Cậu bé 11 tuổi gây sốt với khẩu súng cao su tự chế: Cảnh giác tới thủy tinh thể

Cậu bé 11 tuổi gây sốt với khẩu súng cao su tự chế: Cảnh giác tới thủy tinh thể

Bé Phạm Đức Nguyên (11 tuổi, Hưng Yên) bị thương nặng khi chơi nghịch súng cao su tự chế, khiến viên sỏi bắn trúng mắt và gây vỡ thuỷ tinh thể

Trong một ngày chủ nhật cuối tuần, chị Thuỷ đang làm bếp tại nhà và thấy Nguyên đang chơi cùng các bạn nhỏ hàng xóm ở ngoài. Có khoảng hơn 10 đứa trẻ cùng tuổi với Nguyên, và họ đang sử dụng 3 cây súng cao su gỗ tự chế để bắn đá. Mặc dù những viên đá chỉ trúng vào tay hoặc chân của các em nhỏ khác, nhưng không may, Nguyên đã bị trúng trực tiếp vào mắt trái.

Cậu bé 11 tuổi gây sốt với khẩu súng cao su tự chế: Cảnh giác tới thủy tinh thể

Ths.Bs Mai Thị Anh Thư – Trưởng khoa khám bệnh Bệnh viện Mắt Hà Nội 2

Khi ấy, mắt của Nguyên không chảy máu và vì sợ bị bố mẹ mắng, đám trẻ không đáp trả người lớn và tiếp tục chơi. Sau vài giờ, mắt trái của Nguyên mờ dần và không thể nhìn thấy gì. Nguyên được gia đình đưa vào bệnh viện tỉnh trong tình trạng chấn thương nặng và sau đó chuyển viện lên tuyến Trung ương.

Khi nhớ lại tình huống đó, chị Thuỷ vẫn cảm thấy run rẩy: "Chân tôi run lên, vừa sợ vừa lo, tôi biết là trẻ con đang nghịch dại nhưng tôi không còn tâm trạng để trách mắng, tôi chỉ hy vọng duy nhất là cứu mắt con tránh mất thị lực".

Sau khi được khám, Nguyên đã được điều trị tích cực và phải tái khám mỗi 2 ngày để theo dõi tình trạng bệnh. Dùng thuốc trong một tuần, sưng mắt của Nguyên đã giảm nhưng vẫn còn mờ nhiều. Lúc đó, bác sĩ phát hiện rằng mắt trái của Nguyên đã bị vỡ thuỷ tinh thể và cần phẫu thuật để thay thế. Nếu không, Nguyên có thể mất thị lực.

"Chúng tôi tưởng rằng mắt con đã tốt hơn khi không còn sưng đau, nhưng thật không ngờ tình trạng vẫn rất nghiêm trọng. May mắn là gia đình chúng tôi luôn tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, nên đã phát hiện sớm sự tiến triển của bệnh", chị Thuỷ chia sẻ cảm xúc một cách bàng hoàng.

Thể thủy tinh bị vỡ có thể gây biến chứng dẫn đến mất khả năng nhìn

Theo Ths.Bs. Mai Thị Anh Thư từ Bệnh viện Mắt Hà Nội 2, khi bị đụng mạnh vào mắt, thể thủy tinh thường không gây chảy máu ra ngoài nhưng lại có thể làm xuất hiện chảy máu bên trong mắt, gây tổn thương thể thủy tinh và các cấu trúc khác trong mắt, có thể dẫn đến giảm hay mất hoàn toàn khả năng nhìn. Do đó, bệnh nhân cần được theo dõi và tái khám theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường sau chấn thương mắt.

Với bệnh nhân Nguyên bị vỡ thủy tinh thể do lực tác động mạnh của viên sỏi bắn trực tiếp vào mắt, cần phải thực hiện phẫu thuật để lấy thuỷ tinh thể vỡ. Sau khi mắt ổn định, sẽ thực hiện thay thế thuỷ tinh mới nhằm hồi phục một phần thị lực cho mắt sau chấn thương.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân cần đi kiểm tra mắt định kỳ và theo dõi tình trạng mắt để phòng tránh các biến chứng có thể xảy ra, như phản ứng viêm sau mổ, hở vết mổ, lệch thể thủy tinh nhân tạo...

Theo Ths.Bs Mai Thị Anh Thư, để tránh chấn thương mắt xảy ra bất kỳ lúc nào, mọi người nên bảo vệ mắt trong các hoạt động lao động và sinh hoạt hàng ngày. Đối với trẻ nhỏ chưa nhận thức được nguy hiểm, người lớn cần chú ý đến việc không để trẻ chơi với những vật sắc nhọn, không vừa cầm đồ vừa chơi, và không chạy vì có nguy cơ gây sát thương. Cần giáo dục và hướng dẫn cho con biết cách tránh tai nạn gây tổn thương mắt, và phải thông báo ngay với thầy cô hoặc cha mẹ nếu gặp chấn thương mắt.