Cảnh quay gợi cảm trong Người Vợ Cuối Cùng: Tinh tế và đầy nghệ thuật

Cảnh quay gợi cảm trong Người Vợ Cuối Cùng: Tinh tế và đầy nghệ thuật

Cảnh nóng trong Người Vợ Cuối Cùng: Nâng tầm nghệ thuật hay cần thiết? Thừa nhạy cảm, thiếu sáng tạo và bỏ qua hình ảnh sợi dây thòng lọng đáng tiếc

Người Vợ Cuối Cùng là tác phẩm của Victor Vũ có nhiều cảnh nóng nhất từ trước đến nay. Đáng chú ý, diễn viên chính là Kaity Nguyễn - một trong những người đẹp và tài năng nhất trong làng điện ảnh Việt. Do đó, bộ phim trở thành trung tâm sự chú ý. Tuy nhiên, cách thực hiện cảnh nóng của đạo diễn sinh năm 1975 vẫn thiếu tinh tế và chưa đầy cảm xúc.

Cảnh nóng trong Người Vợ Cuối Cùng có thật sự cần thiết?

Người Vợ Cuối Cùng kể về Linh (Kaity Nguyễn) - một cô gái nghèo phải chấp nhận làm vợ lẽ cho quan tri huyện Đức Trọng (NSƯT Quang Thắng) để cứu cha. Linh đảm nhận trách nhiệm sinh con trai để nối dõi họ. Tuy nhiên, trong 7 năm, cô chỉ sinh được một đứa con gái. Do đó, cuộc sống của Linh không khác gì một kẻ hầu người hạ trong gia đình.

Mọi thứ đã thay đổi khi Linh gặp lại người yêu cũ của mình, Nhân (Thuận Nguyễn), trong một lần đi chợ. Sự nhớ thương với mối tình dang dở và nỗi đau đớn khi bị đối xử tàn tệ ở nhà quan đã khiến cô ngã vào vòng tay của Nhân một cách nhanh chóng. Dần dần, mối quan hệ giữa họ trở nên sâu đậm và cả hai đã quyết định tự do và mạnh mẽ.

Cảnh quay gợi cảm trong Người Vợ Cuối Cùng: Tinh tế và đầy nghệ thuật

Victor Vũ từng chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn: "Đây có thể coi là lần đầu tiên tôi thấy những cảnh này thực sự cần thiết trong bộ phim của mình. Tất cả các cảnh tình cảm trong phim được xây dựng để tạo nên tình yêu sâu đậm của nhân vật Linh và Nhân, khi họ sống trong một xã hội mà tình yêu không được coi trọng. Con người hầu như phải che giấu, kiềm chế tất cả cảm xúc và khát vọng hạnh phúc đằng sau các quan niệm đạo đức".

Thừa nhạy cảm, thiếu nghệ thuật

Cảnh nóng trong Người Vợ Cuối Cùng được coi là không thể thiếu. Không chỉ thể hiện sự khao khát được yêu thương bị đè nén của Linh, cảnh này còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển tâm lý nhân vật. Sự khác biệt về cảm xúc được thể hiện trong cảnh ân ái giữa Linh và Nhân, cũng như giữa Linh và Đức Trọng đóng vai trò quan trọng trong việc điều hướng các hành động tiếp theo của Linh.

Sau một vài lời chỉ trích, cả hai đã nhanh chóng làm hoà và lao vào nhau như hai người tình vội. Mọi thứ diễn ra quá nhanh và dễ dàng. Bộ phim nên hiển thị nhiều nỗi đau và khát khao yêu thương bị kìm nén của Linh hơn. Thậm chí, cô phải đấu tranh trong lòng mãnh liệt khi Tam Tòng và Tứ Đức tiếp tục áp đặt lên vai người phụ nữ trong thời kỳ đó.

Cảnh quay gợi cảm trong Người Vợ Cuối Cùng: Tinh tế và đầy nghệ thuật

Cảnh quan hệ tình dục giữa Linh và Nhân cũng diễn ra một cách đơn điệu. Thay vì mang chất nghệ thuật, đạo diễn Victor Vũ lại chọn thực hiện theo lối mòn của các bộ phim hạng B sử dụng cảnh nóng để hút khán giả. Các động tác thể hiện cơ thể của nhân vật được thực hiện khá nhạy cảm và lặp đi lặp lại nhiều lần.

Bên cạnh đó, thể hiện quá sớm cảnh nóng cũng khiến tâm lý nhân vật trở nên gượng gạo hơn. Bởi vì mối quan hệ giữa Linh và Nhân đang được tiến行 lén lút. Trên thực tế, cả hai sẽ không dám "bung xõa" như cách mà phim thể hiện vì nếu bị lộ, không chỉ họ mà cả gia đình sẽ gặp rắc rối. Do đó, Người Vợ Cuối Cùng còn dang dở với một sự nhạy cảm nhưng thiếu tính nghệ thuật và ý nghĩa.

