Cánh Diều 2023: Những Điều Tuyệt Vời Bạn Chắc Chắn Sẽ Bất Ngờ

Cánh Diều 2023: Những Điều Tuyệt Vời Bạn Chắc Chắn Sẽ Bất Ngờ

Lễ trao giải Cánh Diều 2023 tại Khánh Hòa hội tụ gần 1000 nghệ sĩ Sự kiện đặc biệt với bức tường danh vọng đầu tiên, hứa hẹn trở thành Festival điện ảnh du lịch nổi bật

Lễ trao giải Cánh Diều 2023 sẽ diễn ra từ ngày 1/9, thông qua hoạt động Cung đường điện ảnh - chiếu phim tại 20 địa điểm lưu động xung quanh thành phố Nha Trang, bao gồm quảng trường 2/4 và quảng trường biển Vega City Nha Trang. Miễn phí trình chiếu các bộ phim tranh giải Cánh Diều Vàng trong năm nay tại các màn hình rộng, nhằm mang đến cơ hội thưởng thức và tiếp cận các tác phẩm này đến người dân địa phương và du khách.

Kỷ niệm cột mốc 20 năm của giải thưởng, Bức tường danh vọng được xây dựng nhằm tôn vinh những tác phẩm và cá nhân đã đạt giải Cánh Diều trong vòng 20 năm qua, cũng như tôn vinh suốt đời những người đã có đóng góp xuất sắc cho ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam. Bức tường này được đặt tại quảng trường nhà hát Đó (Vega City Nha Trang) và trang trí bằng 433 ngôi sao, đại diện cho 107 tác phẩm tiêu biểu và 297 cá nhân xuất sắc, gồm các tác giả, nghệ sĩ, nhà làm phim và 29 nhà điện ảnh danh tiếng.

Cánh Diều 2023: Những Điều Tuyệt Vời Bạn Chắc Chắn Sẽ Bất Ngờ

Mô phỏng bức tường danh vọng bên ngoài Nhà hát Đó. Ảnh phối cảnh 3D: Vega City Nha Trang

Nhà hát Đó, tại Vega City Nha Trang, sẽ là địa điểm tổ chức hai hoạt động quan trọng nhất của sự kiện, bao gồm chương trình Thảm đỏ thời trang và lễ trao giải Cánh diều Vàng 2023. Sự kiện sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV9 vào từ 17h đến 22h ngày 9/9.

Với chủ đề "Ngân hà rực rỡ", lễ trao giải sẽ tổ chức cho gần 1.000 đại biểu, nghệ sĩ, diễn viên và nhà làm phim tham gia. Dàn nghệ sĩ tham dự lễ trao giải năm nay được công chúng chuyên môn nhận xét là trẻ hóa và mở rộng. Ngoài các nghệ sĩ lão thành như NSND Trà Giang, NSND Kim Xuân, NSND Đào Bá Sơn, còn có nhiều gương mặt trẻ triển vọng trong ngành điện ảnh Việt Nam như "cặp đôi vàng" Thanh Sơn - Khả Ngân, Doãn Quốc Đam, Thanh Duy, Huyền Lizzie, Quỳnh Kool.

Cánh Diều 2023: Những Điều Tuyệt Vời Bạn Chắc Chắn Sẽ Bất Ngờ

Ê-kip bộ phim Thương ngày nắng về nhận giải thưởng Cánh Diều Vàng 2022 cho thể loại phim Truyền hình. Ảnh: BTC

Sự kiện đáng chú ý này sẽ có sự góp mặt của khách mời quốc tế, bao gồm đại diện của Ban tổ chức Liên hoan phim châu Á (AWFF) tại Mỹ. Ban tổ chức AWFF hoạt động nhằm giới thiệu những tác phẩm điện ảnh xuất sắc nhất của châu Á cho thị trường Mỹ. AWFF chủ yếu giới thiệu các tác phẩm "Phim truyện quốc tế hay nhất" và "Phim điện ảnh hay nhất - Ngôn ngữ không phải tiếng Anh" được đề cử giải Oscar và Quả cầu Vàng từ các quốc gia châu Á, nhằm quảng bá và tăng cường mối quan hệ giữa ngành công nghiệp điện ảnh châu Á và Hollywood. Đại diện AWFF tại sự kiện này được kỳ vọng sẽ mang các bộ phim đạt giải Cánh Diều Vàng và Cánh Diều Bạc trong năm nay và các năm sau để công chiếu tại Liên hoan phim châu Á tại Mỹ.

Cánh Diều là giải thưởng hàng năm của Hội Điện ảnh Việt Nam được khởi trao từ năm 2003, nhằm vinh danh các tác giả, nghệ sĩ, nhà làm phim và các tác phẩm xuất sắc thuộc nhiều thể loại phim như điện ảnh, truyền hình, tài liệu, khoa học, hoạt hình, ngắn và công trình nghiên cứu, phê bình điện ảnh.

Đến hiện tại, sau 20 năm phát triển, Cánh Diều liên tục mở rộng quy mô và tầm ảnh hưởng. Giải thưởng không chỉ được sự quan tâm và chờ đợi từ giới làm nghề, mà còn từ khán giả trên toàn quốc.

Năm 2023 sẽ đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong việc tổ chức giải thưởng. UNBD tỉnh Khánh Hòa và Công ty cổ phần Vega City (thuộc tập đoàn KDI Holdings) sẽ chung tay với Hội điện ảnh Việt Nam tổ chức lễ trao giải tại nhà hát Đó.

"Sự kiện không chỉ diễn ra thông qua một buổi lễ trao giải mà còn có nhiều hoạt động khác nhằm xây dựng mục tiêu của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là phát triển du lịch liên quan đến điện ảnh. Đại diện ban tổ chức cho biết."

"Trong sự kiện này, người dân và du khách sẽ có cơ hội tham gia lễ hội CineFest với các hoạt động điện ảnh, ẩm thực và du lịch (từ ngày 6-9/9) tại quảng trường biển Vega City Nha Trang. Tại đây, du khách không chỉ được xem phim miễn phí mà còn trải nghiệm không gian văn hóa, thưởng thức ẩm thực và tìm hiểu quá trình sản xuất các loại phim như điện ảnh, truyền hình, phim tài liệu, phóng sự và hoạt hình..."

Cánh Diều 2023: Những Điều Tuyệt Vời Bạn Chắc Chắn Sẽ Bất Ngờ

Vega City Nha Trang, nơi sẽ diễn ra nhiều hoạt động xung quanh sự kiện Cánh Diều Vàng 2023. Ảnh: Vega City Nha Trang

Ban tổ chức đã sắp xếp các không gian để tạo cơ hội cho người hâm mộ được giao lưu, chụp ảnh và tham gia minigame cùng các nghệ sĩ trong sự kiện "Thảm đỏ thời trang". Sự kiện này diễn ra tại sân khấu thời trang trong không gian nhà hát Đó, nơi các nghệ sĩ và người nổi tiếng trình diễn các phong cách thời trang trên thảm đỏ của mình. Người hâm mộ và du khách cũng có thể xem trực tiếp lễ trao giải thông qua hệ thống màn hình LED rộng lớn tại khu vực quảng trường.