Cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện hiệu quả hơn 10 lần

Cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện hiệu quả hơn 10 lần

Mẹo sử dụng điều hòa tiết kiệm điện hiệu quả hơn 10 lần, giúp giảm lo lắng về hóa đơn tiền điện trong thời tiết nắng nóng

Khi sử dụng điều hòa không khí, nút chế độ "dry" được đánh giá là một trong những cách tiết kiệm năng lượng hiệu quả nhất.

The content fragment has been rewritten as follows:

Bài viết trên Báo Vietnamnet cho biết, sử dụng điều chỉnh để chuyển chế độ lạnh từ "Cool" (hơi lạnh, biểu tượng là bông tuyết) sang chế độ "Dry" (loại bỏ ẩm, biểu tượng là giọt nước). Thao tác đơn giản này sẽ làm giảm công suất tiêu thụ điện của máy điều hoà hàng chục lần và giới hạn sự biến đổi nhiệt độ đối với phòng không quá 23 độ C và nhiệt độ bên ngoài.

Trên thực tế, phương pháp này giúp tiết kiệm điện bởi khi hoạt động ở chế độ làm lạnh, máy điều hoà thu hút nhiệt từ trong phòng để đẩy ra phía ngoài, giúp làm mát không khí trong phòng. Tuy nhiên, lượng điện năng tiêu thụ cho hoạt động này là khá lớn. Trong khi đó, nếu ở chế độ làm khô, máy điều hoà sẽ loại bỏ độ ẩm ra khỏi phòng, mang lại không khí trong lành và khô hơn. Chế độ này tiêu thụ ít điện năng hơn chế độ làm mát.

Giảm tiêu thụ năng lượng cũng đồng nghĩa với việc tiết kiệm điện, dẫn đến tiết kiệm tiền điện. Điều này giúp bạn có thể tiết kiệm được một khoản tiền tươi tắn cho gia đình.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không tất cả các máy điều hòa nhiệt độ đều có chế độ "làm khô". Nếu máy điều hòa tại nhà bạn có chế độ này, hãy chọn biểu tượng hình giọt nước thay vì hình bông tuyết.

Phù hợp với diện tích phòng, công suất điều hòa cần được lựa chọn một cách cân nhắc. Dựa trên thông tin từ Báo Dân trí, để tiết kiệm chi phí, nhiều người thường chọn mua điều hòa công suất thấp mà không khớp với diện tích phòng. Hiện tượng này dẫn đến việc máy điều hòa luôn hoạt động ở công suất cao, tiêu tốn năng lượng điện và tạo ra hiện tượng lãng phí tiền bạc.

Vì vậy, để đảm bảo hiệu quả sử dụng, người dùng nên lựa chọn điều hòa có mức BTU phù hợp với diện tích phòng. Đối với phòng có diện tích dưới 15 m2, cần chọn điều hòa công suất 9000 BTU (1HP). Trong khi đó, phòng có diện tích từ 15 đến 20 m2 thì nên chọn điều hòa công suất 12000 BTU (1,5 HP). Đối với phòng có diện tích từ 20 đến 30 m2, điều hòa công suất 18000 BTU (2HP) là lựa chọn thích hợp. Cuối cùng, đối với phòng có diện tích từ 30 đến 40 m2, cần lựa chọn điều hòa công suất 25000 BTU (2,5 HP).

Cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện hiệu quả hơn 10 lần

Lắp điều hòa ở vị trí hợp lý.

Để đảm bảo sự mát mẻ, bền bỉ và tiết kiệm điện, thiết bị dàn nóng nên được lắp đặt tại những vị trí có không gian thông thoáng và mát mẻ. Việc lắp đặt dàn nóng ở những vị trí kín không chỉ gây khó khăn trong việc thoát hơi nóng mà còn tăng chi phí sử dụng điện. Tương tự, không nên đặt dàn lạnh ở những vị trí có dễ thoát khí lạnh như cửa ra vào hoặc cửa sổ. Những phòng có cửa kính thường nóng hơn, dẫn đến việc máy điều hòa cần sử dụng nhiều năng lượng hơn để làm lạnh. Vì vậy, người dùng nên sử dụng rèm cửa khi sử dụng điều hòa.

