Chàng trai 22 tuổi bị mất thính lực khi thức dậy vì thói quen phổ biến của giới trẻ

Chàng trai 22 tuổi bị mất thính lực khi thức dậy vì thói quen phổ biến của giới trẻ

Chàng trai 22 tuổi mắc bệnh điếc đột ngột sau khi thức dậy, gây sốc cho anh vì anh nghĩ rằng chỉ những người già mới mắc bệnh này Bác sĩ cảnh báo rằng thói quen hàng ngày của nhiều người trẻ có thể gây ra tình trạng này

Sáng hôm đó, khi Tiểu Húc (Giang Tô, Trung Quốc) mới thức dậy, điện thoại bắt đầu reo lên. Điều kỳ lạ là âm thanh của chuông bỗng trở nên rất yếu, kèm theo nhiều tiếng ồn lạ mà anh chưa từng nghe thấy trước đây. Khi đặt điện thoại vào tai phải, Tiểu Húc không thể nghe rõ lời nói từ phía bên kia. Hơn nữa, tai trái của anh lại bắt đầu cảm thấy khó chịu, giống như bị ồn ào cùng với tiếng vo ve của cả đàn ong.

Tiểu Húc nghĩ là có vấn đề với đường truyền, và do anh còn đang buồn ngủ nên anh đã không để ý mà đi tắm rửa rồi chuẩn bị bữa sáng. Trong khi ăn sáng, anh gọi lại cho khách hàng một lần nữa, lần này anh cẩn thận dùng bông sạch ngoáy tai và mở loa ngoài, nhưng kết quả là hoàn toàn không thể nghe thấy âm thanh nào cả.

Tiểu Húc bắt đầu căng thẳng, anh thử sử dụng một chiếc điện thoại dự phòng khác để gọi cho một người bạn nhưng tình trạng vẫn không thay đổi. Ngay cả khi mở nhạc trên laptop cũng không có gì khác biệt. Ngón tay anh run rẩy khi gõ những triệu chứng không bình thường của mình lên thanh công cụ tìm kiếm, và anh càng đọc càng hoảng sợ. Cuối cùng, Tiểu Húc quyết định nhắn tin xin nghỉ làm và bắt xe tới Bệnh viện Đại học Y Nam Kinh (Trấn Giang, Giang Tô, Trung Quốc) để kiểm tra.

Chàng trai 22 tuổi bị mất thính lực khi thức dậy vì thói quen phổ biến của giới trẻ

Dùng tai nghe quá nhiều giờ mỗi ngày, với âm lượng quá lớn có thể gây ra hội chứng điếc đột ngột (Ảnh minh họa)

Bác sĩ cảnh báo thói quen gây điếc đột ngột rất nhiều người trẻ làm hàng ngày

Các thông tin từ bác sĩ Mã Vĩnh Minh, Trưởng khoa Tai mũi họng và Phẫu thuật Đầu Cổ của bệnh viện này cho biết ông là bác sĩ điều trị cho Tiểu Húc. Ông kể lại, khi nhận được kết quả chẩn đoán bị điếc đột ngột, chàng trai trẻ đã không giữ được bình tĩnh. Một phần vì không nghe thấy âm thanh xung quanh nên bệnh nhân khó kiểm soát âm lượng, liên tục la hét cho rằng các y bác sĩ bị nhầm lẫn. Trong suy nghĩ của Tiểu Húc, nếu không phải do gặp tai nạn nghiêm trọng thì điếc chỉ có thể là bệnh tuổi già. Một chàng trai 22 tuổi khỏe mạnh như anh không thể mắc bệnh này.

Bác sĩ cảnh báo thói quen gây điếc đột ngột rất nhiều người trẻ làm hàng ngày

Bác sĩ Mã cho biết, điếc đột ngột là một rối loạn tai mũi họng không hề hiếm gặp nhưng lại dễ bị xem nhẹ, phát hiện muộn, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng về thính giác. Thậm chí có thể gây mất thính lực vĩnh viễn.

Điếc đột ngột là hiện tượng giảm sức nghe đột ngột ít nhất 30 decibel trong ít nhất 3 tần số liên tiếp trong vòng 72 giờ. Thường xảy ra ở một bên tai và dấu hiệu thường rõ ràng vào buổi sáng. Bệnh xảy ra khi có tổn thương tai trong, thần kinh thính giác hoặc trung tâm thính giác ở não.

