu chậm, điều này đã tạo ra sự tĩnh lặng trong chương trình.

Sau khi được công bố là người chiến thắng với tỷ lệ bình chọn lên đến 43,7%, Hà An Huy đã tiếp tục trình diễn ca khúc chiến thắng có tên là "The Light" - một sáng tác của giám khảo Mỹ Tâm. Điều này cũng có sự khác biệt so với các mùa trước của Vietnam Idol, khi mà người chiến thắng thường được sáng tác một ca khúc mới, không sử dụng lại bài hát cũ.

Trong quá khứ, thường có hai thí sinh xuất sắc hát song ca với một nghệ sĩ thần tượng âm nhạc nào đó. Sự tham gia của các khách mời sẽ giúp quán quân và á quân có cơ hội thể hiện sự bừng sáng trước khán giả.

Năm nay, Đông Nhi, Sơn Tùng M-TP và Tăng Duy Tân đã không hỗ trợ các thí sinh dự thi. Họ tham gia chỉ để làm chương trình trở nên sôi động hơn sau những tiết mục buồn tẻ của các thí sinh.

Tăng Duy Tân đã tạo ra một bất ngờ khi trình diễn một ca khúc mới mang tên "Anh đã loop trong niềm đau này". Đông Nhi và Sơn Tùng M-TP cũng đã chứng tỏ được tài năng của mình như các ngôi sao. Đặc biệt, Sơn Tùng đã làm thay đổi không khí của cuộc thi khi anh hát lại bản hit "Em của ngày hôm qua".

Chung kết Vietnam Idol đột phá, gây bão mạng xã hội

Sơn Tùng M-TP đã cứu chương trình.

Bên cạnh sự biểu diễn của các thí sinh và khách mời, giám khảo Mỹ Tâm đã trình bày 2 ca khúc, bao gồm Đừng hỏi em và Cô ấy là ai. Tuy nhiên, màn trình diễn không hoàn hảo vì nữ ca sĩ gặp vấn đề về sức khỏe.

Ngoài ra, buổi chung kết Vietnam Idol 2023 cũng gặp phải một số vấn đề kỹ thuật không đáng có. Chương trình không diễn ra một cách trọn vẹn như các vòng live show trước đó. Đội ngũ sản xuất phải dành nhiều thời gian để chuẩn bị mỗi khi thí sinh biểu diễn, khiến cho MC Đức Bảo phải liên tục lấy “câu giờ” bằng cách giao tiếp với ban giám khảo.

Tổng cộng, Vietnam Idol 2023 đã khép lại với kết quả không quá bất ngờ. Đội ngũ sản xuất không xây dựng kịch bản một cách hợp lý, làm cho người xem mất dần hứng thú và cuộc thi không còn tạo được hiệu ứng tích cực như khi mới công bố.

Chương trình khởi động dài dòng với 9 tập đầu xoay quanh vòng tuyển chọn và vòng nhà hát, sau đó kết thúc vội vàng sau 6 vòng live show khá mờ nhạt.