Cách sửa lỗi máy treo khi Windows Update đến 100%

Cách sửa lỗi máy treo khi Windows Update đến 100%

Khắc phục tình trạng treo máy khi Windows Update dừng lại ở 100% với những giải pháp hiệu quả trong việc cập nhật Windows Update đến 100% mà không gặp phải tình trạng treo máy

Lỗi khi cập nhật không phải là điều xa lạ đối với hầu hết người dùng Windows. Trong một số trường hợp, tính năng cập nhật tự động của Windows không hoạt động, hoặc gặp vấn đề trong quá trình cài đặt.

Cách sửa lỗi máy treo khi Windows Update đến 100%

Gần đây, người dùng đã báo cáo về tình trạng treo máy sau khi cập nhật Windows lên 100%, khiến máy tính không tự động khởi động lại. Nguyên nhân có thể là do thay đổi phần cứng mới, hoặc do yếu tố khác như phần mềm độc hại, can thiệp từ các chương trình bên thứ ba và những lỗi không mong muốn.

Dưới đây sẽ là những giải pháp khắc phục sự cố Windows Update cập nhật dừng ở 100%.

Chờ cho quá trình hoàn tất

Có lẽ có những bản cập nhật mất thời gian hơn so với các bản cập nhật Windows thông thường, vì thế trước khi bạn bắt đầu khắc phục sự cố, hãy đảm bảo rằng vấn đề này là do bản cập nhật chứ không phải do máy tính của bạn.

Cách tốt nhất để kiểm tra chính xác đó là ...đợi quá trình tự hoàn tất. Thông thường, thời gian để bản cập nhật hoàn tất có thể mất ít nhất 3-4 giờ, trước khi bạn thực hiện những biện pháp khắc phục sự cố khác. Một số người dùng đã để máy tính của họ hoạt động qua đêm để bản cập nhật được hoàn tất.

Hãy tắt máy tính của bạn và tháo tất cả các thiết bị ngoại vi được kết nối qua cổng USB.

Khi bạn mở rộng kết nối với các thiết bị ngoại vi qua cổng USB, hệ thống máy tính sẽ xem như là một thay đổi trong cấu hình phần cứng so với mặc định ban đầu, gây ra các vấn đề không thể hoàn thành việc cập nhật Windows.

Cách sửa lỗi máy treo khi Windows Update đến 100%

Sau khi bạn từ bỏ tất cả các thiết bị ngoại vi, hãy chờ vài phút để kiểm tra xem có sự khác biệt nào xuất hiện không. Nếu không, bạn có thể thử khởi động lại máy tính. Tuy nhiên, nếu bạn đang gặp sự cố trên một máy tính xách tay, bạn có thể cần phải tháo pin ra khỏi máy để khởi động lại một cách hoàn toàn. Cách thực hiện như sau:

- Nhấn và giữ nút nguồn để tắt máy tính.

- Sau khi tắt, hãy tháo nguồn điện và pin.

- Sau đó, đợi vài phút trước khi lắp lại.

Bây giờ, hãy khởi động PC của bạn và xem sự cố đã được giải quyết chưa.

Khởi động lại dịch vụ Cập nhật Windows

Dịch vụ Cập nhật Windows có nhiệm vụ quản lý việc tải về, cài đặt và gỡ bỏ các bản cập nhật cũ trên hệ thống. Nếu dịch vụ này bị tắt hoặc không hoạt động đúng cách, có thể gây ra các vấn đề về cập nhật Windows.

Nếu việc tháo các phụ kiện ngoại vi không có hiệu quả, bạn có thể thử khởi động lại dịch vụ Windows Update, đôi khi việc này sẽ đem lại kết quả tích cực.

Bước 1: Nhập từ khóa "services.msc" vào ô tìm kiếm và chọn kết quả như hình.

Cách sửa lỗi máy treo khi Windows Update đến 100%

Bước 2: Tìm đến Windows Update và nhấp chuột phải vào đó, sau đó chọn Properties.

Cách sửa lỗi máy treo khi Windows Update đến 100%

Hộp thoại tùy chỉnh Windows Update sẽ hiển thị, hãy nhấp vào "Stop".

