Chàng trai 20 tuổi tìm cách chữa trị phổi chi chít đốm đen: 6 bí quyết đơn giản giúp tái tạo phổi hiệu quả

Chàng trai 20 tuổi tìm cách chữa trị phổi chi chít đốm đen: 6 bí quyết đơn giản giúp tái tạo phổi hiệu quả

Một chàng trai 20 tuổi đam mê thể thao và võ thuật đã phải chịu tổn thương vĩnh viễn cho phổi của mình chỉ vì một thói quen sai lầm đáng ngạc nhiên

Sean Tobin là một chàng trai 20 tuổi đang sống tại Manchester, New Hampshire (Mỹ). Anh bắt đầu sử dụng điếu thuốc điện tử từ năm 2018, khi mới 15 tuổi. Trong giai đoạn cao điểm, anh đã sử dụng một pod chứa 5.000 hơi điếu thuốc trong một tuần. (Pod là một loại điếu thuốc điện tử có khả năng biến các chất lỏng trong đó thành khí để hút vào phổi).

Trong suốt 5 năm, Sean không từng không có điếu thuốc điện tử trong tay. Ngoài ra, anh cũng sử dụng một số chất kích thích khác. Đến tháng 7 vừa qua, anh bắt đầu trải qua những đau nhức ở lưng, tuy nhiên, anh chỉ nghĩ rằng đau là do viêm phổi. Nhưng khi cơn đau trở nên nghiêm trọng và kéo dài suốt cả ngày, Sean đã đi đến bệnh viện để kiểm tra.

Tại bệnh viện, Sean rất sửng sốt khi nghe bác sĩ thông báo kết quả chụp X-quang rằng phổi phải của anh đã bị bẹp.

Sau đó, Sean được chuyển đến một bệnh viện khác để tiến hành phẫu thuật đặt ống thông lên màng phổi. Tuy nhiên, sau 2 ngày, tình trạng phổi của Sean không có sự cải thiện. Cuối cùng, bác sĩ đã quyết định thực hiện phẫu thuật cắt bỏ một phần đỉnh phổi và thực hiện các biện pháp khác nhằm ngăn ngừa nguy cơ tái phát trong tương lai.

Theo ý kiến của các bác sĩ, thì nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng xẹp phổi của Sean chính là do sử dụng thuốc lá điện tử. Trước khi phẫu thuật bằng máy nội soi, chàng trai trẻ đã được bác sĩ cho xem ảnh chụp phổi. Anh ta đã miêu tả bức ảnh đó là "đáng sợ" khi thấy rõ bề mặt phổi có nhiều đốm đen do tồn dư cặn carbon từ việc hút thuốc lá điện tử trong suốt 5 năm qua.

Chàng trai 20 tuổi tìm cách chữa trị phổi chi chít đốm đen: 6 bí quyết đơn giản giúp tái tạo phổi hiệu quả

Ảnh minh họa

Sean cũng tiết lộ rằng, khi được chẩn đoán bị bệnh, anh đã cảm thấy rất ngạc nhiên vì thực tế là anh rất khỏe mạnh. Anh tập luyện mỗi ngày trong tuần và bộ môn mà anh tập trung nhiều nhất vào là võ thuật tổng hợp. Sau quá trình điều trị bệnh, Sean đã hối hận vì đã có một thói quen đã gây tổn hại nghiêm trọng cho phổi của mình.

"Tim của tôi rất khỏe mạnh. Tôi rất fit và thực sự tôi không nên hút thuốc điện tử. Tôi đã trải qua một giai đoạn rất khó khăn. Phổi của tôi đã bị tổn thương vĩnh viễn chỉ vì một thói quen sai lầm," Sean nói.

Sean nói thêm rằng anh đã từng xem các hình ảnh về những tổn thương ở phổi do hút thuốc lá điện tử. Tuy nhiên, anh tin rằng điều này sẽ không xảy ra với mình vì anh cho rằng anh "rất khỏe mạnh". Hiện tại, Sean đang trong quá trình phục hồi và không thể thực hiện các công việc nặng, kể cả việc nhấc vật nặng khoảng 9kg.

"Tôi rất đam mê võ thuật tổng hợp và mong rằng một ngày nào đó tôi sẽ kiếm sống bằng nghề này. Công việc hiện tại của tôi yêu cầu một thể chất khỏe mạnh. Tuy nhiên, hiện tại tôi chỉ có thể ngồi yên một chỗ và không thể tiếp tục đam mê của mình. Điều này thực sự là một rào cản lớn", Sean chia sẻ.

Không chỉ có Sean, hàng triệu người trên toàn cầu đang sử dụng thuốc lá điện tử hàng ngày. Các phương tiện truyền thông thường đưa tin về những trường hợp phổi co rút ở những người trẻ tuổi có liên quan đến việc sử dụng loại thuốc lá này.

Dịch vụ Y tế Quốc gia Vương Quốc Anh khuyến nghị người dùng muốn bỏ thuốc lá điện tử nên giảm dần số lần hút và mức độ nicotine. Hãy từ bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe của chính bạn.