Cách Google Xác Nhận Rằng Liên Kết Không Quan Trọng Như Bạn Nghĩ

Cách Google Xác Nhận Rằng Liên Kết Không Quan Trọng Như Bạn Nghĩ

Gary Illyes của Google cho biết Google cần rất ít liên kết, một minh chứng khẳng định rằng liên kết không còn quan trọng như bao giờ hết trong lịch sử SEO

Sự Quan Trọng Của Liên Kết Trong Xếp Hạng

Vào cuối những năm 1990, liên kết được phát hiện là một tín hiệu tốt cho các công cụ tìm kiếm sử dụng để xác thực mức độ uy tín của một trang web và sau đó Google nhanh chóng phát hiện ra rằng văn bản mấu chốt có thể được sử dụng để cung cấp tín hiệu nghĩa vụ về nội dung của một trang web.

Một trong những bài báo nghiên cứu quan trọng nhất là "Nguồn Tài Liệu Uy Tín trong Một Môi Trường Liên Kết" của Jon M. Kleinberg, được xuất bản vào khoảng năm 1998. Phát hiện chính của bài báo nghiên cứu này là có quá nhiều trang web và không có cách khách quan nào để lọc kết quả tìm kiếm cho chất lượng để xếp hạng trang web cho một ý tưởng chủ quan về sự liên quan.

Tác giả của bài báo nghiên cứu đã khám phá ra rằng liên kết có thể được sử dụng như một bộ lọc khách quan cho tính uy tín.

Kleinberg viết:

'Để cung cấp các phương pháp tìm kiếm hiệu quả dưới những điều kiện này, người ta cần một cách để lọc, từ giữa một bộ sưu tập lớn các trang liên quan, một tập hợp nhỏ nhất các trang 'uy tín' hoặc 'xác định'.

Đây là bài báo nghiên cứu ảnh hưởng nhất về liên kết vì nó đã khởi đầu nhiều nghiên cứu khác về cách sử dụng liên kết không chỉ như một chỉ số uy tín mà còn như một chỉ số chủ quan cho sự liên quan.

A post on Tweeter (X)

Gary Illyes Nói Gì Về Liên Kết Trong Năm 2024?

Tại một hội nghị tìm kiếm gần đây tại Bulgaria, Gary Illyes của Google đã đưa ra nhận định về việc Google thực sự không cần nhiều liên kết và cách Google đã làm cho liên kết ít quan trọng hơn.

Patrick Stox tweet về những gì ông nghe được tại hội nghị tìm kiếm:

' 'Chúng ta cần rất ít liên kết để xếp hạng các trang... Qua các năm, chúng tôi đã làm cho liên kết ít quan trọng hơn. @methode #serpconf2024'

Gary Illyes của Google đã tweet xác nhận câu tuyên bố đó:

'Tôi không nên nói điều đó... Tôi chắc chắn không nên nói điều đó'

Tại Sao Liên Kết Quan Trọng Ít Hơn

Tình trạng ban đầu của văn bản mấu chốt khi Google lần đầu sử dụng liên kết cho mục đích xếp hạng hoàn toàn không phải là spam, đó là lý do tại sao nó rất hữu ích. Siêu liên kết chủ yếu được sử dụng như một cách để chuyển lưu lượng từ một trang web này sang một trang web khác.

Nhưng vào năm 2004 hoặc 2005, Google đã sử dụng phân tích thống kê để phát hiện ra liên kết bị can thiệp, sau đó vào khoảng năm 2004, các liên kết 'powered-by' trong chân trang trang web ngừng truyền giá trị văn bản mấu chốt, và vào năm 2006, các liên kết gần với từ 'quảng cáo' ngừng truyền giá trị liên kết, các liên kết từ các thư mục ngừng truyền giá trị xếp hạng và vào năm 2012, Google triển khai một thuật toán liên kết khổng lồ gọi là Penguin đã phá hủy xếp hạng của hàng triệu trang web, nhiều trong số đó đã sử dụng bài viết khách mời.

Tín hiệu liên kết cuối cùng trở nên quá xấu đi đến mức Google quyết định vào năm 2019 sử dụng liên kết nofollow một cách chọn lọc cho mục đích xếp hạng. Gary Illyes của Google xác nhận rằng việc chuyển đổi sang nofollow được thực hiện vì tín hiệu liên kết.

Google Xác Nhận Rằng Liên Kết Không Quan Trọng

Vào năm 2023, Gary Illyes của Google chia sẻ tại PubCon Austin rằng liên kết không nằm trong 3 yếu tố quan trọng nhất cho việc xếp hạng. Sau đó vào tháng 3 năm 2024, đồng thời với Bản Cập Nhật Thuật Toán Core tháng 3 năm 2024, Google đã cập nhật tài liệu chính sách spam của họ để giảm bớt tầm quan trọng của liên kết cho mục đích xếp hạng.

Cập nhật Core tháng 3 năm 2024 của Google: 4 Thay Đổi Về Tín Hiệu Liên Kết

Tài liệu trước đây nói:

'Google sử dụng liên kết như một yếu tố quan trọng trong việc xác định tính liên quan của các trang web.'

Cập nhật tài liệu nhắc đến liên kết đã được cập nhật để loại bỏ từ 'quan trọng'.

Liên kết không chỉ được liệt kê như một yếu tố khác:

'Google sử dụng liên kết như một yếu tố trong việc xác định tính liên quan của các trang web.'

Đầu tháng 4, John Mueller của Google khuyên rằng có nhiều hoạt động SEO hữu ích hơn để tham gia hơn là liên kết.

Mueller giải thích:

'Có nhiều điều quan trọng hơn cho các trang web ngày nay, và tập trung quá mức vào liên kết thường sẽ khiến bạn lãng phí thời gian làm những việc không làm cho trang web của bạn tốt hơn tổng thể'

Cuối cùng, Gary Illyes thẳng thắn cho biết rằng Google cần rất ít liên kết để xếp hạng trang web và đã xác nhận điều đó.

' Tôi không nên nói điều đó… Tôi chắc chắn không nên nói điều đó'

— Gary 鯨理/경리 Illyes (so official, trust me) (@methode) 19 tháng 4, 2024