Cảnh công chúa Diana cùng bạn trai trên du thuyền: Sự tranh cãi xung quanh

Cảnh công chúa Diana cùng bạn trai trên du thuyền: Sự tranh cãi xung quanh

Bộ phim truyền hình The Crown gặp tranh cãi khi tái hiện tình tiết mới liên quan đến phát ngôn của Công nương Diana về cuộc hôn nhân với Vua Charles, đe dọa chọc tức Hoàng gia Anh

The Crown (Hoàng quyền) là một bộ phim truyền hình chính kịch lịch sử về gia đình Hoàng gia Anh dưới thời Nữ hoàng Elizabeth II, được sáng tạo và viết kịch bản bởi Peter Morgan.

Đến hiện tại, phim đã có 5 mùa và đã tạo nên cơn sốt trên toàn thế giới khi khám phá sâu vào những bí mật trong "thâm cung" của gia đình hoàng tộc nổi tiếng nhất trên thế giới. The Crown đã nhận được đánh giá cao từ giới chuyên môn, điều này được minh chứng bằng những giải thưởng danh giá như Emmy và Quả cầu vàng... Tuy nhiên, bộ phim cũng gây tranh cãi vì được cho là xuyên tạc lịch sử, xây dựng nhân vật không hợp với thực tế và đề cập đến những chủ đề riêng tư nhạy cảm.

Mùa 6 dự kiến phát sóng vào cuối năm 2023, gồm 4 tập đầu lên sóng vào ngày 16/11 và 6 tập sau ra mắt vào ngày 14/12. Theo Daily Mail, trong 4 tập đầu, không chỉ mô tả vụ tai nạn xe hơi gây tử vong của Công nương Diana (do Elizabeth Debicki đóng) ở Paris, mà còn đề cập đến kỳ nghỉ hè của bà cùng bạn trai Dodi Al Fayed (do Khalid Abdalla đóng) tại St Tropez (Pháp).

Mặc dù chưa phát sóng, phim đã gây chú ý với cảnh Công nương Diana trêu chọc cuộc hôn nhân với Vua Charles trước mặt người tình mới.

Cảnh công chúa Diana cùng bạn trai trên du thuyền: Sự tranh cãi xung quanh

Vai Công nương Diana, Elizabeth Debicki, 36 tuổi, đã được tái hiện trong phần tiếp theo của bộ phim. Trong tập này, Diana đang nói chuyện với Dodi trên một chiếc du thuyền xa hoa ở ngoài khơi biển St Tropez. Chủ đề của cuộc trò chuyện là những câu chuyện đau buồn của những nạn nhân bom mìn sau chuyến thăm Bosnia và Herzegovina của Công nương Diana vào tháng 8/1997.

Một người đàn ông tên Ken Rutherford đã thu hút sự chú ý của tôi. Ông ta đã thành lập một mạng lưới những người sống sót sau khi gặp bom mìn. Chiếc xe jeep mà ông ta đang đi trúng phải mìn ở Somalia, khiến ông ta mất cả hai chi. Ông ta nói với tôi rằng tất cả những người sống sót đều đã trải qua những ngày đau đớn vì bom mìn. Ông ta cho biết ngày sinh của mình là 16/12/1963. Tôi trả lời rằng ngày sinh của tôi là 29/7/1981 - ngày tôi kết hôn", Diana nói trong phim.

Tuy nhiên, Ingrid Seward, tác giả cuốn sách My Husband And I(về Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng tế Philip), đã phản đối khẳng định trên.

Trả lời phỏng vấn, The Sun xác nhận rằng Công nương Diana không bao giờ có giọng điệu như vậy. Theo tác giả viết tiểu sử hoàng gia, The Crown, họ đã tạo ra một nhân vật cựu Vương phi xứ Wales mà không hiểu gì về tính cách của bà.

Seward chỉ ra rằng việc nâng cao nhận thức về bom mìn là một công việc quan trọng và là thành công lớn của Diana. Vì vậy, Diana không bao giờ so sánh giữa sự nghiệp và hôn nhân như vậy.

Cảnh công chúa Diana cùng bạn trai trên du thuyền: Sự tranh cãi xung quanh

Chuyên gia hoàng gia cho rằng không có chuyện Diana so sánh đám cưới với Charles như dẫm phải mìn. Ảnh: Getty Images.

Trước đó, The Crown cũng bị chỉ trích khi thông tin về việc nhà làm phim muốn mô tả chi tiết vụ tai nạn thảm khốc ở Paris trở nên công khai. Họ cho rằng điều đó quá tàn nhẫn với Hoàng tử William và Hoàng tử Harry.

Vì lí do nhạy cảm, đạo diễn không miêu tả rõ ràng về cái chết của Diana. Tuy nhiên, Trong bộ phim The Crown, có cảnh Thái tử Charles trò chuyện với Diana trong tưởng tượng, khi ông đang đưa thi thể vợ cũ từ Paris đến London trên máy bay hoàng gia. Sau đó, bóng hình Diana hiện lên bên cạnh Nữ hoàng.

Các nhà phê bình không hài lòng với cách miêu tả Diana như một hồn ma, và đã gọi những đoạn phim trên là "lố bịch".

Đạo diễn Peter Morgan không đồng ý với cách hiểu đó. "Tôi chưa bao giờ tưởng tượng rằng đó là tâm linh của Diana theo nghĩa đen. Đó chỉ là sự tiếp tục tồn tại trong tâm trí những người còn sống", ông nói với Variety.

Chuyến đi đến St Tropez là chuyến nghỉ hè cuối cùng của Diana trước khi qua đời, theo lời mời của cố tỷ phú Ai Cập Mohamed Al-Fayed (1929 - 2023).

Tác giả Katie Nicholl, trong cuốn sách William and Harry: Bên trong Tường kinh thành (2010), đề cập đến động cơ bí mật của tỷ phú, mà Diana đã sắp đặt một cuộc gặp giữa con trai mình, Dodi, và Kelly Fisher, một người mẫu đang hẹn hò với Dodi vào thời điểm đó.

Nhiều người tin rằng chuyến đi vào tháng 7/1997 đã giúp Diana và Dodi thân thiết hơn. Dodi tích cực quan tâm đến công việc sản xuất phim của Diana và luôn chu đáo tặng quà cho cô, cũng như đối xử tốt với William và Harry. Không lâu sau đó, Diana cảm thấy cuốn hút và đồng ý hẹn hò với Dodi. Đây là mối tình công khai hiếm hoi của Công nương Diana sau khi bà ly hôn với Vua Charles. Họ chỉ mới bên nhau được chưa đầy một tháng khi gặp tai nạn giao thông và qua đời.

Cảnh công chúa Diana cùng bạn trai trên du thuyền: Sự tranh cãi xung quanh

Cảnh công chúa Diana cùng bạn trai trên du thuyền: Sự tranh cãi xung quanh

Diana và Dodi đi chơi du thuyền vài tuần trước khi qua đời. Ảnh: BackGrid.

Theo Daily Mail