Nguyên nhân gây bệnh đa dạng, thậm chí có trường hợp không rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, theo bác sĩ, có 5 nhóm nguyên nhân phổ biến nhất được tìm thấy trong lâm sàng.

- Viêm: nhiễm trùng (virus, lao, giang mai…), tự miễn (hội chứng Cogan, xơ cứng rải rác…).

- Khối u: u thần kinh thính giác, u thân não…

- Mạch máu: nhồi máu, xuất huyết, co thắt mạch, phình tách động mạch.

- Chấn thương.

- Nhiễm độc: do sử dụng thuốc (điều trị ung thư, lao…), chì.

Ông cho biết thêm rằng, trước đây, điếc đột ngột chủ yếu xảy ra ở người trung niên và cao tuổi, nhưng trong vòng 5 - 10 năm qua, bệnh này đã trở nên phổ biến ở người trẻ, đặc biệt là thanh niên dưới 30 tuổi như Tiểu Húc. Nguyên nhân gây bệnh cho Tiểu Húc cũng chính là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất liên quan đến lối sống.

Cụ thể, Tiểu Húc đã sử dụng tai nghe quá nhiều với âm lượng quá lớn trong thời gian dài. Sau khi tốt nghiệp cao đẳng, vì quá khó để tìm được công việc đúng ngành học nên Tiểu Húc đã làm telesale đã hơn một năm. Công việc của anh phải gọi điện thoại rất nhiều, giao tiếp với khách hàng ngay cả buổi tối, trong lúc đi xe buýt về nhà nên chiếc tai nghe dần trở thành “vật bất ly thân”.

Để giảm căng thẳng trong công việc, Tiểu Húc cũng thích nghe nhạc khi rảnh rỗi. Điều quan trọng là anh có thói quen nghe nhạc, điện thoại ở mức âm lượng tai nghe rất lớn. Tổng thời gian sử dụng tai nghe, nhất là loại tai nghe nhét tai (in ear) của Tiểu Húc ít nhất là 10 tiếng mỗi ngày, có những ngày thậm chí còn đeo luôn tai nghe đi ngủ.

Chàng trai 22 tuổi bị mất thính lực khi thức dậy vì thói quen phổ biến của giới trẻ

Việc sử dụng tai nghe sai cách là một trong những nguyên nhân chính gây suy giảm, mất thính lực ở người trẻ (Ảnh minh họa)

Một nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy, gần một nửa số người trên thế giới trong độ tuổi từ 12 - 35, tương đương 1.1 tỷ người có nguy cơ bị suy giảm thính lực, chủ yếu do thường xuyên đeo tai nghe để nghe nhạc ở âm lượng cao.

Bác sĩ Mã giải thích thêm rằng việc sử dụng tai nghe quá nhiều sẽ gây tác động tiêu cực đến tai theo 2 cách chính. Đầu tiên, nó gây quá tải cho các tế bào thần kinh trong ốc tai và làm cho không khí và máu khó lưu thông, dẫn đến viêm nhiễm và tích tụ ráy tai, từ đó gây ra suy giảm thính lực, điếc tạm thời hoặc mất thính lực vĩnh viễn.

Ngoài ra, tổn thương tai và suy giảm thính lực có thể xảy ra nếu tiếp xúc với âm thanh ở mức độ 85 - 90 decibels (dB) trong khoảng thời gian lâu dài, thường xuyên hơn 2 giờ/ngày trong vòng 12 tháng. Ví dụ, tai chúng ta có thể chịu đựng được âm thanh ở mức 94dB trong 1 tiếng mỗi ngày, và chỉ chịu đựng được âm thanh ở mức 105dB trong khoảng 4 phút mỗi ngày.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, tốt nhất là không nên sử dụng tai nghe quá 2 giờ mỗi ngày. Nên nghỉ ngơi tai sau mỗi 15 phút sử dụng, đặc biệt là với loại tai nghe nhét sâu vào trong tai. Ngoài ra, không nên nghe nhạc ở âm lượng quá lớn, vượt quá 60% tổng mức âm lượng thiết bị và cần vệ sinh tai nghe thường xuyên.

Tiểu Húc may mắn chỉ bị mất thính lực tạm thời. Sau khi điều trị trong 5 ngày, anh đã phục hồi được hơn 90% thính lực và tiếp tục điều trị ngoại trú sau khi được xuất viện.

Nguồn và ảnh: QQ, Health People, Asia One