Chân dung nữ VĐV ASIAD 19: Vì sao cô được vỗ tay không ngừng dù chỉ đạt vị trí thứ 5?

Chân dung nữ VĐV ASIAD 19: Vì sao cô được vỗ tay không ngừng dù chỉ đạt vị trí thứ 5?

Nữ VĐV Nhật Bản Rikako Ikee, một người đã chiến thắng căn bệnh ung thư máu, đã trở lại và thi đấu với tất cả sự quyết tâm tại ASIAD 19 Câu chuyện đầy cảm động về sự kiên nhẫn và sự không bỏ cuộc của cô đã khiến người ta không ngừng vỗ tay khích lệ

Tối ngày 27/9, diễn ra chung kết 100m bướm nữ tại ASIAD 19. Tại đây, VĐV nữ Zhang Yufei đã có một màn trình diễn ấn tượng, giành được HCV với thời gian 55,86 giây, đồng thời phá luôn kỷ lục của đại hội. Tuy nhiên, người thu hút sự chú ý nhất trong cuộc đua này có thể nói không phải là Zhang Yufei mà là kình ngư nữ Rikako Ikee của đội Nhật Bản.

Ikee đã chiến thắng căn bệnh ung thư máu và trở lại thi đấu tại ASIAD năm nay. Mặc dù chỉ xếp thứ 5 trong cuộc đua, Rikako Ikee vẫn nhận được sự cổ vũ cuồng nhiệt từ khán giả.

"Tài năng của Ikee đã được tất cả thừa nhận trong cuộc thi ASIAD trước đó. Và năm nay, việc Ikee có mặt ở đây thực sự là một phép màu. Cô ấy mang lại nguồn cảm hứng cho chúng ta tất cả", chia sẻ Zhang Yufei.

Chân dung nữ VĐV ASIAD 19: Vì sao cô được vỗ tay không ngừng dù chỉ đạt vị trí thứ 5?

Hình ảnh Rikako Ikee tranh tài trong nội dung 100 bơm bướm tại ASIAD 19

Căn bệnh quái ác khi sự nghiệp đang đỉnh cao

Rikako Ikee là một trong những gương mặt sáng giá nhất trong lịch sử bơi lội ở Nhật Bản. Vào năm 2016, khi mới chỉ 16 tuổi, cô đã tham gia tranh tài ở 7 bộ môn khác nhau tại Olympic, bao gồm 4 môn cá nhân và 3 môn đồng đội.

Tham gia ASIAD 18 vào tháng 8/2018 là cơ hội để cô tỏa sáng với 6 HCV và 2 HCB. Rikako Ikee từ đó trở thành nữ VĐV đầu tiên giành danh hiệu "VĐV xuất sắc nhất" tại Á vận hội.

Tuy nhiên, đúng lúc ở đỉnh cao sự nghiệp, Ikee đã phát hiện mắc căn bệnh ung thư máu vào năm 2019. Tình trạng sức khỏe của Ikee nhanh chóng suy thoái. Cô không thể tiếp tục tập luyện và buộc phải nhập viện để điều trị.

"Có những lúc, tôi không thể cầm điện thoại. Tôi không thể xem TV hay ăn uống. Ngay cả ánh sáng mặt trời cũng khiến tôi cảm thấy không thoải mái. Mọi thứ khó khăn hơn rất nhiều so với những gì tôi tưởng tượng", Ikee hồi tưởng về thời gian điều trị.

Tuy nhiên, Ikee không chịu chấp nhận thất bại. Sự an ủi từ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và người hâm mộ đã cung cấp thêm động lực cho Ikee vượt qua mọi khó khăn. Như một phép màu, vào cuối năm 2020, Ikee đã có thể trở lại tập luyện.

Chân dung nữ VĐV ASIAD 19: Vì sao cô được vỗ tay không ngừng dù chỉ đạt vị trí thứ 5?

Ikee đã giành được 6 Huy chương Vàng tại ASIAD 18

Không bỏ cuộc

Sau khi đã bình phục từ căn bệnh nặng, tình trạng sức khỏe của Ikee không còn như trước và cô đối mặt với những khó khăn khi tham gia các cuộc thi, đặc biệt là ở những nội dung thi đấu đơn ca. Mặc dù vậy, Ikee vẫn quyết tâm theo đuổi đam mê với môn bơi lội - môn thể thao đã gắn bó với cô từ khi còn rất nhỏ 3 tuổi.

"Tôi không bao giờ nghĩ đến việc bỏ cuộc. Tôi muốn được đại diện cho đất nước Nhật Bản thi đấu và từ bỏ không phải là một sự lựa chọn dành cho tôi. Tôi sẽ làm tất cả những gì cơ thể cho phép để giành chiến thắng trong mỗi cuộc đua", Ikee khẳng định.

Olympic 2020 tại quê nhà, Ikee đã xuất sắc giành được suất tham dự nội dung 4x100m hỗn hợp. Điều này thực sự là một bất ngờ cho cô, bởi chỉ sau vài tháng tập luyện trở lại, cô đã đạt được thành tích này.

Và tại ASIAD năm nay, Ikee lại thi đấu sự cạnh tranh trên đường đua màu xanh và đã giành được huy chương bạc ở nội dung 4x100m tự do nữ. Mặc dù không đạt được thành tích đỉnh cao như trước đây tại giải đấu toàn châu lục vào năm 2018, nhưng sự xuất hiện của Ikee đã gợi lên những cảm xúc rất đặc biệt trong lòng nhiều người hâm mộ. Cô trở thành biểu tượng cho sự cố gắng, tinh thần không bỏ cuộc trước khó khăn.

"Bất kể trước khó khăn hay thử thách, hãy làm việc chăm chỉ, và thành quả sẽ đến," Ikee chia sẻ.

Chân dung nữ VĐV ASIAD 19: Vì sao cô được vỗ tay không ngừng dù chỉ đạt vị trí thứ 5?

Ikee và đồng đội của cô đã giành được Huy chương Bạc trong nội dung chạy đường 4x100m tự do tại ASIAD 19.