Cậu bé 8 tuổi mắc căn bệnh hiếm gặp trong 5 năm, nguyên nhân đến từ nền sọ

Cậu bé 8 tuổi mắc căn bệnh hiếm gặp trong 5 năm, nguyên nhân đến từ nền sọ

Bé Nguyễn Hoàng V, 8 tuổi, đã phải chịu đựng căn bệnh khó hiểu trong suốt 5 năm Gia đình đã phát hiện khối u ở góc hàm phải từ năm 3 tuổi nhưng không được chẩn đoán đúng, chỉ được theo dõi Bài viết này sẽ tiết lộ câu chuyện đầy bất ngờ này

Bệnh nhi 8 tuổi được nhập viện vào ngày 18/12 do có khối u lớn ở vùng cổ phải, kích thước khoảng 4x7 cm, cứng chắc. Khối u di động ngang và lồi vào bên trong họng, kèm theo triệu chứng viêm mũi họng cấp.

Qua việc tìm hiểu về bệnh sử, gia đình bệnh nhi cho biết rằng khối u ở góc hàm của bé đã được phát hiện từ khi bé 3 tuổi, và trong vòng 5 năm, kích thước khối u đã dần tăng lên. Gia đình đã đưa bé đến khám ở nhiều nơi và đều được chẩn đoán là hạch viêm hay sưng Amidan, không có gì phải lo lắng. Khoảng 2 năm gần đây, kích thước khối u tăng nhanh khiến gia đình rất hoang mang nên đã đưa bé tới Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương.

Tại đây, bệnh nhi đã được các chuyên gia hàng đầu kiểm tra, hội chẩn và xác định là bị u cổ họng phải. PGS.TS Phạm Tuấn Cảnh – Giám đốc Bệnh viện trực tiếp tiến hành phẫu thuật, điều trị và theo dõi cho bệnh nhi.

Theo PGS.TS Phạm Tuấn Cảnh: "Vùng u cổ họng chứa nhiều cấu trúc mạch máu và thần kinh quan trọng, đặc biệt là động mạch cảnh. Với trường hợp của bệnh nhi, khối u tiếp xúc trực tiếp với động mạch cảnh và lan ra nền sọ, do đó quá trình loại bỏ u đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn trọng và chính xác."

Ca mổ kéo dài gần 4 tiếng đồng hồ. Với trình độ chuyên môn cao cùng các thiết bị hiện đại như: dao siêu âm, hệ thống phẫu thuật nội soi định vị ba chiều, kính hiển vi phẫu thuật,… các chuyên gia đã bóc tách được trọn vẹn khối u, bảo tồn hệ động mạch cảnh, các dây thần kinh quan trọng và không gây mất quá nhiều máu cho bé. Hậu phẫu bé tiến triển tốt, sức khỏe ổn định, vết mổ khô, các chức năng và thẩm mĩ vùng cổ mặt được đảm bảo.

Cậu bé 8 tuổi mắc căn bệnh hiếm gặp trong 5 năm, nguyên nhân đến từ nền sọ

PGS.TS Phạm Tuấn Cảnh cho biết thêm: "Bệnh lí khối u vùng đầu - cổ - mặt nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chức năng các bộ phận và thẩm mĩ vùng cổ mặt. Khối u của bệnh nhi là khối u lành tính. Tuy nhiên, khối u kích thước lớn ở một bệnh nhân nhỏ tuổi cũng là một khó khăn cho quá trình gây mê, trong phẫu thuật vẫn có nhiều nguy cơ như: chảy máu, tổn thương mạch máu, dây thần kinh, thủng họng hoặc không lấy hết u".

PGS Cảnh khuyến cáo: Khối u trong khoang họng chia thành 2 loại cơ bản: lành tính và ác tính (ung thư). Khối u lành tính có thể được điều trị triệt để thông qua phẫu thuật và ít tái phát. Khối u ác tính khó điều trị hơn, ngoài phẫu thuật còn cần hóa trị hoặc xạ trị. Việc phát hiện và điều trị kịp thời mang lại hiệu quả cao hơn. Do đó, khi xuất hiện dấu hiệu bất thường, đặc biệt là khi có các khối sưng vùng cổ, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế uy tín. Ngoài ra, người dân nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe vì các dấu hiệu bệnh không luôn rõ ràng, và khối u thường chỉ được phát hiện khi phát triển lớn, gây ra những biến chứng nặng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.