Cách hoạt động của web crawler và cách tối ưu hóa hiệu quả

Cách hoạt động của web crawler và cách tối ưu hóa hiệu quả

Crawling là quá trình quan trọng trong SEO, giúp các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục nội dung trên website Bài viết này giải mã cách hoạt động hiệu quả của web crawler và liệt kê các lỗi thường gặp trong quá trình crawling

Crawling là thuật ngữ quan trọng không thể thiếu đối với các SEOer. Đây là một hoạt động quan trọng giúp công cụ tìm kiếm lập chỉ mục - index nội dung trên trang web. Vậy crawling là gì? Hãy tìm hiểu cách hoạt động của web crawler và các lỗi sai có thể gây trở ngại.

Crawling là gì? Web crawler là gì?

Cào dữ liệu, tạm gọi là crawling, là một phương pháp thu thập thông tin từ một trang web bằng cách phân tích mã nguồn HTML để đọc dữ liệu. Các công cụ tìm kiếm như Googlebot sử dụng công nghệ này để tìm và cập nhật thông tin mới. Các thông tin này có thể là hình ảnh, video, PDF,... và thường được phát hiện qua các liên kết.

Web crawler, hoặc trình thu thập dữ liệu web, có nhiệm vụ tự động tải xuống và lập chỉ mục hàng loạt nội dung trên khắp internet. Quá trình này hoạt động tự động thông qua một phần mềm có sẵn.

Cách hoạt động của web crawler và cách tối ưu hóa hiệu quả

Mục tiêu của máy tìm kiếm web là khám phá những nội dung nổi bật trên trang web để thu thập thông tin theo mục đích sử dụng của người dùng hoặc Search Engine. Các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Baidu, Yandex,... áp dụng các thuật toán để lấy dữ liệu từ máy tìm kiếm web và trả về kết quả tìm kiếm chính xác nhất cho người dùng.

>>> Xem thêm: Technical SEO là gì? Tổng hợp cách tối ưu Technical SEO 2023

Tại sao Web Crawler lại quan trọng trong SEO?

SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) là quá trình tối ưu hóa để đưa từ khóa và trang web lên vị trí hàng đầu trên các công cụ tìm kiếm. Vị trí cao đem lại lợi ích lớn về lưu lượng truy cập, tỷ lệ chuyển đổi và tiếp cận khách hàng.

Khi làm thao tác chỉ mục (index) nội dung trên các công cụ tìm kiếm, trang web cần sử dụng các chương trình tự động như: crawler, spider, bot crawler. Nhiệm vụ của chúng là tải xuống trang web để công cụ tìm kiếm xem xét và chỉ mục các nội dung để cải thiện quá trình tìm kiếm của người dùng. Điều này cho phép người dùng internet truy cập vào thông tin trên một hoặc nhiều trang web khi cần thiết. Nếu dữ liệu trên trang web không được web crawler thu thập thì nó sẽ không được chỉ mục. Điều này có nghĩa là người dùng sẽ không thể tìm thấy bài viết của bạn trên kết quả tìm kiếm ngay cả khi nhập chính xác từ khóa của tiêu đề.

Web Crawler hoạt động như thế nào?

Web crawler thực hiện nhiệm vụ của mình bằng cách tải xuống file robot.txt của website. Tập tin này chứa thông tin về sơ đồ trang web, liệt kê các đường dẫn mà công cụ tìm kiếm có thể thu thập được. Bot crawler cố gắng tổng hợp dữ liệu từ internet bằng cách bắt đầu từ những trang web đã biết và tiếp tục mở rộng thông qua các liên kết trang web khác.

Cách hoạt động của web crawler và cách tối ưu hóa hiệu quả

Bots sẽ đưa các URL mới phát hiện vào hàng đợi index để web crawler có thể lập chỉ mục mọi trang web kết nối với các trang khác. Nếu bạn mới lập website và chưa có mạng lưới liên kết giữa các trang, bạn cần yêu cầu lập chỉ mục tại Google Search Console.

Rất nhiều người đặt câu hỏi về việc web crawler thu thập thông tin từ các trang web khi chúng thường xuyên được cập nhật và thay đổi nội dung. Thay vì truy cập vào toàn bộ dữ liệu trên internet, web crawler sẽ xác định những trang quan trọng cần thu thập thông tin và quyết định thứ tự và tần suất thu thập dựa trên các yếu tố như số lượng backlinks, lượt xem trang và độ uy tín của thương hiệu.

Web Crawler hoạt động trên các công cụ tìm kiếm nào?

Mỗi công cụ tìm kiếm đều có trình thu thập dữ liệu website riêng biệt. Ví dụ, Google có GoogleBot để thu thập thông tin trên điện thoại và máy tính. Google cũng có các trình thu thập phụ như GoogleBot Images, Googlebot Videos, Googlebot News và AdsBot.

Ngoài ra, mỗi công cụ tìm kiếm cũng có web crawler riêng cho riêng họ.

DuckDuckBot của DuckDuckGo

Yandex Bot của Yandex

Baiduspider của Baidu

Yahoo!Slurp của Yahoo!

Các lỗi thường gặp trong quá trình Crawling

Trong quá trình crawling, các kỹ thuật viên dễ vướng những lỗi cơ bản như sau:

Lỗi điều hướng website

Các Bot thường lấy thông tin từ trang web bằng cách theo dõi các liên kết bên trong (internal link), điều này dẫn đến việc các trang web không có liên kết tới trang nào thường gặp khó khăn trong việc thu thập dữ liệu.

Lỗi máy khách 4xx: not found errors

Một trong những vấn đề phổ biến nhất khi crawling hiện nay là lỗi 404: "trang không tìm thấy" do trang đã bị xóa, sai khi nhập liệu hoặc liên kết bị hỏng. Khi gặp lỗi này, người dùng không thể truy cập vào trang web và thường thoát khỏi trang ngay lập tức. Điều này đồng nghĩa với việc bot cũng không thể truy cập vào URL để thu thập dữ liệu trên trang. Một cách để khắc phục tình trạng này là chuyển hướng URL lỗi đến trang chủ hoặc các trang có nội dung tương tự.

Cách hoạt động của web crawler và cách tối ưu hóa hiệu quả

Lỗi máy chủ 5xx: server errors

Khi máy chủ gặp lỗi 5xx, website không thể truy vấn dữ liệu. Để khắc phục sự cố nhanh chóng, cần sự trợ giúp từ đội kỹ thuật server.

>>> Xem thêm: 3 sai lầm SEO gây giảm thứ hạng tìm kiếm mà doanh nghiệp nào cũng có thể mắc phải.

Tạm kết