Hình ảnh sợi dây thòng lọng bị bỏ qua đáng tiếc

Có một phim khác có tên Cúc Đậu (1990), đã ra mắt cách đây 33 năm, có nội dung khá tương đồng với Người Vợ Cuối Cùng. Phim cũng kể về một cô gái trẻ vì hoàn cảnh gia đình nghèo mà có một cuộc hôn nhân không như mong đợi. Cúc Đậu (Củng Lợi) bị bán làm vợ cho ông chủ tiệm nhuộm vải Dương Kim San (Lý Vỹ). Nàng thường xuyên bị chồng hành hạ vì không thể sinh con. Sự tức giận kéo dài của Cúc Đậu dẫn đến một mối quan hệ ngoài luồng với Dương Thiên Thanh (Lý Bảo Điền) - một đứa cháu nuôi làm việc trong tiệm nhuộm của Dương Kim San. Dù cùng về việc ngoại tình vì những khát khao yêu thương bị chôn vùi, Trương Nghệ Mưu đã lựa chọn cách tiếp cận cảnh nóng tinh tế với đậm chất nghệ thuật.

Ngay từ đầu, màn ân ái giữa Cúc Đậu và Dương Kim San chỉ được thể hiện bằng cách chửi rủa, la hét, van xin từ phòng ông chủ mà Dương Thiên Thanh nghe được. Không cần phải thể hiện rõ bằng cảnh nóng, người xem vẫn hiểu được Cúc Đậu bị chồng hành hạ và cô đau khổ mỗi khi đêm về. Sau đó, cảnh ân ái giữa Cúc Đậu và Dương Thiên Thanh mang tính ẩn dụ và liên tưởng. Trương Nghệ Mưu đã khéo léo chiếu xen gương mặt thỏa mãn của Củng Lợi và hình ảnh chiếc bánh xe xoay vòng liên tục. Tấm vải dài liên tục rơi xuống làm nước bắn tung tóe. Bộ phim không cần cảnh quay trần trụi nhưng khán giả vẫn có thể tưởng tượng những gì đang diễn ra.

Cảnh quay gợi cảm trong Người Vợ Cuối Cùng: Tinh tế và đầy nghệ thuật

Hơn hết, cảnh phim còn thể hiện rõ số phận bi kịch của các nhân vật gắn liền với tiệm nhuộm vải. Đây không chỉ là bối cảnh chính mà còn là sự gò bó, trói buộc mà cô gái nghèo trong thời kỳ ấy không thể thoát khỏi. Mối quan hệ của Cúc Đậu và Thiên Thanh phải luôn lén lút đằng sau bốn bức tường của tiệm nhuộm. Chính sự sáng tạo và đặc sắc của Trương Nghệ Mưu làm cho cảnh phim ám ảnh trong tâm trí người xem. Không cần diễn viên khoe da thịt nhiều, chúng vẫn gợi cảm và tràn đầy cảm xúc.

Công bằng mà nói, cảnh quan hệ tình dục trong bộ phim Người Vợ Cuối Cùng cũng có một số điểm đáng khen. Đạo diễn Victor Vũ đã thể hiện sự khác biệt trong cách quan hệ giữa nhân vật Linh với quan huyện Đức Trọng và với Nhân. Trong khi Đức Trọng chỉ biết thực hiện một cách vội vã mà không quan tâm đến cảm xúc của Linh, Nhân lại có sự quan tâm, chăm sóc để cô tự do thể hiện cảm xúc của mình. Tuy nhiên, những tình tiết này chỉ là những yếu tố cơ bản mà mọi tác phẩm đều cần có.

So với sự tàn phá sinh sản của nhân vật Cúc Đậu, bộ phim Người Vợ Cuối Cùng cũng có một hình ảnh hàm ý tiềm năng là sợi dây thòng lọng mà quan huyện Đức Trọng dùng để buộc Linh để cô sớm mang bầu. Tuy nhiên, đạo diễn Victor Vũ không khai thác sâu hơn vào chi tiết này. Thực sự, qua hình ảnh sợi dây, Người Vợ Cuối Cùng có thể hiện sự khốn khổ trong cuộc sống của Linh ở nhà quan, những đau đớn về cả thể xác lẫn tinh thần mà cô phải chịu đựng. Khi gặp Nhân, cô không thể sống một cách tự do và luôn phải lo sợ tình cảm bị phát hiện. Từ đó, việc cả hai quyết định bỏ trốn sẽ trở nên hợp lý và chân thật hơn về cảm xúc.

Cảnh quay gợi cảm trong Người Vợ Cuối Cùng: Tinh tế và đầy nghệ thuật

Ngoài ra, cảnh quay nóng chỉ xuất hiện trong một thời lượng ngắn ở đầu phim và được thực hiện quá dày đặc, gây cảm giác ngột ngạt cho người xem. Việc không có cảnh nóng ở phần sau của tác phẩm chỉ cho thấy chúng được thêm vào nhằm thu hút khán giả đến rạp mà không đóng vai trò quan trọng như Victor Vũ đã nói.

Các cảnh nóng trong Người Vợ Cuối Cùng thực sự có thể nâng cao chất lượng tác phẩm và để lại ấn tượng sâu sắc cho người xem ngay sau khi ra rạp nếu như Victor Vũ áp dụng một cách nghệ thuật. Tuy nhiên, chúng lại trở nên nhạt nhòa và cuối cùng phai mờ trong tâm trí người xem, tương tự như phần kịch bản thiếu điểm cao trào trong bộ phim.