Trong phòng ngủ, điều hòa nên được lắp đặt đối diện với giường để giúp luồng gió phủ đều trên cơ thể. Một số người lo ngại về việc bị lạnh và mắc các vấn đề về đường hô hấp, tuy nhiên hiện nay đã có công nghệ luồng gió Coanda trong điều hòa không thổi trực tiếp vào người, từ đó tạo sự thoải mái và bảo vệ sức khỏe.

Theo thông tin trên Báo Pháp luật TP.HCM, khi bật và tắt điều hòa liên tục, điều hòa sẽ tiêu tốn rất nhiều điện năng để khởi động máy nén, động cơ quạt và làm mát phòng. Do đó, việc tắt và bật điều hòa nhiều lần sẽ làm điều hòa phải làm việc lại từ đầu và gây tốn điện năng.

Ngoài ra, việc bật tắt điều hòa liên tục không chỉ tiêu tốn thêm điện năng mà còn có thể làm giảm độ bền của máy. Hơn nữa, sau khi sử dụng điều hòa, bạn nên tắt cả aptomat vì thực tế dù đã tắt máy bằng điều khiển, máy vẫn tiêu thụ một lượng điện ngầm.

Hiện nay, hầu hết các dòng điều hòa đều được trang bị tính năng hẹn giờ, đem lại nhiều lợi ích cho người dùng. Theo các chuyên gia, thay vì tắt điều hòa sau khi thức dậy vào lúc 6 giờ sáng, hãy thử tắt máy từ lúc 5 giờ, vì vào thời điểm này không khí lạnh còn đủ để giúp bạn ngủ thoải mái cho đến 6 giờ sáng. Việc nhỏ này có thể giúp bạn tiết kiệm một số tiền điện đáng kể trong tháng.

Hẹn giờ tắt máy

Nút hẹn giờ trên điều khiển từ xa thật tiện lợi. Sử dụng chế độ hẹn giờ trên máy điều hòa để lựa chọn thời gian tắt, đặc biệt là vào ban đêm. Hẹn giờ giúp bạn có giấc ngủ ngon lành, không phải chịu lạnh và đồng thời tiết kiệm điện hiệu quả.

Không nên hoạt động điều hòa cả ngày

Khuyến cáo không nên bật điều hòa cả ngày, kể cả trong những ngày nóng nhất. Sử dụng điều hòa liên tục trong suốt thời gian dài có thể gây hại cho sức khỏe bởi không khí trong phòng không được lưu thông đủ và độ ẩm trong không gian sẽ bị giảm một cách đáng kể.

Vì vậy, khi không quá nóng trong ngày, hãy tắt điều hòa và thay vào đó sử dụng quạt. Điều này không chỉ giúp phòng thông thoáng hơn mà còn giúp tiết kiệm năng lượng đáng kể. Bạn có thể kết hợp việc sử dụng quạt gió và đặt một chậu nước mát để tăng cường hiệu quả sử dụng, bởi vì quạt giúp lưu thông không khí mát trong phòng. Đồng thời, hãy sử dụng chế độ tiết kiệm điện trên remote để tiết kiệm thêm năng lượng.

Một số điều hòa có chế độ tiết kiệm điện (Econo/Eco), giới hạn mức tiêu thụ điện của máy để tiết kiệm hơn. Chế độ Sleep cũng rất hữu ích, giúp máy hoạt động êm ái để người dùng có giấc ngủ thoải mái và tiết kiệm điện.

Vào buổi sáng khi thời tiết mát mẻ, người dùng có thể tắt điều hòa trước khi thức dậy khoảng 1 giờ để tận dụng không khí lạnh trong phòng. Thay vì phải chờ đợi để tắt điều hòa, người dùng nên thiết lập chế độ tắt tự động theo giờ, giúp tiết kiệm điện mà không ảnh hưởng đến giấc ngủ của mình.

Trên đây là những mẹo dùng điều hòa tiết kiệm điện 10 lần ai cũng có thể áp dụng.