Cách sửa lỗi máy treo khi Windows Update đến 100%

Chờ vài giây và nhấn vào “Start”.

Cách sửa lỗi máy treo khi Windows Update đến 100%

Bước 3: Tiến hành thay đổi dòng “Startup type” thành “Automatic”.

Cách sửa lỗi máy treo khi Windows Update đến 100%

Cuối cùng, hãy nhấn Apply > OK để lưu lại là xong.

Kiểm tra virus toàn diện máy tính

Trong một số trường hợp, hệ điều hành Windows của bạn có thể bị nhiễm virus hoặc gặp lỗi, khiến cho việc cài đặt các bản cập nhật mới nhất không diễn ra một cách trơn tru.

Để kiểm tra xem đúng là vấn đề đó hay không, bạn có thể thử quét toàn bộ hệ thống bằng chương trình antivirus đã được cài đặt trên máy tính. Nếu máy tính không có chương trình bảo mật của một bên thứ ba, bạn có thể chạy các công cụ tích hợp sẵn trên Windows như SFC, DISM và CHKDSK thông qua Command Prompt để khắc phục sự cố.

Tuy nhiên, nếu bạn không thể sử dụng các tính năng và ứng dụng cơ bản của Windows hoặc đã cài đặt, trước tiên hãy khởi động vào Chế độ Repair Mode. Khi đã ở trong Chế độ Repair, truy cập vào Troubleshoot > Advanced options, tìm đến Command Prompt và khởi chạy các dòng lệnh để tìm và khắc phục sự cố.

Cách sửa lỗi máy treo khi Windows Update đến 100%

Nếu các tiện ích này phát hiện bất kỳ vấn đề nào, chúng sẽ tự động cố gắng giải quyết. Hoàn thành quá trình, kiểm tra xem sự cố đã được giải quyết hay chưa.

Chạy công cụ giải quyết sự cố Windows Update

Windows Update Troubleshooter được tích hợp trong hệ thống và sẽ giúp bạn khắc phục các vấn đề liên quan đến cập nhật Windows. Đây là một phương pháp nhanh chóng và tiện dụng để giải quyết mọi sự cố mà bạn gặp phải trong quá trình cập nhật Windows.

Cách sửa lỗi máy treo khi Windows Update đến 100%

Để sử dụng Windows Update Troubleshooter, bạn chỉ cần mở Cài đặt và truy cập vào Hệ thống > Sửa lỗi > Các công cụ sửa lỗi khác. Tìm phần Windows Update và nhấn “Chạy” để bắt đầu công cụ này.

Bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn trên màn hình để hoàn tất quá trình này.

Vào chế độ Safe Mode

Để truy cập vào Chế độ An toàn, bạn hãy khởi động lại máy tính Windows và trong quá trình khởi động, nhấn và giữ phím F11 để cho phép hệ điều hành vào Chế độ An toàn.

Cách sửa lỗi máy treo khi Windows Update đến 100%

Trên màn hình Khởi động Nâng cao, bạn hãy truy cập vào Tùy chọn sửa chữa > Tùy chọn nâng cao > Thiết lập khởi động. Tiếp theo, nhấn "Khởi động lại". Để hoàn tất quá trình vào Chế độ An toàn, hãy nhấn phím F5. Khi đã ở Chế độ An toàn, bạn chỉ cần khởi động lại máy tính của mình theo cách thông thường.

Qua quá trình khởi động lại, bạn sẽ nhận thấy rằng sự cố đã được khắc phục hoàn toàn. Hiện tại, bạn có thể kiểm tra xem các bản cập nhật đã được cài đặt thành công hay chưa. Nếu chưa, bạn có thể thử các phương pháp cập nhật Windows bằng cách thủ công khác nhau.

Hi vọng rằng ít nhất một trong những phương pháp được đề cập trên có thể hỗ trợ bạn. Tuy nhiên, nếu sau tất cả các phương pháp đó mà không tìm được giải pháp, bạn cần xem xét tái thiết lập toàn bộ hệ thống vì có thể sự cố là do một thành phần mà các phương pháp thông thường không thể khắc phục.